5 พ.ย. 2021 เวลา 03:45 • ความคิดเห็น
1) ผมเคยได้ยินคำนิยามของ ความคิดสร้างสรรค์ (creativity) ของ Steve Jobs ซึ่งเขากล่าวไว้ว่า
creativity is just connecting things
นั่นคือการลากเส้นเชื่อมโยงจุดต่างๆที่อยู่กันคนละทิศคนละทาง แต่สุดท้ายได้ภาพบางอย่างที่มีคุณค่าและความหมาย
2) จินตนาการ (imagination) ผมมองว่าเป็นการขยายรายละเอียดของภาพเริ่มต้นที่เรามีอยู่ในใจแล้ว
ยกตัวอย่างผมเป็นคนชอบรถ ถ้าคุณพูดถึงรถ ผมจะจินตนาการเป็นคำถามว่า เป็นรถแบบไหน เช่น sedan, SUV, PPV, coupe, หรือ pick up truck เป็นต้น ถ้าคุณบอกว่าเป็น sedan ผมก็จินตนาการต่อว่า เป็นของแบรนด์ไหน เช่น โตโยต้า Camry ที่ใช้ชุดแต่งของ TRD ที่ขายในตลาดอเมริกาเหนือ เป็นรถตัวถังสีขาว เป็นต้นครับ
Imagination is more important than knowledge. For knowledge is limited to all we now know and understand, while imagination embraces the entire world, and all there ever will be to know and understand.
Albert Einstein
และยังมีคำกล่าวอีกว่า
what you focus on grows
โฆษณา