6 พ.ย. 2021 เวลา 05:25 • ธุรกิจ
เรียนรู้นักบินอวกาศจีนหวัง ย่าผิง
"ทุกความสำเร็จ ไม่ใช่โชค ต้องเรียนรู้ อดทน และอย่าปล่อยโอกาส"
2
อีกมุมในการสร้างแรงบันดาลใจ ให้พวกเราครับ
1. จีนส่ง ยานอวกาศเสินโจว-13 ซึ่งมีนักบินอวกาศจีน 3 คนได้แก่ ไจ๋ จื้อกัง หวัง ย่าผิงและเย่ กวางฟู่ขึ้น
นักบินอวกาศทั้ง 3 คนดังกล่าวนี้มีข้อหนึ่งที่เหมือนกันคือมาจากครอบครัวยากจน
2 เรามารู้จักนักบินอวกาศหญิงที่ชื่อหวัง ย่าผิง มีชื่อเล่น“เชอรี่” เพราะบ้านเกิดของเธอเป็นหมู่บ้านที่ปลูกเชอรี่บนภูเขา ที่ลำบากมาก
3. หวัง ย่าผิง มีความฝันที่อยากเป็นนักบิน หลังจากที่ เรียน มหาวิทยาลัย เธอพยายามสอบเข้าสถาบันการบิน ด้วยหาทุนเรียน
 
4.หลังเรียนจบเธอเป็นนักบินกู้ภัย เคยร่วมปฏิบัติการทางอากาศที่สำคัญหลายครั้ง อาทิ การกู้ภัยแผ่นดินไหวเวิ่นชวน การลดปริมาณน้ำฝนให้น้อยลงในช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่งปี 2008 เป็นต้น
5.ฝันเธอยังไม่จบในปี 2003 ได้ชมการถ่ายทอดสด ที่จีนส่งนักบินอวกาศเป็นครั้งแรก ความฝันของเธอเปลี่ยนจากนักขับเครื่องบินมาเป็นนักบินอวกาศ
6.ปี 2010 หวัง ย่าผิง สอบเข้าเป็นหนึ่งในกลุ่มนักบินอวกาศสำรอง
การฝึกซ้อมของนักบินอวกาศ มีความเข้มงวดและต้องใช้ความทรหดอดทนกว่าการขับเครื่องบินทั่วไปอย่างมาก อย่างเช่นการฝึกให้มีความทนต่อน้ำหนักเกินของแรงโน้มถ่วงระดับ 8G
1
7.การฝึกแบบนี้ทำให้ใบหน้าเปลี่ยนรูป น้ำตาพุ่งออกมา ทั้งยังต้องฝึกซ้อมในน้ำเป็นเวลา 4 – 5 ชั่วโมงต่อวันเป็นประจำ เพื่อจำลองสภาพการใช้ชีวิตบนอวกาศ ตอนที่ทานข้าว ไม่มีแรงหยิบถ้วยชามให้มั่น ไม่สามารถใช้ตะเกียบ ไม่มีเวลาพักผ่อน เพราะหลังอาหารต้องเพิ่มความรู้ใหม่ด้านการบินอวกาศอีกมากมาย
8.ปี 2013 หวัง ย่าผิงได้รับเลือกเป็น 1 ใน 3 นักบินอวกาศเสินโจว-10 เธอได้ขึ้นอวกาศเป็นครั้งแรก บนยานอวกาศ เธอได้ปฏิบัติหน้าที่ถ่ายทอดสดเป็นครูบนอวกาศ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดจากอวกาศที่มีผู้ชมจำนวนมากที่สุด เธอกลายเป็นไอดอลของเด็กนักเรียนจีนทั่วไป
9.ปี 2021ในพิธีส่งยานอวกาศเสินโจว-13 หวัง ย่าผิงเป็น 1 ใน 3 ของนักบินอวกาศอีกครั้ง และเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกที่เข้าประจำการในสถานีอวกาศจีน จะเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกที่จะออกจากแคปซูลอวกาศและปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบนอกสถานีอวกาศ
10.เธอแต่งงาน และมีลูกสาว กำลังใจของเธอมาจากลูกสาวของหวัง ย่า ผิง
ด้วยสัญญาว่า
“ลูกสาวสั่งให้เด็ดดาวกลับมา และต้องมีจำนวนมากด้วย เพื่อแบ่งให้กับเพื่อนร่วมชั้น”
1
บทสรุป หลายคนที่กำลังท้อแท้ หมด หวังลอง หันมาอ่านเรื่องนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดแค่ฝัน เรา เคล็ดลับความสำเร็จ ที่สำคัญคือทุกๆก่อนสำเร็จได้คือความ อดทน และไขว่ขว้าหา โอกาส ด้วยตัวเราเอง
Cr#ข้อมูลจากเพจจีนสื่อ ผิงผิง
โฆษณา