7 พ.ย. 2021 เวลา 08:14 • การศึกษา
ผมเชื่อว่า ทุกคนต้องนอนดึกกันเป็นส่วนใหญ่เเน่เลยใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะนอนดึกเพราะดูซีรีย์ นอนดึกเพราะดูทีวี หรือนอนดึกเพราะคิดถึงใครบางคนอยู่กันเเน่ อิอิ😁
เเต่สิ่งหนึ่งที่คนสงสัยมาก โดยเฉพาะคนที่ดูทีวีอยู่ตอนดึกๆ นั่นก็คือ โฆษณาของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มักจะมาในช่วงเวลาดังกล่าว เเล้วในตัวโฆษณามันก็ไม่ได้มีส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มนั้นเลย วันนี้ "Story by Earth" จะมาหาคำตอบว่าทำไมต้องมีโฆษณาเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดึก? เเละทำไมโฆษณาไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเเอลกอฮอล์?
เสริม : ทำไมโฆษณาไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเเอลกอฮอล์?
สำหรับคำตอบว่าทำไมต้องมีโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดึก เเถมเนื้อหาก็ไม่ได้เกี่ยวข้องเลยนั้น สาเหตุก็มาจากว่าประเทศไทยมีกฎหมายอยู่ตัวนึงครับ นั่นก็คือ "กฎกระทรวงฯ กำหนดหลักเกณฑ์เเละเงื่อนไขการเเสดงภาพสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ พ.ศ.2553" ซึ่งออกตามความ "พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ พ.ศ.2551"
กฎกระทรวงฯ กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเเสดงสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มเเอลกอฮอล์
โดยตรงกับ ข้อ 2 ที่ระบุว่า "ให้นำเสนอโฆษณาในเเบบให้ความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม เเละไม่มีการอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์
้เเละ ข้อ 4(1) ที่ระบุว่า "ให้นำเสนอโฆษณาได้ตั้งเเต่เวลา 22.00 - 05.00 น."
ส่วนสาเหตุที่ต้องมีกฎหมายดังกล่าว ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผู้ดื่มเเอลกอฮอล์หน้าใหม่ เเละลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ลง อีกเหตุผลที่ต้องโฆษณาในช่วงเวลาดึกๆ ก็เพราะเวลานั้นเป็นเวลาที่ส่วนใหญ่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่ตื่นมาดูทีวีในตอนดึกนั่นเอง
เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กฎหมายดังกล่าวก็ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอในเรื่องของการลดการดื่มเเอลกอฮอล์เท่าใดนัก เเละมีการเสนอให้ปรับปรุงกฎหมาย ก็คงต้องมาดูกันนะครับว่าสุดท้ายกฎหมายที่ปรับปรุงใหม่นั้นจะออกมาเป็นเเนวทางไหน เเละมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
โฆษณา