8 พ.ย. 2021 เวลา 01:00 • การเมือง
สนามเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งกันเมื่อไหร่ แต่ได้ปรากฏความเคลื่อนไหวที่ฮือฮากันไม่น้อย เมื่อผู้ที่เตรียมตัวจะลงชิงชัยและเป็นหนึ่งในตัวเก็ง คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ตัดสินใจถอนตัวไปแล้ว
ทั้งที่โดยกระแสความสนใจของประชาชน ถือว่า “บิ๊กแป๊ะ” หรือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคะแนนนิยมใกล้เคียงกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อีกหนึ่งในผู้ที่เตรียมตัวจะลงสนามนี้
แถมมีการลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ลงช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในสถานการณ์โควิดอย่างขยันขันแข็ง
บิ๊กแป๊ะและสนามใหญ่ โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน
การที่จู่ๆ ตัดสินใจถอนตัวเช่นนี้ มีข่าวทำนองว่า ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ นับว่าส่งผลสร้างความปั่นป่วนมาถึงด้วย เนื่องจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ แม้ลงในนามอิสระ แต่คงเชื่อมกับเครือข่ายพลังประชารัฐใน กทม.
1
เหตุผลอีกอย่าง คงเพราะประเมินแล้วการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. น่าจะเลือกกันช่วงเดือนมีนาคม 2565 โดยช่วงเวลาเป็นเช่นนี้ เท่ากับว่า จากนั้นอีกไม่นานมากนัก การเลือกตั้งใหญ่ก็คงจะมาถึง ทั้งนี้ คาดว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศคงเป็นต้นปี 2566 ซึ่งอายุสภาผู้แทนชุดนี้ครบวาระพอดี หรือหากมีการยุบสภา ก็อาจเลือกเร็วกว่านั้น อาจจะเลือกกันในปี 2565 ก็ได้
1
สนามใหญ่น่าจะท้าทายมากกว่า
หลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2563 ได้แสดงความมุ่งมั่นจะทำงานการเมืองต่อ ยังไม่ขอกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน เนื่องจากชื่อเสียงและผลงานในช่วง 5 ปีที่เป็น ผบ.ตร.ยังติดตาชาวบ้าน
1
เหมือนมีของดีอยู่กับตัว ไม่ควรให้เสียของ
แต่ความที่ ผบ.ตร.ต้องเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งด้วย และต้องพ้นจากการเป็น ส.ว.เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร.โดยอัตโนมัติ
ตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดข้อห้ามเอาไว้ประการหนึ่งว่า
“บุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกภาพสิ้นสุดลงมาแล้วยังไม่เกินสองปี จะเป็นรัฐมนตรี หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมิได้ เว้นแต่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น”
เท่ากับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ติดข้อห้ามนี้ด้วย จึงต้องมุ่งหน้าลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่สามารถลงสนามใหญ่ได้ทันที
แต่ลงเดินเก็บคะแนนเสียงในพื้นที่กรุงเทพฯมาเป็นปี กำหนดวันเลือกผู้ว่าฯยังไม่ชัดเจนเสียที แล้วมีเรื่องยุ่งๆ ในพลังประชารัฐมากระทบอีก
เมื่อมานั่งนับนิ้วดูเวลาที่จะพ้นจากข้อห้าม 2 ปี หลังพ้นเก้าอี้วุฒิฯ ก็คือเดือนกันยายน 2565 เช่นนี้แล้วคงทำให้บิ๊กแป๊ะตัดสินใจ เลือกไปเล่นสนามใหญ่เลยดีกว่า
เส้นทางของอดีต ผบ.ตร.ที่โชว์ลีลาและศิลปะการฝ่ามรสุมและคลื่นใต้น้ำ จนสามารถนั่งเก้าอี้อันมากด้วยอาถรรพ์ยาวนานถึง 5 ปี แถมครบวาระ ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีฟ้าผ่า
จากนี้ไปต้องจับตาว่าจะก้าวไปสู่ถนนการเมืองใหญ่ได้อย่างสดใสขนาดไหน ไปได้ไกลเพียงใด
ขณะเดียวกัน ประเด็นจังหวะเวลาของสนามผู้ว่าฯ กทม. ที่ลากยาวไปจนใกล้ช่วงเวลาของสนามใหญ่นั้น
แม้แต่ผู้ที่เตรียมจะลงสนามและเป็นระดับเต็งจ๋าอย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็มีข่าวว่าเริ่มลังเลแล้วเหมือนกัน
โฆษณา