7 พ.ย. 2021 เวลา 23:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ศึกชิงนาง !! สุดท้าย พอร์ตซิตี้กรุ๊ปจะเป็นของใคร BBL VS BAY
🔥หลังจาก Citigroup ได้ประกาศถอดตัวธุรกิจลูกค้ารายย่อย(Retail Banking) ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่า ใครจะเป็นคนเข้าซื้อธุรกิจที่ประกาศขายออกมา ผู้ที่ซื้อไปจะได้ขยายธุรกิจบัตรเครดิตระดับไฮเอนด์และธุรกิจความมั่งคั่ง และก็มีหลายธนาคารสนใจ เป็นเพราะค่าธรรมเนียมที่ได้นั้นสูงกว่ารายได้จากดอกเบี้ย
1
🔥ศึกชิงพอร์ตสินเชื่อของ Citigroup 7 หมื่นกว่าล้านบาทนี้ มีบมจ.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) และบมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ได้ยื่นการประมูล แล้วใครล่ะมีโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะ ??
💓BAY มีโอกาสมาก เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านพอร์ตสินเชื่อ สามารถแข่งขัน และมีโอกาสเป็นผู้ชนะได้มากกว่า อีกทั้งยังมี market share ของบัตรเครดิตเป็นอันดับต้นอยู่แล้ว สามารถรองรับและบริหารพอร์ตของ Citigroup ได้สบายๆ หาก BAY เป็นผู้ชนะพอร์ตของซิตี้ กรุ๊ป จริง BAY ก็จะเป็นเจ้าตลาดบัตรเครดิตที่ใหญ่มากขึ้นจากเดิมที่มีพอร์ตนี้มากอยู่แล้ว แต่จะไม่กระทบกับอุตสาหกรรม เพราะแม้พอร์ตบัตรเครดิต BAY จะใหญ่ แต่อยู่ภายใต้จำนวนผู้เล่นเดิม กลยุทธ์เดิม
4
🔴 อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะ BBL หรือ BAY ก็สามารถซื้อได้หมด ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หรือเรื่องขนาดของธุรกิจ
ประเด็นคือใครจะเป็นผู้ที่จะชนะ ขึ้นอยู่กับราคาที่ประมูลเข้าซื้อ ถ้าใครให้ราคาดีกว่าคนนั้นก็จะได้ไป เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของซิตี้ กรุ๊ป เป็นพอร์ตลูกค้าชั้นดี แล้วให้ผลตอบแทนต่อทุน (ROE) สูง สามารถแบ่งชั้นของบัตรเครดิตพรีเมียมได้มากขึ้น ทำให้ราคาประมูลพอร์ตอาจจะต้องสูง
1
อย่าง BBL ได้ตั้งเป้าว่าจะรุกสินเชื่อรายย่อยมากขึ้น อาจจะตั้งบิดราคาสูง แล้วได้พอร์ต Citigroup ไปก็ได้ แต่หาก BBL ผิดหวัง ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะราคาที่ผ่านมาก็ไม่ได้สะท้อนเรื่องนี้อยู่แล้ว
ประเด็นต่อมา ราคาที่ตั้งบิดนั้นเหมาะสมหรือไม่ และจะสามารถขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อยได้มากน้อยแค่ไหน
ผู้ที่ได้ไปจะได้ Upside ต่อประมาณการกำไรในปี 65 เพิ่มขึ้น มีนัยยะต่อผลประกอบการแน่นอน
1
หากจะเปรียบกับบริษัทอื่นอย่าง KTC ที่พอร์ตประมาณ 8 หมื่นกว่าล้าน แล้วได้กำไร 5พันกว่าล้าน ดังนั้นพอร์ตของ Citigroup ที่ 7 หมื่นกว่าล้าน กำไร 4พันล้าน น่าจะเป็นไปได้ แล้ว BAY ปกติกำไร 3 หมื่นกว่าล้าน ซึ่งหากได้พอร์ตเข้ามาจริง สุทธิไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ก็มีมีผลตอบแทนเข้ามาทันทีราว 10%
2
ผู้สนับสนุน
1
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา