8 พ.ย. 2021 เวลา 09:48 • ข่าว
มีใครหลงผิด คิดว่าลัทธิล่าอาณานิคมจบไปแล้วบ้าง?:
ปัจจุบันนี้ ชาตินักล่าอาณานิคมกำลังล่ากันอย่างสนุก แต่มาในแผนใหม่ คือใช้หลักคิดทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ อย่างสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย เสรีภาพ สมภาพ ภราดรภาพและศาสนามาเป็นเครื่องมือ จากนั้นก็ใช้สื่อกระแสหลักโหมกระหน่ำนำเสนอล้างสมองไปทั่วโลก เพื่อให้การล่าอาณานิคมไม่เป็นที่สนใจ เบี่ยงเบนประเด็นให้คนไปทะเลาะกันเรื่องอื่นๆ เสียได้
เอากรณีของฝรั่งเศสเป็นตัวอย่างนะครับ
๑.ประเทศฝรั่งเศสเท่าที่รู้มา ทั้งประเทศไม่มีเหมืองแร่ผลิตทองคำ ประเทศมาลีในอาฟริกามีเหมืองแร่ผลิตทองคำอยู่ ๘๖๐ แห่ง พูดได้ว่ากิจการเหมืองแร่ทองคำของประเทศมาลีอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
๒.ฝรั่งเศสเลยหาอุบายส่งทหารไปในประเทศมาลี อ้างว่าไปปราบกลุ่มก่อการร้าย ปากก็อ้างว่าไปปราบกลุ่มก่อการร้าย แท้จริงแล้ว ไปเฝ้าธุรกิจเหมืองทองคำและควบคุมรัฐบาลไปในที
1
๓.ทองคำที่ผลิตในประเทศมาลีก็ถูกนำมาเข้าคลังของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ประเทศฝรั่งเศสมีทองคำสำรองตอนนี้เป็นอันดับ ๔ ของโลก กล่าวคือมีราว ๒,๔๓๖ ตัน มีมูลค่า ๑๑๑.๘ พันล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ประเทศมาลีไม่มีทองคำสำรองในประเทศของตน
2
๔.ประเทศมาลีผลิตทองคำแท่งปีละ ๕๐ ตัน ให้รัฐบาลฝรั่งเศส ในขณะที่ประเทศฝรั่งเศสก็สร้างกระแสข่าวล้างสมองประชาชนมาลีไม่หยุดว่าพวกตนมาคุ้มกันให้ประเทศมาลีเป็นประชาธิปไตยและอยู่รอดปลอดภัยจากกลุ่มก่อการร้าย
1
ไม่เพียงแต่ประเทศมาลีเท่านั้น ที่ชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกเข้าไปฮุบทรัพยากรธรรมชาติ ฝรั่งเศสยังเป็นกำลังสำคัญในการรุกรานลิเบีย ปล้นทองคำลิเบียที่มูอัมมาร์ กัดดาฟีเตรียมเอาไว้สร้างสกุลเงินที่ไม่ต้องอิงเงินยุโรปและอเมริกาเกลี้ยง
3
บทเรียนที่ลุงโฮเคยบอกเอาไว้ว่า 'การปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการปฏิวัติประเทศให้พ้นจากการครอบงำของชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตก' จึงเป็นคำกล่าวที่อมตะและทันสมัยอยู่เสมอ
3
เกาหลีเหนือ ซีเรีย อิหร่าน เวเนซุเอล่า คิวบา นิคารากัวและเมียนมาร์คือกลุ่มประเทศที่ไม่ต้องการตกอยู่ใต้อุ้งเท้าชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตก จึงถูกสื่อกระแสหลักของชาตินักล่าอาณานิคมตะวันกล่าวใส่ร้าย โจมตีและเหยียบย่ำไม่เว้นแต่ละวัน
แท้จริงแล้ว ประเทศทั้ง ๗ เหล่านี้กำลังเดินทางไปสู่ *เอกราชที่ยิ่งใหญ่* ในจุดที่ชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกทั้งหลายจะครอบงำไม่ได้ต่างหากละครับ
โฆษณา