8 พ.ย. 2021 เวลา 16:41 • สัตว์เลี้ยง
สุนัข Rotweiler สายโหด จริงเหรอ? I 7 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนเลี้ยง ร็อตไวเลอร์
เพราะน้องหมามีชีวิตจิตใจ และเมื่อรับน้องมาเลี้ยงแล้วต้องอยู่ไปด้วยกันอีกหลายปี สวัสดีครับเพื่อน ในคริปนี้ เราจะมาบอกถึงสิ่งที่ต้องทราบก่อนที่จะรับร็อตไวเลอร์มาเลี้ยง สุนัขที่ว่ากันว่า ดุ สายโหด และมีข่าวให้เห็นอยุ่บ่อยๆ แต่จะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ใครอยากจะเลี้ยงพันธุ์นี้ต้องรู้อย่างยิ่ง ใน 7 สิ่งที่ต้องทราบก่อนรับน้องมาเลี้ยงกัน
1 ร็อคไวเลอร์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมเก่าแก่สายพันธุ์หนึ่งในโลก โดย ร็อตไวเลอร์ เป็นสุนัขพันธุ์ Molussus ของชนเผ่ากรีกโบราณในอาณาจักร Molossians ซึ่ง เป็นสุนัขที่มีพละกำลังมหาศาล น่าเกรงขาม และมีความอดทน ที่ได้มาผสมกับ สุนัขในประเทศเข้ามายังเยอรมนี ที่เมืองร้อคไว และปรับปรุง สายพันธุ์จนเป็นสุนัขร็อตไวเรอร์
สายพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่
2 ชื่อ ร็อคไวเรอร์ จึงเป็นชื่อของเมืองนั้นเอง
3 ด้าน นิสัย และ อารมณ์ สมาคมสุนัขของประเทศอเมริกาให้คำนิยามไว้ว่า ซื่อสัตย์ ต้องการความรัก เป็นผู้ปกป้องที่มีความมั่นใจได้
ร็อตไวเลอร์ และเป็นสุนัขใช้งานที่มีความมั่นใจ หนักแน่น และปราศจากความกลัว ซึ่งซื่อสัตย์ และ รักเจ้าของ และ หวงอาณาเขตมาก และเป็นหมาที่ชอบเฝ้าระมัดระวัง หากใครเข้าไปใกล้ก็พร้อมจะข่มขู่ และเห่าทันที ด้วยนิสัยที่มีความกระตือรือร้น ทำให้พวกมันสามารถปกป้องและป้องกันภัยอันตรายได้อย่างดีเลยทีเดียว แต่ก็อาจจะทำให้ หลายๆคนกลัว และ คิดว่า พันธุ์นี้ดุ
โดย อย่างที่กล่าวมาในประวัตินั้น
ไว้เก็บเงินในซอกคอสุนัข
ในสมัยก่อน ร็อคไวเลอร์ เป็นคู่หู่ของพ่อค้าเนื้อในเมืองร็อคไว ได้รับความนิยมจากพ่อค้าเนื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งได้ช่วยงานพ่อค้าเนื้อโดย หลังจาก ขายเสร็จเจ้าของ ได้ ใส่เงินไว้ที่ซอกคอ เพื่อป้องกันขโมย และเป็น สุนัขลากเกวียน (Drive cattle) ให้ลากของหนัก เช่น เนื้อสด หรือแบกเงินเข้าเมืองแทนวัว เพราะเป็นสุนัขที่แข็งแรง และเดินเร็ว
จนถึงช่วงเปลี่ยนยุค ช่วงการปฏิวัติอุสาหกรรม มีการใช้เครื่องจักรมากขึ้น จึงได้นำร็อคไวเลอร์มาใช้ในงานด้านการเป็นสุนัขทหารและ ตำรวจแทน
4 ร็อตไวเลอร์ เป็นสุนัขที่ต้องการการดูแล จากเจ้าของมาก เป็นสุนัขที่แม้ดูจากภายนอก จะดูนิ่ง สงบ แต่น้อง เป็นสุนัขที่ต้องการการดูแลจากเจ้าของมาก ซึ่งร็อคไวเรอร์ที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดีก็จะ มีปัญหาทางใจ และเกิดพฤติกรรมที่ไม่ดีตามมา
การทำกิจกรรมกับเจ้าของ และ การฝึกเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับสายพันธุ์นี้
5 ร็อตไวเลอร์ แบ่งได้เป็นสายอเมริกา และ สายเยอรมัน
ถึงแม้ว่า จะเป็นสุนัขดั่งเดิมมาจากเยอรมัน แต่เมื่อเข้ามาที่อเมริกา ได้มีการเพาะพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่น บรีดเดอร์อเมริกา พัฒนาไปในแนวทางที่แตกต่างจากเยอรมัน ทำให้ มีรูปร่าง และ โครงสร้าง ที่ตังจะเล็กกว่า สายเยอรมัน หรือ มีความนิยมในการตัดหาง ในขณะที่ ร็อตไวเลอร์สายเยอรมัน บรีดเดอร์ จะเข้มงวด กับ มาตรฐานสายพันธุ์ มากกว่า เช่น ถ้า สุนัข ไม่ผ่าน การทดสอบกรคัดพันธุ์ Breed Test ก็จะไม่สามารถเพาะพันธุ์ต่อได้ แต่ในเรื่องนิสัย และ อารมณ์นั้น อาจะจะไม่แตกต่างกันมากนัก
6 ทางด้านสุขภาพ แม้โดยรวมจะเป็นสุนัขที่ค่อนข้างแข็งแรง แต่ก็มีโรคประจำสายพันธุ์อยุ่มากมาย
การเลือกซื้อกับผู้เพาะพันธุ์ที่ดี และ มีใบเพดดีกรี จึงเป็นวิธีที่ดี และ ง่ายที่สุดที่ ลด ความเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพได้ และ ยังรวมถึง จิตประสาทที่มั่นคง พฤติกรรมที่ไม่ดีด้วย
7 อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ สำหรับ ร็อตไวเลอร์ คือ การเลี้ยงดู
ร็อตไวเลอร์ เป็นสุนัขที่ต้องการการดูแล จากเจ้าของมาก เป็นสุนัขที่แม้ดูจากภายนอก จะดูนิ่ง สงบ แต่น้อง เป็นสุนัขที่ต้องการการดูแลจากเจ้าของมาก ซึ่งร็อคไวเรอร์ที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดีก็จะ มีปัญหาทางใจ และเกิดพฤติกรรมที่ไม่ดีตามมา
การทำกิจกรรมกับเจ้าของ และ การฝึกเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับสายพันธุ์นี้
โฆษณา