9 พ.ย. 2021 เวลา 08:51 • การตลาด
การวิเคราะห์การสนทนาทางออนไลน์กว่า 90 ล้านครั้ง ที่ทำให้เราทราบพฤติกรรมการบริโภคและข้อมูลจากร้านค้าที่จำหน่ายอาหาร
การสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ ในปัจจุบันมีความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ที่ยังมองไม่เห็นปลายทางว่าจะไปสิ้นสุดที่ไหน จึงทำให้พฤติกรรมการสั่งซื้ออาหารผ่านทางออนไลน์มีการขยายตัวเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จึงทำให้ข้อมูลที่ได้จากกิจกรรมออนไลน์มีความสำคัญอย่างมาก ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ ข้อมูลเหล่านี้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม Twitter, Instagram, Blog, forums และ Reddit ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นข้อมูลจากฝั่งอเมริกาและยุโรปเป็นหลักมากกว่า แต่เราก็สามารถนำข้อมูลพื้นฐานในการวิเคราะห์ตลาดได้
ข้อความที่มีการติด hashtags (#) มากที่สุด 10 อันดับแรกคือ
1. #food มีจำนวน 15,727,855 ครั้ง
2. #foodie มีจำนวน 11.650,864 ครั้ง
3. #foodporn มีจำนวน 9,265,818 ครั้ง
4. #foodphotography มีจำนวน 6,109,909 ครั้ง
5. #instafood มีจำนวน 5,749,144 ครั้ง
6. #foodstagram มีจำนวน 5,328,799 ครั้ง
7. #yummy มีจำนวน 4,598,812 ครั้ง
8. #foodblogger มีจำนวน 4,270,919 ครั้ง
9. #foodstagram มีจำนวน 3,885,193 ครั้ง
10. #foodstagram มีจำนวน 3,558,752 ครั้ง
1
ข้อความที่ติด hashtag เหล่านี้มีประโยชน์มากต่อผู้ประกอบการ เพราะสามารถที่จะนำข้อความหรือภาพที่มีการนำเสนอผ่านแพลตฟอร์ม ที่ทำให้เพิ่มจำนวนผู่ที่มองเห็นได้มากขึ้น
นอกจากการใช้คำแล้วยังมีการพิมพ์สัญลักษณ์ในการสื่อสารหรืออิโมจิ ในบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารด้วย ดังนี้
การพิมพ์สัญลักษณ์ในการสื่อสารหรืออิโมจิในบทสนทนาเกี่ยวกับอาหาร
ผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่ทำให้มีการสั่งซื้ออาหารออนไลน์มากขึ้น หลักๆก็มาจากความสะดวกสบาย ในช่วงที่มีมาตรการต่างๆออกมาในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ก็ได้ส่งผลให้พฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าเปลี่ยนไป จากที่ไม่เคยสั่งซื้อผ่านออนไลน์ก็หันมาใช้บริการ และจากที่ใช้อยู่แล้วก็ใช้มากขึ้น
นอกจากความสะดวกสบายที่เกิดขึ้นแล้ว หลายครั้งที่ผู้บริโภคก็ไม่ต้องการออกนอกที่พัก เนื่องจากมีความกังวลกับโอกาสที่มีการติดเชื้อไวรัส ที่อาจจะเกิดขึ้นในที่ๆแออัดในซูเปอร์มาร์เก็ต
ระหว่างเดือนมีนาคมและเมษายน ปี 2563 พบว่ามีการสอบถามและบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อของชำออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพุ่งถึงจุดสูงที่สุดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น
บทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อของชำออนไลน์
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าผู้บริโภคบางส่วน จะยังคงใช้บริการการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปี 2564 ผลการศึกษาพบว่า 90% ของผู้ซื้อของชำออนไลน์จากสหราชอาณาจักร ยังคงบอกว่าจะทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป
เนื่องจากการซื้อของออนไลน์ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เราจึงต้องทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการช็อปปิ้งของชำออนไลน์ต่อไป ข้อมูลที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นข้อมูลในเชิงลึกที่เกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหาในการใช้บริการ รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นที่พวกเขาอาจเผชิญ
สิ่งที่ผู้บริโภคมีการสื่อสารสนทนาบนออนไลน์ ในเรื่องของการบริการจัดส่งของสินค้าของชำออนไลน์ ครึ่งหนึ่งของการสนทนาก็คือ เรื่องของสินค้าขาดช่วงส่งไม่ครบรวมถึงการนำส่งสินค้าที่ทำให้ถุงสกปรก
สิ้่งที่ผู้บริโภคสนทนาบนออนไลน์เกี่ยวกับปัญหาที่พบ
การเติบโตของช่องทางการจำหน่ายอาหารทางออนไลน์ สิ่งที่จำเป็นมากที่ผู้ประกอบการต้องรู้ก็คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งก็มาจากคำที่ลูกค้าใช้ บทสนทนาที่เกิดขึ้นหรือแม้แต่เครื่องหมายแสดงอารมณ์ (อิโมจิ) ข้อมูลเหล่านี้จึงมีความจำเป็นต่อผู้ประกอบการมากขึ้นเรื่อยๆ
อ้างอิง
Food Trends Report 2021, Brand Watch
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ เก๊าต์ นอนไม่หลับ กระชับสัดส่วน และอีกหลากหลายคุณสมบัติ
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา