6 พ.ย. 2021 เวลา 02:20 • การตลาด
อันดับประเทศที่มีขนาดผลผลิตมวลรวม(GDP)ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก 4 ปีข้างหน้า
ที่มา TechCrunch
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซี่ยน เป็นดินแดนที่กำลังกลายมาเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจและความมั่งคั่งหลักของโลก จากพื้นฐานที่มีความพร้อมทั้งสถานที่ตั้ง จำนวนประชากรที่สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายถึง 677,652,354 คน หรือประมาณ 8.5% ของประชากรโลก (Worldometer)
นอกจากนี้ยังมีบริษัท Unicorn (มีขนาดธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ) อยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ J&T Express, Gojek, Grab, Carsome Group, Bolttech, Carousell, FinAccel, Flash Express, BitKup และอีกมากมาย และก็ยังมีบริษัทที่มีขนาดธุรกิจใหญ่ๆที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน เช่น CP, PTT, AIS, DBS, UOB, SingTel axiata, SCB, Shopee, Lazada ฯลฯ
ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ภูมิภาคนี้จะเนื้อหอม ที่จะมาเป็นหนึ่งในศูนย์กลางเศรษฐกิจของโลกในอีกไม่นาน ซึ่ง International Monetary Fund, World Bank และอีกหลายสถาบันก็ต่างคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้จะเติบโตเป็นอย่างมาก
ที่มา  The Low Down - Momentum Works
ในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือปี พ.ศ. 2568 คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอันดับหายประเทศ และที่น่ายินดีก็คือประเทศไทยได้รับการคาดหมายในอันดับที่สูงมากด้วย แต่จะเป็นอย่างไรเรามาดูกันว่าแต่ละอันดับประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง
อันดับที่ 11 ติมอร์เลสเต (Timor-Leste)
เป็นประเทศที่เกิดใหม่ล่าสุดในภูมิภาค ซึ่งมีการต่อสู้มาอย่างยาวนานกับประเทศอินโดนีเซีย และปัจจุบันก็ยังคงต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง World Bank ได้จัดให้มีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในอันดับที่ 133 ของโลก ภาพรวมก็ยังถือว่าเป็นประเทศยากจน
ที่มา  The Stacks: PAIA at Home & Abroad - Syracuse University
อันดับที่ 10 บรูไน (Brunei)
เป็นประเทศเล็กๆที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เกาะขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยประเทศอินโดนีเซียและมาเลย์เซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยมาจากการขายน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ที่มีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของ GDP เมื่อมีรายได้ก็นำไปลงทุนในต่างประเทศด้วย บรูไนต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารทั้งหมดจากต่างประเทศเป็นหลัก
ที่มา  HMjubliemas
อันดับที่ 9 ลาว (Laos)
เป็นประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่สามารถสื่อสารกับประเทศไทยโดยไม่ต้องใช้ล่าม เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจปานกลาง แต่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วประเทศหนึ่ง เป็น 1 ใน 5 ของประเทศสังคมนิยมในโลก อีก 4 ประเทศ คือ จีน คิวบา เวียดนาม และเกาหลีเหนือ พึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก เป็นเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล
ที่มา SMMR
อันดับที่ 8 กัมพูชา (Cambodia)
มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ทำให้ระดับรายได้ที่สูงขึ้นมาก จากการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป การท่องเที่ยว แต่ก็ยังประสบปัญหากับการเติบโตที่ลดลงของภาคอสังหาริมทรัพย์และการบริการ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ สินค้าอุปโภคบริโภคยังต้องพึ่งพาประเทศไทยเป็นหลัก รองลงมาคือมาจากเวียดนามนั่นเอง
ที่มา  Access Asia
อันดับที่ 7 พม่า (Myanmar)
ณ ช่วงเวลานี้ยังมีสงครามกลางเมืองอยู่ที่พร้อมจะปะทุใหญ่ขึ้นมาได้ทุกเมื่อ มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดในภูมิภาค ในอนาคตพม่าจะได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมือง ที่จะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อีกมาก ประกอบกับยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีโอกาสสูงที่จะสร้างรายได้ได้สูงขึ้น หากสถานการณ์สงครามสงบลงแล้ว
 
อันดับที่ 6 สิงคโปร (Singapore)
ระบบเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วยรูปแบบตลาดเสรีที่มีการพัฒนาขั้นสูง ได้รับการยอมรับจาก World Economic Forum ว่าเปิดกว้างมากที่สุดในโลกเรื่องของการค้า และถูกจัดให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของโลก ในเรื่องของการทุจริตในวงราชการ (Corruption) และยังเป็นประเทศรายใหญ่ของโลกที่มีการหมุนเวียนของเงินลงทุนจากต่างประเทศ มีการเมืองที่นิ่งมากทำให้นโยบายต่างๆสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่
1
ที่มา Visit Singapore
อันดับที่ 5 เวียดนาม (Vietnam)
มีระบบเศรษฐกิจเชิงสังคมนิยม เศรษฐกิจของประเทศอาศัยการลงทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก คล้ายกับประเทศลาว เป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งการศึกษา สังคมและเศรษฐกิจ จากประเทศที่อยู่ในระดับยากจนของโลกเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา กลายมาเป็นประเทศที่มีระดับรายได้ปานกลางในปัจจุบัน มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค
ที่มา  Conde Nast Traveler Why I'm Moving to
อันดับที่ 4 มาเลย์เซีย (Malaysia)
เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนารายได้ จากเดิมที่พึ่งพาภาคการเกษตร มาเป็นภาคการผลิตและการบริการ เป็นผู้ส่งออกชั้นนำของโลกในผลิตภัณฑ์ไฮเทค เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนประกอบอิเลคโทรนิกส์ และยังมุ่งเน้นในการพัฒนาด้านสุขภาพและการศึกษา รวมถึงภาคสวัสดิการทางสังคม
1
ที่มา  JP Morgan
อันดับที่ 3 ฟิลิปปินส์ (Philippines)
มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาค มีการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 6.4% ในระหว่างปี ค.ศ. 2010-2019 มีการขยายของตัวเมืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นคือมีประชากรวัยหนุ่มสาวที่มีสัดส่วนสูง มีแรงงานที่ออกไปทำงานต่างประเทศแล้วส่งเงินกลับมา ทำให้มีรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก
ที่มา Freepik
อันดับที่ 2 ประเทศไทย (Thailand)
ต้องบอกว่าประหลาดใจเหมือนกันกับการจัดอันดับในครั้งนี้ ซึ่งเป็นอันดับที่สูงมาก โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานจาก การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ประเทศไทยสามารถพัฒนาจากระดับรายได้ต่ำมาเป็นระดับรายได้ปานกลางระดับบนในระยะเวลาไม่กี่ปี ได้รับการยอมรับว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทางที่ดี ประชากรได้รับการประกันทางสุขภาพ แม้ว่าช่วงเวลาไม่กี่ปีนี้เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่ก็มั่นใจว่าจะมีการเติบโตได้อีกมาก ด้วยการมีพื้นฐานที่ดีทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ
ที่มา Edarabia
อันดับที่ 1 อินโดนีเชีย (Indonesia)
ได้รับการคาดหมายว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ซึ่งคาดการณ์จากหลายสำนักว่าจะเติบโตติด 1 ใน 10 ประเทศของโลกที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อินโดนีเชียมีการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นที่น่าประทับใจ สามารถนำประเทศผ่านช่วงวิกฤติได้ จัดเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมใหม่และมีบริษัทเอกชนขนาดมหึมาหลายบริษัท ที่สำคัญยังมีกำลังซื้อในประเทศจำนวนมากจากประชากรที่มีมากเป็นอับ 1 ของภูมิภาคและอันดับ 4 ของโลก
ที่มา  Wikipedia
จากการจัดอันดับในครั้งนี้ทำให้เห็นมุมมองต่างชาติที่มองไทย ว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาและพื้นฐานที่ดี แม้ว่าในสังคมไทยจะมีการเห็นต่าง แต่พื้นฐานของความเป็นไทยที่มีการวางรากฐานมาอย่างมั่นคง ทำให้หน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับของโลก ต่างยอมรับศักยภาพของคนไทยและประเทศไทย
เป็นข้อมูลที่น่าปลื้มใจมาก
ที่มา
YouTube: Future Cities- ASEAN 2025 Projected GDP - Southeast Asia's Biggest Economy in 2025
International Monetary Fund, World Economic Outlook Database, World Bank, Wikipedia
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา