9 พ.ย. 2021 เวลา 12:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Block Trade คืออะไร เหมาะกับใคร ?
✅SSF หรือ Single Stock Futures คือการเทรดสินค้าอ้างอิงจากหุ้นรายตัว ผ่านตลาด TFEX สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง
ปกติแล้ว เราต้องซื้อหุ้นก่อน จึงจะขายทำกำไรได้ แต่การเทรด SSF สามารถยืมหุ้นมาขายก่อนได้โดยที่เรายังไม่มีหุ้น หรือเราจะซื้อแล้วมาขายเหมือนตัวหุ้นปกติก็ได้
การซื้อขายจะใช้คำว่า เปิด/ปิดสัญญา หากมองว่าหุ้นจะขึ้น ก็เปิดสถานะ Long หรือหากมองว่าหุ้นจะลง ก็เปิดสถานะ Short แล้วถ้าอยากปิดสถานะก็ทำตรงกันข้ามกัน
SSF คนเทรดน้อย เพราะถ้าเราจะเปิด Long ต้องหาคนมารับสัญญาของเรา นั่นก็คือต้องมีคนเปิด Short ทำให้การ Match กันนั้นยาก และมีสภาพคล่องน้อย ดังนั้น ตลท.จึงให้โบรกเกอร์(บล.)มาเป็นคู่สัญญาให้เรา เพื่อให้สัญญา Match และเพิ่มสภาพคล่อง นั่นก็คือการ "Block Trade" ฝั่งบล.นี่ไม่เสียอะไร เพราะเขาจะมีวิธีการป้องกันความเสี่ยงของสัญญาไว้แล้ว และจะได้ค่าคอมจากเราด้วย
2
✅SSF Block Trade คือเครื่องมือลงทุนในหุ้นรายตัว ผ่านตลาด TFEX ที่มี Leverage สูง การซื้อขายเป็นจำนวนสัญญา โดย 1 สัญญา เท่ากับ 1000 หุ้น หุ้นที่ทำ Block Trade ได้มี 100 กว่าตัว แต่ละตัวมีกฏเกณท์ต่างกันตามความผันผวน
1
เช่น เปิด Long หุ้น A ราคา 10 บาท จำนวน 20 สัญญา ก็เหมือนการซื้อหุ้น A 20x1000หุ้น = 20,000หุ้น (ถ้าจะซื้อต้องเตรียมเงิน 200,000 บาท) แต่ถ้าใช้ Block Trade วางแค่เงินหลักประกัน 10% แปลว่าใช้เงินจริงๆแค่ 20,000 บาท
1
หากราคาขึ้นไป 15 บาท ก็ได้กำไร 100,000 บาทเท่าเดิม แต่ใช้ทุนน้อยกว่า (คิดเป็นอัตราทด 10 เท่า) หากผิดทางราคาลงเหลือ 5 บาท ทางบล.ก็จะบังคับให้เราเติมเงินเพิ่ม หรือโดน Force sell
คล้ายกับบัญชีมาร์จิ้น หรือ Credit Balance ที่ให้วางเงินประกัน 50%(คิดเป็นอัตราทด 2 เท่า) แต่ Block Trade วางเงินประกันแค่ 5-20% ทำให้มีอัตราทดสูงกว่า
✅สรุปข้อดี
1.ใช้เงินไม่เยอะ ทำให้มีอัตราทดสูงถึง 5-20 เท่า
คือวางเงินเป็นหลักประกันแค่ 5-20% ของมูลค่าที่จะลงทุน
2.ลงทุนได้ทุกสภาวะตลาด
3.มีสิทธิ์ได้รับปันผลเหมือนถือหุ้นปกติ
เหมาะกับคนต้องการอำนาจเทรดมากขึ้น แต่ไม่เหมาะกับมือใหม่และดูกราฟยังไม่แม่น เพราะมีความเสี่ยงสูงมาก สามารถรวยข้ามคืนและจนข้ามวันได้
*Case เมื่อวาน*
มีหุ้น DELTA ,GPSC,PTT ปรับตัวลง 2-3% เป็นเรื่องปกติ แต่ตัว GUNKUL ที่ปรับตัวลงกว่า 10% นี่อาจจะมีเรื่อง Block Trade ด้วย ซึ่งเมื่อวานมีสัญญา Block Trade รวม 149,279 สัญญา คิดเป็นประมาณ 149 ล้านหุ้น
1
สมมติถ้าหุ้นลดลง -5% Blocktrade ที่เปิดสถานะ Long ไว้ อาจจะขาดทุนหนักมากกว่านั้นหลายเท่า(ตาม Leverage) ทำให้โดนเรียกเงินประกันเพิ่ม(Margin Call) และถ้าหุ้นลบแรงมากๆ ก็จะถูกบังคับปิดสถานะ(Force sell) หรือต้องนำเงินมาวางเพิ่มภายในวัน เป็นปัจจัยทำให้หุ้นโดนเทขายหนักขึ้นไปอีก
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา