10 พ.ย. 2021 เวลา 09:02 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งแรกเลยคือต้องดูที่ตัวเราก่อนว่ามีอคติกับหัวหน้าหรือป่าวถึงได้มีความคิดแบบนั้น.หัวหน้างานคือผู้นำหน่วยงานนะครับ.อย่าเข้าข้างตัวเองการทำงานกับคนหมู่มากนั้นทีมเวิร์คสำคัญที่สุดถ้างานเสียมันก็จะเสียทั้งทีมแต่คนที่จะถูกตำหนิคือหัวหน้า.การแต่งตั้งตำแหน่งหัวหน้างานสิ่งแรกมักจะพิษจารณาจากความอาวุโสเพราะอย่างน้อยทีมงานก็จะให้ความเคารพเกรงใจ ต่อมาก็พิจารณาจากความรู้ความสามารถ ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องงานเพียงอย่างเดียวแต่เขาจะพิจารณาในภาพรวมเช่นภาวะผู้นำ การตัดสินใจในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การสื่อสาร การประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกัน.สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่หัวหน้างานต้องมี
ผมเคยถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการแผนก..ตอนแรกผมบอกว่าผมไม่เหมาะสมไม่ขอรับตำแหน่ง..ผจก.ถามผมว่ามีอะไรที่ไม่เหมาะสม ผมก็บอกไปว่าในบรรดาเพื่อนๆในกลุ่ม 15.คนมีการประเมินผลงานผมได้ลำดับที่ 14.จึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง แต่ ผจก.ก็ยกตัวอย่างในเรื่องอื่นๆมาหักล้างเหตุผลของผมเช่น ความชำนาญในงานที่ผมทำอยู่และแผนกนี้คนที่เหมาะสมที่สุดคือตัวผม.ทั้งเรื่องบริหารงานและบริหารคน..ผมก็เลยต้องรับตำแหน่ง
**.ผมเคยสัมภาษณ์งานและถามผู้ถูกสัมภาษณ์ว่าทำไมถึงออกจากที่เดิม..เขาตอบว่าหัวหน้าแกล้ง.เลยทะเลาะกับหัวหน้า.ผมตัดสินใจได้ทันทีคือไม่รับเข้ามาร่วมงานด้วย
.ถ้าเรามีคุณสมบัติครบถ้วนเราคงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าแล้วแหละ
โฆษณา