10 พ.ย. 2021 เวลา 13:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การออมเงินให้สำเร็จทำได้ง่ายๆ และมีหลายวิธี (กิจวัตรการออม ลำดับ4)
การออมเงินมีหลายวิธีหลายเส้นทางเดินที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่กลับมีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่ทำให้การออมเงินล้มเหลว คือ รายจ่าย มากกว่ารายได้อย่างสม่ำเสมอ
เห็นไหมคะว่าการออมเงินที่สำเร็จนั้นง่ายมากๆ มีตั้งหลายหนทางให้แต่ละบุคคลเลือกวิธี จำนวนการออม ตลอดจนระยะเวลาการออม แต่มีเพียงทางเดียวเท่านั้นเองที่จะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ
จากข้างต้นที่กล่าวว่า รายจ่ายมากกว่ารายได้สม่ำเสมอ ขอเน้นย้ำว่าถ้ารายจ่ายมากกว่ารายได้ไปช่วงระยะเวลาหนึ่งจะทำให้เราเป็นหนี้เพิ่มขึ้นและต้องใช้ระยะเวลาชำระหนี้ยาวนานขึ้นด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนที่ใช้รายจ่ายเกินรายรับไปในแต่ละเดือน กับระยะเวลาที่ใช้เงินเกินรายรับยิ่งนาน ยิ่งต้องใช้เวลาชดใช้หนี้นานขึ้น
แต่อันที่จริงแล้ว แม้ว่าบุคคลนั้นจะมีรายจ่ายมากกว่ารายรับในช่วงเวลาหนึ่ง ก็สามารถสร้างนิสัยการออมของตนได้ โดยแบ่งส่วนที่ไม่ต้องชำระหนี้ที่จะมีดอกเบี้ย เพราะดอกเบี้ยจากหนี้สินเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราออมเงินได้ช้าลงและน้อยลง เช่น เจียดเงินค่ากาแฟมาออม อาจเลือกกาแฟร้านที่มีราคาย่อมเยาว์กว่าเดิม หรือยกเลิกการช่อปปิ้งสินค้าบางรายการแล้วนำมาออมได้ หลายคนอาจถามว่ามีหนี้อยู่แล้ว ทำไมยังจะออมอีก?!
คำตอบคือ การออมเป็นนิสัย ซึ่งข้อดีคือ คำว่านิสัย สะท้อนว่าฝึกฝนได้ ดังนั้นการออมย่อมฝึกฝนได้แล้วควรฝึกฝนจนเป็นนิสัย คนคนนั้นก็จะเห็นศักยภาพการเก็บออมของตน แม้อาจเป็นเงินเล็กน้อยในช่วงแรก แต่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ภายหลังเมื่อชำนาญขึ้นต่อการการสร้างนิสัยการออม เพราะจะเห็นช่องว่างของการใช้จ่ายที่สามารถนำมาเสริมสร้างเงินออมเพิ่มขึ้น
กล่าวอีกนัยหนึ่ง ในสมองของเราได้เรียนรู้จักการออม การมีมุมมองที่ดีต่อการออม และการรับรู้ความสำเร็จชั้นต้นของเรา จนท้ายที่สุดเมื่อสมองรับรู้ถึงพฤติกรรมการออม ข้อดีการออม ความยินดีจากการทำเป้าหมายให้สำเร็จ สมองจะสั่งการให้เราอยากทำสิ่งนั้น กระตุ้นพฤติกรรมเหล่านั้น เพราะทำแล้วสร้างสุข ครั้งต่อๆไป เราจะใช้ความพยายามสั่งตนเองให้ออมเงินน้อยลง จนท้ายที่สุดเหมือนมีระบบปฏิบัติการอัตโนมัติมาช่วยเป็นแรงหนุนให้เราอยากออมเงินเพิ่มขึ้น
แล้วจะเริ่มการออมได้อย่างไร? อันที่จริงดิฉันมีหลายวิธีมากๆ แต่สำหรับบทความนี้ ยังคงเน้นย้ำการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายอยู่เพราะเป็นด่านแรกของแผนที่การออม ง่ายนิดเดียวคะ ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายตามข้อมูลจริง แม้แต่ตัวเลขหลักหน่วย ด้วยเทคนิค จ่ายปุ๊บ จดปั๊บ แล้วมาดูว่ารายการไหนที่เป็นรายการฟุ่มเฟือย หรือลดราคาการจ่ายลงได้ ให้เลือกมา 1 รายการ แล้วตัดเงินส่วนนั้นมาออม เช่น ปกติซื้อกาแฟแก้วละ 45 บาท อาจเลือกร้าน ขนาดแก้วหรือชนิดกาแฟ ให้เหลือ 35บาท เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเริ่มปฏิบัติการให้สมองเรียนรู้ คือออมวันละ 10 บาท 1 เดือนได้ 300 บาท จากเพียงหมวดหมู่ (Item) เดียว ถ้ามีหลายหมวดหมู่รับรองว่าการทดลองกิจวัตรการออมเดือนแรกได้เงินออมมากอยู่คะ
อย่างน้อยก็มากกว่าเมื่อก่อนที่ไม่เคยออมเลยหรือออมบ้างแต่ไม่สม่ำเสมอ
ลองทำดูนะคะ สัก 1 สัปดาห์ แล้วมาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ออม กิจวัตร
โฆษณา