12 พ.ย. 2021 เวลา 02:58 • การเมือง
เริ่มใช้ผู้อพยพเป็นอาวุธ
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เบลารุสเป็นสาธารณรัฐที่มีพื้นที่เพียง 2 แสนตารางกิโลเมตร มีพรมแดนติดกับรัสเซีย อูเครน ลิทัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์ มีผู้นำชื่ออเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก
2
นายคนนี้นี่ครองอำนาจมานานกว่า 27 ปี แกมีพฤติกรรมที่ทำให้เบลารุสมีภาพลักษณ์ด้านประชาธิปไตยติดลบ ไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ภาพลักษณ์ลบทำให้เบลารุสโดนสหรัฐและสหภาพยุโรปคว่ำบาตร
1
เพราะถูกพวกตะวันตกเล่นงานมานานปี ลูคาเชนโกจึงอยากจะเอาคืนบ้าง
1
https://www.ft.com/content/3010aa2d-b57c-4191-b82a-d8628766d5e1
เครื่องมือในการเล่นงานพวกตะวันตกคืนคือ ‘ผู้อพยพจากตะวันออกกลางและแอฟริกา’ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 4 พันคน และกำลังบินมาเพิ่มเติมอีก 1 หมื่น
2
เมื่อบินมาถึงเบลารุสแล้ว ก็มีมือที่มองไม่เห็นช่วยเหลือให้เตรียมข้ามพรมแดนจากเบลารุสไปโปแลนด์
1
โปแลนด์เป็นสังกัดค่ายสหภาพยุโรป สหภาพยุโรปเล่นงานลูคาเชนโกเป็นประจำและสร้างความแค้นให้ลูคาเชนโกด้วยการโยนข้อหาสารพัดใส่
3
หากลูคาเชนโกส่งผู้อพยพเดินเท้าจากเบลารุสข้ามไปยังโปแลนด์ได้ พวกนี้ก็จะไปสร้างปัญหาใหญ่ให้สหภาพยุโรป
1
หากโปแลนด์เผลอผลักดันผู้อพยพที่มีทั้งคนแก่และลูกเล็กเด็กแดง ที่ในมือถือพลั่วและอุปกรณ์ทำลายลวดหนามด้วยวิธีรุนแรง โปแลนด์ก็จะกลายเป็นประเทศที่มีภาพลักษณ์ลบด้านมนุษยธรรม (เหมือนที่โปแลนด์เคยตำหนิเบลารุส)
3
โปแลนด์ตาลีตาเหลือกประกาศปิดจุดผ่านแดนคุซนิกา ขณะที่ผู้อพยพพยายามจะฝ่ารั้วกั้นพรมแดนให้ได้ ผู้อพยพชายลงมือตัดลวดหนาม บางกลุ่มก็ช่วยกันโยนต้นไม้ใส่รั้วให้เตี้ยพอที่จะข้ามไปได้
1
ผู้อพยพทั้งหมดโดนกักอยู่ที่ชายแดน จะเดินไปข้างหน้าก็โดนพวกโปแลนด์กั้น จะหันหลังกลับก็โดนหน่วยงานความมั่นคงของเบลารุสยัน
3
ตอนนี้โปแลนด์เสริมกำลังเข้าไปอีกหลายพันเพื่อป้องกันผู้อพยพพวกนี้ทุกวิถีทาง ขณะเดียวกัน โปแลนด์ก็ต้องป้องกันชื่อเสียงของประเทศ ไม่ให้โดนกับดักมนุษยธรรมที่ลูคาเชนโกขึงเอาไว้
4
ลิทัวเนียเคยเป็น 1 ใน 15 สาธารณรัฐที่ประกอบกันเป็นโซเวียต หลังจากได้เป็นเอกราชชาติใหม่ก็ย้ายสังกัดมาอยู่ค่ายสหภาพยุโรป
1
ลิทัวเนียซัดกับเบลารุสเป็นประจำ ลูคาเชนโกใช้เครื่องมือผู้อพยพโยนใส่ลิทัวเนียเหมือนที่โยนใส่โปแลนด์ ถ้าลิทัวเนียตกหลุมพรางด้วยการใช้กำลังกับผู้อพยพ ลิทัวเนียก็จะเจอภาพลักษณ์ลบด้านมนุษยธรรมด้วยเช่นกัน
2
นายกรัฐมนตรีโปแลนด์โผล่หน้ามาบอกโลกเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2564 ว่า “วิกฤติด้านมนุษยธรรมตามแนวชายแดนคราวนี้เกิดจากรัสเซียเป็นผู้วางแผนให้ลูคาเชนโกใช้ผู้อพยพเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อเล่นงานโปแลนด์กับลิทัวเนีย”
2
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปขอให้ชาติสมาชิกอนุมัติการคว่ำบาตรต่อลูคาเชนโกและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเบลารุสอีกหลายคนให้หนักขึ้น อียูก็กำลังหาทางขึ้นบัญชีดำบริษัทสายการบินที่ขนผู้อพยพจากตะวันออกกลางมายังเบลารุสอีกด้วย
1
อียูโยนข้อหาใส่ลูคาเชนโกว่า “ยูเป็นผู้ขนผู้อพยพจากตะวันออกกลางและแอฟริกา ให้เข้ามาอียูโดยผ่านเบลารุส” “วิธีที่ยูกำลังทำอยู่นี่ เป็นรูปแบบหนึ่งของสงครามลูกผสมที่จะเอาคืนสหรัฐและอียูที่คว่ำบาตรยูก่อนหน้านี้นี่เอง”
5
ลูคาเชนโกปฏิเสธว่า “อ้า ไอไม่ได้สร้างวิกฤติผู้อพยพ ผู้อพยพพวกนี้เดินทางเข้ามาเบลารุสอย่างถูกกฎหมาย” “ไอขอตำหนิอียูและโปแลนด์ว่าปฏิบัติต่อผู้อพยพอย่างไร้มนุษยธรรม พวกยูนี่ช่างน่าละอายเหลือเกิน”
5
ขณะนี้นี่คือเดือนพฤศจิกายน 2564 เข้าฤดูหนาวแล้ว อากาศชายแดนเบลารุส โปแลนด์และลิทัวเนียหนาวมาก อาจจะมีผู้อพยพหนาวตายหากไม่มีการป้องกันที่ดี
1
ถ้ามีผู้อพยพตาย โลกควรจะโทษใคร
1
เบลารุส โปแลนด์ ลิทัวเนีย รัสเซีย หรืออียู.
1
โฆษณา