12 พ.ย. 2021 เวลา 03:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Paul Tudor Jones นักเทรดระดับโลก ตอน 2
Paul Tudor Jones นักเทรดระดับโลก ตอน 2
จากบทความที่แล้ว เราได้รับรู้ และอ่านประวัติคร่าวๆของ Paul Tudor Jones ไปพอสมควรแล้ว ทีนี้เราลองมาศึกษาวิธีแห่งการเทรดเดอร์ของเขากันบ้าง ตามที่ทุกคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าในวงการการเงินนั้น มีโอกาสน้อยมากที่นักลงทุนจะเผยความลับเชิงเทคนิคของการลงทุนของเขาออกมา แต่ในกรณีของ Paul Tudor Jones แล้ว เขากลับที่จะเปิดเผยแนวคิดในการลงทุนดีๆออกมาหลายต่อหลายครั้ง และยังได้เคยปล่อยเคล็ดลับการลงทุนที่หากดูอย่างผิวเผินแล้ว อาจจะดูเหมือนไม่มีนัยสำคัญอะไรมากมาย เช่นเทคนิคเล็กๆเกี่ยวกับ Moving Average (MA) ที่ Paul Tudor Jones ได้เคยกล่าวไว้ได้อย่างน่าสนใจมากๆ โดยพบว่ามันสามารถที่จะช่วยให้ผลตอบแทนการลงทุนนั้นดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อในหลายๆด้าน
“จงร่วมเป็นส่วนหนึ่งไปกับแนวโน้มใหญ่เสมอ และตัวชี้วัดในทุกสิ่งของผมคือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน!”
Paul Tudor Jones: ตัวชี้วัดที่ผมใช้กับทุกอย่างที่ผมลงทุนนั้นมาจากการดู Moving Average ที่ใช้ช่วงเวลา 200 วันของราคาปิด (Closing Price) จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมเห็นทั้งหุ้นและ Commodity ที่ราคาดิ่งลงเหลือ 0 มามากแล้ว เคล็ดที่สำคัญในเรื่องการลงทุนคือ “คุณจะทำอย่างไรให้ไม่ขาดทุนจนไม่เหลืออะไรเลย?” ซึ่งถ้าคุณใช้กฏ Moving Average 200 วันแล้วมันสามารถช่วยให้คุณออกจากตลาดทัน คุณก็จะสามารถเปลี่ยนจากโหมดรุกเป็นตั้งรับได้อย่างทันท่วงที (Defense) แล้วคุณก็จะรอดเอง”
Paul ได้เปิดเผยว่าในช่วงที่เกิดวิกฤติ Black Monday ที่เขาได้ทำกำไรจากการชอร์ตถึงราว ๆ 60% เกิดจากการที่เขาได้เห็นราคาปิดในช่วงนั้น ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และได้เน้นย้ำว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน เป็นหัวใจหลักของเทคนิคอล
Paul ยังเป็นนักเทรดที่มีความยืดหยุ่นสูงมากๆ กลยุทธิ์การเทรดของเขาจึงมีหลากหลาย หลายต่อหลายครั้ง เขาทำเงินได้ดีจากการเทรด Trend following จากการทำเงินในหุ้น S&P500 หรือการเทรดแบบ Contrian หรือแม้แตการเทรดแบบ Swing trade ในตลาดฟิวเจอร์ เขาก็ทำมาแล้ว ช่างเป็นการรับมือกับการเทรดได้หลากหลายแนวทางจริงๆ
แต่ๆๆๆ ยังไม่จบ Paul เป็นนักเทคนิคอลตัวพ่อในสาย price action เนื่องจากเขาศึกษาทางด้านพฤติกรรมราคาและเชื่อในรูปแบบของการเกิดซ้ำในทฤษฎี Elliot wave แต่สิ่งที่เขาโฟกัสและให้ความสำคัญมากที่สุดก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องของการบริหารความเสี่ยง Money management ด้วยเหตุผลที่ว่าเราไม่สามารถเดาอนาคตได้ ดังนั้นการรับมือกับความผิดพลาดต่างหากที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้จริงๆ
บทสรุปกลยุทธ์เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน … กฏเหล็กของ Paul Tudor Jones
หลังจากที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้ เราคงไม่ต้องสงสัยแล้วว่า กลยุทธ์ที่เรียบง่ายอย่างการใช้เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ของ Paul Tudor Jones นั้นสามารถจับแนวโน้มที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทยได้มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน เพราะมันได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยง จากการขาดทุนหนักในช่วงที่ตลาดขาลงได้เป็นอย่างดี และสามารถเอาชนะตลาดได้ในระยะยาวอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อนๆยังสามารถนำกฏเหล็กดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้กับการลงทุนในหุ้น เพื่อเพิ่มผลตอบแทนและลดความเสี่ยงไปในตัวได้อีกทางหนึ่งด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก cwayinvestment.com
ขอบคุณข้อมูลจาก siamquant.com/
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา