13 พ.ย. 2021 เวลา 02:05 • ความคิดเห็น
แสตมป์ แห่งความว่างเปล่า
🇨🇭🇨🇭
อีกชิ้นงานศิลป์เมดอินสวิส
นี่ไม่ใช่แสตมป์ที่ยังพิมพ์ไม่เสร็จหรือเป็นแสตมป์ลายผ้านะครับ แต่เป็นดีไซน์ที่ตั้งใจของแสตป์ “canvas” หรือผืนผ้าใบที่เรารู้จักกันสำหรับลงสีวาดภาพโดยจิตรกรตามจินตนาการ ซึ่งการไปรษณีย์สวิส SwissPost (อีกแล้วครับ) รังสรรค์ขึ้นโดยใช้วัสดุจากผ้าใบวาดภาพจริงๆ ผนึกบนกระดาษ และพิมพ์เฉพาะข้อความตัวอักษร พร้อมปรุฟันแสตมป์ดังที่เห็น
1
Swiss Post art collection (แบบดวง)
Swiss Post art collection แบบแผ่น 8 ดวง และซองที่ระลึกวันแรกจำหน่าย
หลังจากได้ส่งเสริมและสะสมงานศิลปร่วมสมัยบนดวงแสตมป์มาอย่างต่อเนื่องรวมแล้วประมาณ 400 ชิ้น นับตั้งแต่ปี 1924 และในปี 2020 นี้ไปรษณีย์สวิตเซอร์แลนด์จึงได้วางแนวกลยุทธ์ใหม่ด้านศิลปะ 3 ประการ คือ
คอลเลกชันงานศิลป์
ศิลปในสถาปัตยกรรม
และอีเวนต์งานศิลป์
โดยเริ่มจากแสตมป์ดวงนี้เป็นชุดแรกของซีรี่ส์ที่อุทิศให้คอลเลกชันศิลป์ดั้งเดิม
นับเป็นอีกหนึ่งงานศิลป์ขนาดจิ๋วที่กระตุกต่อมคิดให้ทั้งนักสะสม และผู้ได้สัมผัสพบเห็นเมื่อผนึกอยู่บนซองจดหมาย หรือพัสดุที่ได้รับ
แสตมป์สติกเกอร์ชุด Swiss Post art collection นี้ออกเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา เป็นชนิดราคา 1 ฟรังก์สวิส เต็มแผ่นมี 8 ดวง จัดพิมพ์ที่การ์ตอร์แห่งฝรั่งเศส
เบื้องหลังกว่าจะมาเป็นแสตมป์ผืนผ้าใบ ดูได้จากคลิปวิดีโอนี้ครับ
แต่…
แต่…
จะบอกว่า ไปรษณีย์ไทย (ThaiPost) เคยออกแสตมป์ที่นำเอาผ้าไหม 🤩🤩🤩 ใช่ครับ… ผ้าไหมจริงๆ ที่บรรดาคุณนาย 😆😆นิยมสวมใส่กัน มาพิมพ์ลงบนดวงแสตมป์ ในวาระการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2553 และเนื่องในโอกาสที่สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ได้ก่อตั้งครบ 36 ปีด้วย
2
แสตมป์นี้ทำจากผ้าไหมไทยครั้งแรกของโลกใช้ผ้าไหมหัตถกรรมทำด้วยมือ ราว 6,000 หลา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทาน เครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย จำนวน 4 แบบ คือ นกยูงสีทอง นกยูงสีเงิน นกยูง สีน้ำเงิน และนกยูงสีเขียว
1
ออกจำหน่ายวันแรกเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2553 พิมพ์ที่เดียวกับแสตมป์ผ้าใบของสวิตเซอร์แลนด์ที่กล่าวไปข้างต้น คือ การ์ตอร์แห่งฝรั่งเศส ส่วนที่เป็นผ้าไหม คือ ภาพนกยูงบนพื้นผ้าไหมสีขาว
1
15 บาท (แบบที่ 1)
ภาพตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทานสีเขียว
Thai Silk Blend
15 บาท (แบบที่ 2)
ภาพตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทานสีน้ำเงิน
Thai Silk
25 บาท (แบบที่ 3)
ภาพตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทานสีเงิน
Classic Thai Siik
25 บาท (แบบที่ 4)
ภาพตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทานสีทอง
Royal Thai Silk
นอกจากเป็นเบอร์หนึ่งในบรรดากิจการไปรษณีย์ชั้นนำของโลกแล้ว สวิสโพสต์ยังจัดเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดใหม่ๆ ในวงการแสตมป์โลกอีกด้วย ผู้สนใจสามารถไปเยียมชมกันได้ที่พิพิธภัณฑ์แสตมป์ สามเสนใน ศูนย์รวมแสตมป์ทุกประเทศทั่วโลกที่มากที่สุดในเมืองไทย
ตราประทับที่ระลึก
แล้วช่วงนี้ (11-28 พฤศจิกายน) ที่พิพิธภัณฑ์แสตมป์ สามเสนใน กำลังจัด “แสตมป์นิทรรศน์” ชุดพิเศษเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง 90 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สวิตเซอร์แลนด์ปีนี้ด้วย...พลาดไม่ได้เชียว
ขอบคุณที่ติดตามครับ☁️☁️☁️
โฆษณา