14 พ.ย. 2021 เวลา 00:01 • ปรัชญา
พระสูตรโยคะ Yoga Sutra ของ ปตัญชลี Patanjali หนึ่งในตำราพื้นฐานของปรัชญาโยคะเริ่มต้นด้วย
"อาถะ โยคะ อนุสุสานาม" ซึ่งหมายความว่า "ตอนนี้การฝึกโยคะเริ่มต้นขึ้น"
คำแรกของข้อนี้—อาถะ—เตือนใจเราว่าการฝึกโยคะของเรานั้นเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังทำและคิดอยู่ตอนนี้ ข้อนี้บอกเป็นนัยว่าเราต้องผูกมัดในการฝึกฝนและนำการปฏิบัตินั้นมาสู่ชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์ของเราแบบเรียลไทม์
1
ดังนั้นแม้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 21 แต่เราก็สามารถนำภูมิปัญญาโบราณนี้มาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้ ดังที่ปตัญชลีเขียนไว้ สิ่งสำคัญคือเราเริ่มต้นที่นี่และตอนนี้เพื่อดำเนินชีวิตและฝึกฝนด้วยความตระหนักรู้ในตนเองและการมีอยู่มากขึ้น
คำว่า พระสูตร ซึ่งแปลว่า "เกลียวหรือด้าย" หมายถึงชุดคำสอนที่ร้อยเป็นเกลียวเหมือนไข่มุกบนสร้อยคอ พระสูตรของปตัญชลีคือชุดของโองการสั้น ๆ ที่มีสาระสำคัญ 196 บท แม้ว่าจะมีการถกเถียงเชิงวิชาการเกี่ยวกับวันที่ปตัญชลีเขียนพระสูตรที่แน่นอน แต่พระสูตรนั้นมีอายุประมาณ 2,000 ปี แต่"ข้อมูลภูมิปัญญา" ของพระสูตรนั้นไม่มีกาลเวลา และยังคงพูดกับจิตใจและจิตใจของมนุษย์ตลอดหลายชั่วอายุคน โองการของ Patanjali บอกเล่าในคัมภีร์พระสูตร สามารถใช้เป็นวิถีทางการดำเนินชีวิต ที่ผ่านการทดสอบ และกล่าวถึงสติภายในมนุษย์ โดยเน้นถึงจิตสำนึกของมนุษย์และวิธีการใช้ชีวิตที่มีความสุขและมีความหมายโดยผ่านการฝึกโยคะ
ต่อไปนี้เป็นห้าเหตุผลที่เราเชื่อว่า Yoga Sutra ของ Patanjali มีความเกี่ยวข้องและจำเป็นสำหรับผู้ปฏิบัติโยคะและครูในปัจจุบัน:
1
1.การเตือนตัวเองถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของการฝึก
โยคะอาสนะเป็นวิธีที่การเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่น ปลดปล่อยความเครียด และปรับปรุงสุขภาพของคุณ—แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการฝึก
ปตัญชลีวางนิยามของโยคะอย่างเป็นระบบในความหมายที่กว้างที่สุด นั่นคือ
โยคะจิตตะ วริฏฺติ นิโรธะฮ์
“โยคะ ช่วยระงับการแปรปรวนของจิตใจ”
และยังบอกเราด้วยว่าสภาวะของจิตใจใดไม่ใช่สภาวะของโยคะด้วย เราทุกข์และสิ่งที่เราสามารถทำได้เกี่ยวกับมัน พระสูตรเสนอกลยุทธ์ในการค้นหาสภาวะของความสมบูรณ์ที่มีอยู่แล้วในตัวเรา และสำหรับวิธีที่เราจะเริ่มเข้าใจและปล่อยวางความทุกข์ของเรา เขาเตือนเราว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริงของโยคะ
2. เพื่อเข้าใจอุปสรรคในชีวิตและนำไปสู่ความสุข
คำสอนของปตัญชลีช่วยให้เราเข้าใจว่าความคิดของเราขัดขวางความสุขของเราอย่างไร
เขายังแสดงให้เห็นว่ากระบวนการ "แยกแยะ" ด้วยความคิดของเราซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากการฝึกโยคะเป็นเส้นทางสู่การดับทุกข์
3. เพื่อเชื่อมโยงกับวิถีที่เคยสอนมาแต่โบราณ
เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่ง แห่งโยคะที่น่าภาคภูมิใจ นักเรียนโยคะทุกคนได้รับคำสอนจากครู สิ่งสำคัญคือต้องจดจำและให้เกียรติความจริงที่ว่าการฝึกนั้นมอบให้เรา การศึกษาตำราเช่นพระสูตรสามารถช่วยให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์และประเพณีของโยคะได้ดีขึ้น เพื่อให้เราได้ฝึกฝนและรับรู้สิ่งที่ถ่ายทอดมาจากโบราณมากขึ้น
4. เพื่อสร้างโยคะเป็น การฝึกฝนตลอดชีวิต
ในตะวันตกเรามารวมโยคะกับการฝึกอาสนะทางกายภาพ แต่ พระสูตรโยคะ Yoga Sutra เสนอมุมมองที่กว้างขึ้น เตือนเราว่าการฝึกโยคะนั้นยิ่งใหญ่กว่ามาก
เมื่อเราจำกัดความเข้าใจโยคะเป็นอาสนะ เราจะจำกัดความสามารถใน ในตัวของเราที่เผื่อแผ่ไปกับบุคคลรอบข้าง เมื่อเราอายุมากขึ้น เราอาจไม่สามารถออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ด้วยการผสมผสานอาสนะและเทคนิคโยคะอื่นๆ รวมถึงการทำสมาธิ ปราณายามะ และการศึกษาด้วยตนเอง ทำให้เราปลูกฝังความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและครอบคลุมมากขึ้นกับโยคะ ที่สามารถเปลี่ยนแง่มุมของชีวิตเราไปในทางที่ดีและมีความสุขมากขึ้น
5. การเริ่มต้นใช้ชีวิตโยคะ
การเรียนรู้พระสูตรไม่ได้เป็นเพียงการนำอาสนะไปสู่มุมมองที่กว้างขึ้นในโลกของเราและรอบข้าง เนื่องจากการฝึกโยคะเราจะต้องดูบริบทโดยรวมของชีวิต
โยคะไม่ได้เป็นเพียงการฝึกฝนทางร่างกายเท่านั้น แต่เป็นการฝึกจิต และการเข้าใจสภาวะของชีวิต ความเป็นจริงในรายละเอียดและภาพรวม รวมถึงสภาวะความเป็นอยู่ด้วย
ปตัญชลีให้แนวทางในการดำเนินชีวิตแบบโยคะ รวมทั้งมาตรฐานด้านจริยธรรมและการประพฤติตนในตนเอง เพื่อให้เราทราบว่ารู้สึกอย่างไรที่จะมีชีวิตอยู่และปฏิบัติตามค่านิยมสูงสุดของเราแม้ในยามยากลำบาก นี่อาจเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราอาจจะไม่คาดคิด
ประวัติของผู้เขียน:
เติบโตที่กรุงเทพฯ หลังจากจบปริญญาตรีที่จุฬาฯได้มีโอกาสมาเรียนปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา และศึกษาทางด้าน สารสนเทศชีวการแพทย์ในระดับบัณฑิตศึกษา ได้ทำงานและได้ทำการทำงานทางด้านคอมพิวเตอร์และการวิเคราะห์ ที่เมืองนิวยอร์ก
ได้มีความสนใจและมาฝึกเรียนโยคะในปี 2550 เริ่มมีความสนใจลึกซึ้งขึ้นและได้เดินทางไปศึกษาที่อินเดียและครูที่มีชื่อเสียงต่างๆจากทั่วโลก ได้มาหันสนใจเริ่มศึกษาวิชาปรัชญาทางด้านโยคะ และภาษาสันสกฤต ด้วยเนื่องจากมีความเข้าใจและปฏิบัติสมาธิจากพุทธศาสนา และการใช้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐาน จึงใช้ความสามารถนี้เชื่อมโยง การค้นคว้า และศึกษาประมาณช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
1
โฆษณา