14 พ.ย. 2021 เวลา 02:28 • ท่องเที่ยว
ลอนดอนวันที่ 7 (ตอน 2) ไปเข้าเฝ้าพระเจ้าเฮนรี่ ที่พระราชวังแฮมป์ตันคอร์ท (Hampton court) (ต่อ)
ก่อนอื่นขอเรียนว่า ตอนนี้เป็นตอนที่ต่อจากตอนที่ 1 ซึ่งอยู่ตรงลิงก์นี้ครับ https://pantip.com/topic/41099999/comment4
ถ้ายังไม่ได้ไปชม ขอเชิญชมตรงนั้นก่อน
แต่ถ้าได้ชมแล้ว มาตรงนี้ได้เลย
ระหว่างที่เดินชมวัง เราจะพบงานช่างชั้นเลิศอยู่ในทุกซอกมุม ทั้งงานแกะสลักไม้ฝีมือดีและภาพวาดสวยงาม โดยเฉพาะภาพ Victory of Alexander over the Caesars ที่วาดบนผนังข้างบันไดขนาดใหญ่ และ Liberation of Saint Peter ภายในห้องของของพระเจ้า William III และที่ไม่ควรพลาดคือภาพชุดขนาดใหญ่ 9 ภาพ มีชื่อเรียกว่า ภาพชัยชนะของซีซาร์ (Triumphs of Caesar) ที่แสดงขบวนกองทัพจักรพรรดิแห่งโรมันขณะขนสมบัติล้ำค่าที่ได้จากการตีเมืองฝ่ายศัตรู ภาพเหล่านี้วาดโดย Andrea Mantegna ศิลปินคนสำคัญของยุคเรเนอซองค์ ซึ่งพระเจ้า Charles I ได้ซื้อไว้โดยเล่ากันว่าพระองค์ชอบจินตนาการว่าตนเป็นจักรพรรดิโรมันอยู่บ่อยๆจึงมีของตกแต่งแบบโรมันจำนวนมาก
แกลลอรี่ภาพ ชัยชนะของซีซาร์
ห้องที่น่าสนใจอีกห้อง ก็คือห้องน้ำ อ๊าว!!! มีเรื่องเล่าว่า ในสมัยนั้นมีมารยาทประการหนึ่งในการเข้าห้องน้ำโดยสุภาพบุรุษที่ทำธุระในเวลานั้นจะต้องกระแอมไอให้คนข้างนอกได้ยิน อาจจะกลัวว่าคนไม่รู้จะเปิดประตูเข้ามาเจอเลยส่งเสียงเป็นสัญญาณว่ามีคนใช้ห้องนั้นอยู่
ขณะที่เดินชมอยู่นั้น รู้สึกเหมือนเห็นหญิงสาวในชุดสตรีโบราณมาปรากฏตัว จำได้ว่านี่คือพระนางแอนโบลีนแบบที่เห็นในรูปเลยเกิดอาการสะดุ้งผวาขึ้นมา แล้วไม่ทันไรก็เจอพ่อหนุ่มอีกคนแต่งตัวแบบยุคนั้นเหมือนกัน กำลังจะส่งเสียงกรี๊ดออกมาลั่นปราสาทแล้ว แต่มองไปก็คิดได้ว่านี่คือคนนะไม่ใช่ผี ในที่สุดหลังจากสติกลับคืนมาก็ได้รู้ว่าพวกเขาทั้งหลายนั้นรวมตัวมาแสดงละครในกลางห้อง ที่แท้ก็เป็นแบบนี้นี่เอง
เนื้อเรื่องของละครที่แสดงเป็นประวัติศาสตร์บางตอนในยุคของพระเจ้าเฮนรี่ฯซึ่งแสดงในห้องที่เราเดินอยู่ให้เห็นสดๆราวกับว่าพวกเราอยู่รวมกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องนั้นจริงๆ
การชมแฮมป์ตันคอร์ทของผมครั้งนี้ใช้เวลาไปทั้งวัน ตอนเที่ยงจึงถือโอกาสไปกินอาหารกลางวันที่ในสวน สิ่งนี้เป็นของแถมสุดแสนจะวิเศษ เนื่องจากสวนของแฮมป์ตันคอร์ตนั้นมีความงดงามมาก แม้ว่าจะมีอากาศหนาวยามฤดูใบไม้ร่วงแต่แสงแดดยามเที่ยงก็สร้างความอบอุ่นได้ดี นั่งกินบะหมี่คลุกแกงเขียวหวานไก่ที่ทำมาความสุขก็บังเกิดล้นหลาม ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ที่ถูกตัดแต่งเป็นพุ่มเรียงแถวกันเป็นระเบียบ สีสันใบเปลี่ยนเป็นเปลี่ยนเป็นเหลืองแดงสุดสวยงาม
สวนของแฮมป์ตันคอร์ทมีดอกไม้สำคัญคือกุหลาบแดงและกุหลาบขาว ซึ่งนำมาปลูกที่นี่เนื่องจากกุหลาบแดงและขาวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของราขวงศ์ทิวดอร์ โดยมีที่มาจากสงครามดอกกุหลาบระหว่างราชตระกูลแลงเคสเตอร์ (Lancaster) ซึ่งใช้กุหลาบแดงเป็นสัญลักษณ์กับราชตระกูลยอร์ค (York) ซึ่งเป็นฝ่ายกุหลาบขาว
สงครามนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 มีอาการวิกลจริต ริชาร์ดแห่งยอร์คจึงถูกแต่งตั้งเป็นผู้สำเร็จราชการแต่ทางตระกูลแลงเคสเตอร์นั้นไม่ยินยอมจึงทำสงครามกัน ผลก็คือตระกูลยอร์คเป็นผู้ชนะ ริชาร์ดแห่งยอร์คจึงได้ขึ้นเป็นกษัตริย์คือพระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 4 และหลังจากที่พระองค์สวรรคตพี่ชายของพระองค์ก็ได้ทำการสังหารรัชทายาท ได้แก่พระราชโอรสทั้งสองที่ยังทรงพระเยาว์ของพระเจ้าเอดเวิร์ดซึ่งเสียชีวิตลงที่หอคอยแห่งลอนดอน (เล่ามาแล้วในตอนที่เราไปหอคอยแห่งลอนดอน) และขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แทน
พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 และพระราชโอรส ของพระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 4
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นฝ่ายแลงเคสเตอร์ก็ได้ทำสงครามกันอีกและสามารถยึดอำนาจโดยสังหารพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ได้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 แห่งแลงเคสเตอร์ขึ้นครองราชย์แทนและได้ทำการสมานฉันท์สองตระกูลเข้าด้วยกันโดยอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงแห่งยอร์คเพื่อสร้างสันติของทั้งสองฝ่าย นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของราชวงศ์ทิวดอร์ ส่งผลให้ยังคงปรากฏตราสัญลักษณ์ของราชวงศ์นี้เป็นรูปดอกกุหลาบสีขาวและแดงซ้อนกันที่พระราชวังแห่งนี้ และทำให้เราได้เห็นกุหลาบแดงและขาวปลูกไว้ในสวนแห่งนี้ด้วย
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 แห่งแลงเคสเตอร์ และ เจ้าหญิงแห่งยอร์ค
สัญลักษณ์กุหลาบขาวและแดงซ้อนกัน
สวนของแฮมป์ตันคอร์ทมีสิ่งพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือเขาวงกตที่เกิดจากการปลูกต้นไม้เป็นกำแพงวกวนให้ผู้ชมเข้าไปข้างในแล้วหาทางออกกันเอง โดยในตอนแรกคนออกแบบได้สร้างเส้นทางที่มีทางเข้าหลายทาง แต่พระเจ้าเฮนรี่ฯกลัวว่าทุกคนที่เข้าไปจะไม่รอดโดนขังตายกันหมดจึงเหลือไว้เพียง 4 ทางเท่านั้น กระนั้นก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้าไปทดสอบแล้วหลงทางวนเวียนหลายต่อหลายคนอยู่ดี ส่วนตัวผมนั้นก็อยากเล่นเกมนี้เหมือนกันแต่กลัวจะกลายเป็นผีเขาวงกตเฝ้าสวนแห่งนี้ไปซะก่อน เพิ่มจำนวนผีที่วังแห่งนี้ให้มากขึ้นไปอีก
เรื่องผีๆ ที่แฮมป์ตันคอร์ท
เอาละ เมื่อกล่าวถึงเรื่องผีแล้วก็เล่าต่อซะเลย ท่านผู้อ่านคงจะทราบกันแล้วว่าเรื่องผีในปราสาทราชวังเป็นเรื่องชวนฟังในทุกยุคสมัย ยิ่งปราสาทไหนมีคนถูกฆ่า ถูกทรมาน มีความแค้น ความรัก ก็จะยิ่งส่งเสริมเรื่องผีในปราสาทนั้นให้สนุกขึ้น ซึ่งแฮมป์ตันคอร์ทนั้นมีสิ่งนี้ให้ท่านชมอยู่อย่างจุใจทั้งปริมาณและคุณภาพ
หลายตนเป็นผีชั้นสูงและบางตนก็หลอกได้อย่างสร้างสรรค์กันจริงๆ ทั้งผีในชุดผ้าคลุมแดง ผู้หญิงชุดเทา หญิงชุดขาว แต่ในบางครั้งผีก็มาปรากฏตัวเป็นเสียงต่างๆแทน เช่นเสียงเคาะประตูปรากฏให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้ มีคนพยายามจะจับคู่ให้ได้เพื่อพิสูจน์ว่าผีตนนั้นน่าจะเป็นใคร โดยดูจากเสื้อผ้า ลักษณะ สถานที่พบเจอว่ามีความสัมพันธ์อะไรกับใครบางคนที่เคยอยู่ในที่นั้นมาก่อน
พระราชินีแคทเธอลีน โฮวาร์ด
ผีคนสำคัญที่คาดว่ายังวนเวียนอยู่ที่นี่ก็คือแคทเธอลีน โฮวาร์ด มเหสีคนที่ 5 ของพระเจ้าเฮนรี่ฯซึ่งมีเรื่องเล่าชวนเศร้าว่าในช่วงที่ถูกคุมขังก่อนนำไปประหาร พระองค์ได้เล็ดรอดออกมาและได้วิ่งกรีดร้องไปตามระเบียงเพื่อเข้าไปหาพระเจ้าเฮนรี่เพื่อที่จะวิงวอนร้องขอชีวิต แต่แล้วพระนางก็ถูกผู้คุมจับได้และลากตัวกลับเข้าไปตามเดิม ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถฝึนโชคชะตา ต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกประหารในที่สุด (เขียนถึงตอนนี้ก็ชวนน้ำตาตก ขอหยุดไว้อาลัยให้พระนางชั่วครู่) ทุกวันนี้ยังมีบางคนได้เห็นเธอมาปรากฎในผู้หญิงผมขาวชุดขาว ลอยลงมาจากหลังผ้าม่านให้คนโชคดีได้เห็น นอกจากนั้นแล้วผู้ที่เข้ามาเยือนบางคนอาจรู้สึกถึงความเยือกเย็นชวนขนลุกหรือหมดสติลงเมื่ออยู่ในห้องที่ถูกตั้งชื่อว่า Haunted Gallery
ผีอีกตนหนึ่งคือพระนางเจน ซีมัวร์ มเหสีองค์ที่ 3 ซึ่งสวรรคตลงหลังจากคลอดเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (ยังดี ที่ไม่ได้โดนประหาร) มักจะมาปรากฏตัวในชุดสีขาว ถือเทียนไขลงมาจากบันได และเดินหายไปในคอร์ทแถวนั้น
พระนางเจน ซีมัวร์
ผีอีกนางหนึ่งที่มักจะได้พบเจอคือนางพยาบาลชื่อ Mrs. Sybill Penn ซึ่งเป็นนางพยาบาลประจำตัวพระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 6 ปรากฏตัวเป็นหญิงในชุดเทาเดินอยู่แล้วก็หายวับไป หรือบางคนอาจได้ยินเป็นเสียงปั่นด้ายลึกลับ และบางครั้งคนที่อยู่แถวนั้นก็ได้พบเจอมือเย็นๆมาลูบใบหน้า
นอกจากนั้นก็มีคนได้ยินเสียงสัญญาณไฟดังขึ้นแถวประตูหนีไฟซึ่งในบางครั้งก็เปิดได้เอง แต่พอมีคนเข้ามาดูก็ปิดโครมใส่ได้เองเช่นกัน พอดูในจอ CCTV บางครั้งก็เห็นภาพร่างคนในชุดผ้าคลุมอยู่บริเวณนั้น
https://www.nbcnews.com/id/wbna3760119
ผีในแฮมป์ตันคอร์ทบางทีก็ปรากฏเป็นหมู่ ที่เลื่องลือกันมากคือผีผู้หญิง 8- 9 คน นำโดยผู้ชาย 2 คนเดินเรียงกันเป็นแถว พอเดินมาแล้วก็หายเข้าไปในสวน (ขนลุกแล้วจ้า)
นอกจากผีคนแล้ว ยังมีผีหมาผีแมวปรากฏให้เห็นอีกด้วย นับได้ว่าที่นี่มีผีครบเครื่องจริงๆ บางครั้งก็มีคนรู้สึกว่าใต้เท้าเหมือนกับมีอะไรนุ่มๆวางอยู่ พอก้มลงดูก็เห็นเป็นแมวสีขาวเงยหน้าขึ้นมาจ้องตาแล้วก็หายวับไป
เรื่องราวพวกนี้ไม่รู้ว่าจริงเพียงไรแค่ไหน ถูกนำมาเพิ่มเติมขึ้นแต่งต่อหรือเปล่าตามประสามนุษย์ แต่ที่รู้ก็คือช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวได้มาก บางครั้งบางคราวจะมีการจัดทัวร์ผี พาผู้ชมไปดูจุดต่างๆที่เคยมีผีมาปรากฏและเล่าเรื่องให้ได้ฟัง ทั้งทัวร์ยามเย็นและทัวร์ยามดึก (ยิ่งดึกยิ่งแพง) อันนี้ชวนสร้างจินตภาพชวนหลอนได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้อาจทำให้ท่านอยากมาชมพระราชวังแห่งนี้มากขึ้นเพื่อให้เห็นกับตาตนเอง ซึ่งทางแฮมป์ตันคอร์ตก็รู้ใจท่านดีจึงได้นำจุดนี้มาเป็นเครื่องมือทางการตลาด เชิญชวนมาดูมาชมโดยมีคู่มือแจกให้ฟรี มีแผนที่ให้ไปในจุดที่เจอผีมาบ่อยๆ ใครอยากจะไปเดินชมก็ดูตามแผนที่ก็ได้แต่ระวังตัวให้ดีละกัน ถ้าเป็นไปได้ควรมาเที่ยวตอนกลางคืนจะได้บรรยากาศสุดๆ ขอให้โชคดีสมใจนะ
โฆษณา