14 พ.ย. 2021 เวลา 14:39 • ความคิดเห็น
ความทุกข์ประจำในชีวิตมนุษย์ คือ
ความประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รัก ที่พอใจก็เป็นทุกข์
ความพลัดพลากจากสิ่งที่รักที่พอใจ ก็เป็นทุกข์
มีความปรารถนาสิ่งได ไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์
แม้ความโศก ความร่ำไรรำพัน ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความคับแค้นใจก็เป็นทุกข์
ความแก่และความตายก็เป็นทุกข์
แม้แต่ความเกิด แล้วต้องมาพบสิ่งที่เขียนมาข้างบนทั้งหมดก็เป็นทุกข์นั่นเอง
เรื่องเหล่านั้นทั้งหมด จริงๆเป็นธรรมชาติ และเป็นเรื่องธรรมดา
แต่ที่เกิดเป็น ความทุกข์
เพราะเราไม่ยอมรับความจริง
ไม่ยอมรับความเป็นธรรมชาติเหล่านั้น เพราะเรายึดติดว่า มันเป็นเรา มันเป็นของของเรา
ใบไม้ร่วง เราทุกข์ไหม
เราไม่รู้สึกอะไร เพราะเราเห็นว่า มันเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าชีวิตคนที่เรารักหลุดล่วงไป ใจเราจะขาด ความทุกข์บีบคั้นจิตใจ อย่างแสนสาหัส
จะทำอย่างไร จึงจะถึงที่สุด แห่งความทุกข์เหล่านี้ได้
โฆษณา