14 พ.ย. 2021 เวลา 15:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างโรคอ้วน อาหาร และยีนของเรา เนื่องจากในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา อัตราโรคอ้วนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากอันเนื่องมาจากวิถีชีวิตของเราเป็นหลัก เพราะเรามีอาหารให้เลือกมากมาย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มีสารอาหารน้อย แต่มีน้ำตาลปริมาณสูง เช่น น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตส และอาหารที่มีน้ำมันพืชซึ่งแคลอรี่สูง ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตอยู่กับที่มากขึ้นของเรา มันจึงเป็นสูตรสำเร็จของภัยพิบัติ
กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียสามารถระบุยีนหลายร้อยยีนที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน ซึ่งหมายความว่ายีนดังกล่าวมักพบในผู้ที่เป็นโรคอ้วนมากกว่าหรือน้อยกว่าในผู้ที่มีน้ำหนักปกติ ความท้าทายคือการกำหนดว่ายีนใดมีบทบาทที่เป็นสาเหตุโดยการส่งเสริมโดยตรงหรือช่วยป้องกันการเพิ่มของน้ำหนัก ตัวอย่างเช่น การปิดกั้นผลกระทบของยีนตัวใดตัวหนึ่งในหนูทดลองทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ความไวของอินซูลินดีขึ้น และลดระดับน้ำตาลในเลือด
นักวิจัยได้ตรวจคัดกรอง RNA จาก293 ยีน ในหนอนตัวกลม Caenorhabditis elegans ที่เทียบเคียง (orthologs) กับยีนของผู้อาสาสมัครที่เป็นโรคอ้วน 293 ยีนเหล่านี้ถูกคัดกรองภายใต้เงื่อนไขของการให้อาหารสองแบบที่แตกต่างกัน: (1) อาหารปกติ และ (2) อาหารที่มีฟรุกโตสสูง ซึ่งพัฒนาและนำเสนอที่นี่ในรูปแบบที่ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นโรคอ้วนที่เกิดจากอาหาร (diet-induced obesity; DIO) นักวิจัยรายงานว่า พบ 14 ยีนที่ส่งเสริมโรคอ้วนและป้องกัน DIO ได้เมื่อปิดยีนใน C. elegans
หนอนตัวกลม Caenorhabditis elegans : เป็นหนอที่เลี้ยงง่าย วงจรชีวิตสั้นเพียงสามวัน ทำให้การศึกษาทางสรีรวิทยาเป็นไปได้อย่างรวดเร็วจึงนิยมใช้ในงานวิจัย
แน่นอนว่าต้องทำการศึกษามากกว่านี้ แต่นักวิจัยกล่าวว่าตัวชี้วัดเหล่านี้สนับสนุนว่าผลลัพธ์เหล่านี้เป็นลางดีว่าจะเป็นจริงได้ในคน หวังการการวิจัยนี้จะเห็นผลในเร็ววันนะครับ
#ยีน #มนุษย์ #โรคอ้วน #loci #obesitygenes #Celegans #อาหาร #อ้วน #น้ำหนัก #ฟิตเนส #น้ำหนักเพิ่ม #ความก้าวหน้า #พืช #วิทยาศาสตร์ #โมเลกุลชีววิทยา #จีโนม #จีโนม #การวิจัย
โฆษณา