15 พ.ย. 2021 เวลา 14:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
25 ข้อของโกงกาง ต้นไม้มหัศจรรย์
โกงกาง ต้นไม้มหัศจรรย์
1. โกงกางเป็นต้นไม้ชนิดเดียวในโลกที่ทนต่อน้ำเค็มได้ โดยจัดการกับระดับเกลือที่เป็นพิษคือการขับมันออกมาทางใบ
2. ประมาณการว่าต้นโกงกางนมีอย่างน้อย 50 ชนิดพันธุ์และอาจมากถึง 110 ชนิดพันธุ์ ซึ่งมีความสูงตั้งแต่ 2 ถึง 10 เมตร แต่สปีชีส์ทั้งหมดมีลักษณะใบเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือรูปไข่และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแหล่งที่อยู่ในน้ำกร่อย
3. ต้นโกงกางโดยเฉพาะรากของพวกมันที่อยู่ใต้น้ำ สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้เป็นแหล่งอนุบาลที่สำคัญสำหรับปลาอายุน้อยหลายพันสายพันธุ์ ตั้งแต่ปลาบู่ขนาด 1 นิ้วไปจนถึงฉลาม 10 ฟุต
4. ต้นโกงกางสามารถพบได้ตามชายฝั่งน้ำเค็มของประเทศเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน 118 ประเทศ รวมพื้นที่กว่า 137,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดประมาณประเทศกรีซหรืออาร์คันซอ
5. พื้นที่ป่าชายเลนจำนวนมากที่สุดสามารถพบได้ในอินโดนีเซีย โดยที่ป่าชายเลนครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 23,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมากกว่าขนาดของประเทศจาเมกากว่าสองเท่าหรือขนาดประมาณรัฐเวอร์มอนต์
6. ต้นโกงกางเติบโตในเขตน้ำขึ้นน้ำลงและปากแม่น้ำระหว่างทางบกและทางทะเล ยึดเกาะและปกป้องระบบนิเวศชายฝั่ง และสร้างเขตเปลี่ยนผ่านระหว่างแผ่นดินและมหาสมุทร
7. สหรัฐอเมริกามีพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 2,500 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีขนาดเท่ากับประเทศลักเซมเบิร์ก ซึ่งเกือบทั้งหมดตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา
8. ระบบนิเวศสีน้ำเงิน (Blue ecosystem) (หมายถึงระบบนิเวศชายฝั่งเช่น ป่าชายเลน หญ้าทะเล และบึงเกลือ) มีประสิทธิภาพในการดูดซับและกักเก็บคาร์บอนในระยะยาวมากกว่าระบบนิเวศบนบกถึง 10 เท่า ทำให้เป็นวิธีแก้ปัญหาที่สำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
9. รากที่หนาทึบของต้นโกงกางมีความสำคัญต่อชุมชนชายทะเล เนื่องจากเป็นเขื่อนป้องกันคลื่นพายุตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นในสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น
10. ในประเทศไทย เม็กซิโก และอินโดนีเซีย ต้นโกงกางนมักถูกตัดทิ้งเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับคอกกุ้งชั่วคราว เมื่อเลิกเลี้ยงขยะชีวภาพที่สะสมไว้ (ขี้กุ้ง ซากกุ้ง)จะทำให้น้ำเป็นพิษมากเกินไปสำหรับสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ (ค่า BOD จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดน้ำเน่า)
11. ระบบรากหนาแน่นของต้นโกงกางยับยั้งการไหลของน้ำขึ้นน้ำลงและกระตุ้นการสะสมของตะกอนที่อุดมด้วยสารอาหาร แต่เมื่อสูญหายไป ต้นโกงกางจะปลูกใหม่ได้ยากมากเนื่องจากการเคลื่อนตัวของตะกอน
12. ต้นโกงกางอยู่ภายใต้การคุกคามเกือบทุกที่ แต่ปัญหานั้นรุนแรงมากในเมียนมาร์ ซึ่งมีอัตราการตัดไม้ทำลายป่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกสี่เท่า
13. นอกจากจะเป็นเกราะป้องกันสึนามิ พายุไซโคลน และเฮอริเคนแล้ว ต้นโกงกางยังสามารถป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ปกป้องแนวปะการังจากการตกตะกอน และเป็นแหล่งของไม้ อาหาร และยาแผนโบราณ
14. ป่าโกงกางส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนดินที่เป็นโคลน แต่ก็สามารถเติบโตได้บนทราย พีท และหินปะการัง
15. โกงกางบางชนิดมี "รากหายใจ" พวกมันมีรูพรุนที่เรียกว่า "lenticles" ซึ่งพืชดูดซับออกซิเจน พวกมันไม่ทำงานในช่วงน้ำขึ้นเมื่อจมอยู่ใต้น้ำ เลนทิเซลที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้มีความอ่อนไหวสูงต่อการอุดตันจากมลพิษ (เช่น น้ำมัน) ความเสียหายจากปรสิต และน้ำท่วมเป็นเวลานาน เมื่อเวลาผ่านไป ความเครียดจากสิ่งแวดล้อมสามารถทำลายผืนป่าชายเลนขนาดใหญ่ได้
16. ป่าชายเลนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่จำเป็นสำหรับสัตว์ทะเลทุกชนิด รวมทั้งปลา ปลากระเบน และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง
17. ไม้โกงกางสามารถแปลงเป็นถ่านคุณภาพดีและเปลือกผลิตแทนนินคุณภาพสูงซึ่งเหมาะสำหรับงานหนัง ทำให้มีการลุกล้ำป่าชายเลนอย่างมากเพื่อตัดไม้
18. โกงกางนแดงไม่ตอบสนองต่อการตัดและอ่อนไหวมาก หากเอาใบครึ่งนึงออกจากต้นมันก็จะตาย
19. โกงกางดำเป็นป่าชายเลนที่สำคัญและโดดเด่นที่สุดในที่ราบโคลนเปิดของกายอานา เมล็ดพืชสามารถรับประทานได้ แต่ควรระวัง! อาหารของคุณอาจเป็นพิษได้ ต้องตรียมด้วยวิธีเฉพาะ
20. โกงกางดำใช้ทำคันเบ็ด ถ่าน เนื่องจากไม้ให้ความร้อนสูง จึงมีค่ามากเป็นพิเศษสำหรับการเผาดินเหนียวที่ใช้ทำอิฐ และนำไปใช้ในการผลิตน้ำผึ้ง เนื่องจากดอกบานทำให้น้ำผึ้งมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์
21. สองในสามของปลาที่เรากินเข้าไปใช้ชีวิตส่วนหนึ่งในป่าชายเลน
22. ป่าชายเลนช่วยปกป้องแผ่นดินจากทะเลในช่วงที่เกิดพายุไซโคลนและพายุ
23. เมื่อไข่ปลาฟักออกมา ปลาตัวเล็กจะเป็นเหยื่อของปลาตัวใหญ่ได้ง่าย ปลาที่ฟักออกมาใหม่จำนวนมากได้รับการคุ้มครองโดยอาศัยอยู่ท่ามกลางป่าชายเลน
24. ป่าชายเลนเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์มาก โคลนเต็มไปด้วยสารอาหารที่แบคทีเรียขนาดเล็ก สาหร่าย และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเจริญเติบโตได้ มันเต็มไปด้วยชีวิตสำหรับปลาตัวเล็ก ๆ ที่จะกิน
25. ป่าชายเลนสามารถดักจับขยะได้ จึงป้องกันไม่ให้เต่าและวาฬกินขยะ
อ่านเพิ่มเติม:
#ป่าชายเลน #ต้นไม้ #ปากน้ำ #คาร์บอน #ภาวะโลกร้อน #การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ #COP26 #วิทยาศาสตร์สื่อสาร #ป่าชายเลน #ข้อเท็จจริง #Omics4all
โฆษณา