15 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • อาหาร
บัวลอย เป็นขนมประเทศไหนกันแน่นะ?
เย็นวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ ฉันนั่งดูทีวีตามประสาวันหยุด โปรแกรมที่กำลังฉายอยู่เป็นรายการสอนทำอาหาร เชฟกำลังสอนทำบัวลอยมันม่วง ขณะดูอยู่เพลิน ๆ ก็ดันเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า เออ..บัวลอยนี่มันเป็นขนมของประเทศไหนกันแน่นะ เลยเอ่ยถามขึ้น พี่ของฉันบอกว่า อ้าว บัวลอยก็ต้องเป็นขนมไทยสิ แต่ฉันก็แย้งว่า ใช่หรือ? เพราะช่วงไหว้เจ้าของจีนก็จะได้กินบัวลอยเป็นประจำ และบัวลอยน้ำขิงก็เป็นเมนูในร้านอาหารจีนด้วย สุดท้ายพี่ก็เงียบไป แล้วบอกว่า อืม ก็ไม่รู้เหมือนกัน ฉันเลยต้องค้นหาคำตอบใน google อีกแล้ว...
บัวลอยน้ำกะทิ และบัวลอยน้ำขิง ไส้งาดำ
ขนมหวาน ลักษณะตระกูลเดียวกับบัวลอยนั้น มีอยู่ในหลายประเทศเลยล่ะ ไล่มาตั้งแต่จีนลงมาจนถึงแหลมมลายู ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ จะเรียกว่าเป็นขนมในโซนทะเลจีนใต้พอได้ไหมเนี่ย ในแต่ละประเทศก็จะมี Signature ต่างกันไป สำหรับ "บัวลอยไทย" นั้น ว่ากันว่าต้นตำรับคือท้าวทองกีบม้า ชื่อจริงคือ มารี กีมาร์ นางเป็นหัวหน้าห้องเครื่องต้นในราชสำนักอยุธยา และเป็นภรรยาของ คอนสแตนติน ฟอลคอน ตัวร้ายในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสนี่เอง ในละครนางเอกแม่การะเกด เรียกมารี ว่าแม่มะลิ ประวัติท้าวทองกีบม้า ก็น่าสนใจ แต่วันนี้เอาเรื่องบัวลอยก่อนแล้วกัน
บัวลอยไทย ทำจากแป้งข้าวเหนียว ปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ (มีบัวลอยเผือกของ S&P เนี่ยแหละเม็ดออกเหลี่ยม เป็น signature ของเค้า) จะใส่สีหรือไม่ แล้วแต่ความอาร์ตของแม่ครัวเลย เดี๋ยวนี้มีหลากสี ทำจากใบเตยบ้าง มันม่วงบ้าง ฟักทองบ้าง น่ากินไปหมด จากนั้นเอาไปต้มจนสุก แล้วก็ต้มน้ำกะทิ ราดน้ำกะทิลงบนเม็ดบัวลอย ก็เป็นการจบพิธี ตักเข้าปากอร่อยได้เลย ถ้าแบบพิเศษก็ใส่ไข่ไปด้วยตอนกะทิเดือด ก็ได้บัวลอยไข่หวานแล้ว บัวลอยเป็นเมนูทำง่ายกินง่าย แล้วก็หาซื้อได้ง่ายด้วย ส่วนตัวชอบกินบัวลอยน้ำขิง เพราะมันมีไส้งาดำ และน้ำขิงก็ซดแก้หนาวได้ดี ว่าแล้วก็หิว สรุปได้คำตอบแบบคิดเอาเองว่าบัวลอย น่าจะเป็นขนมฮิตตามท้องถิ่น เหมือนคนเอเชียกินข้าว คนยุโรป คนอเมริกา กินขนมปัง ว่างั้น
โฆษณา