15 พ.ย. 2021 เวลา 09:22 • ข่าว
UPDATE: คปภ. ห้ามยกเลิกกรมธรรม์ ‘เจอ จ่าย จบ’ ชี้ไม่สามารถบังคับให้ยกเลิก-ยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัทได้
7
วันนี้ (15 พ.ย. 64) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยหลังการหารือเร่งด่วน ร่วมกับ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย และคณะกรรมการบริหาร กรณีสมาคมประกันภัยวินาศภัยไทย มีหนังสือขอให้ คปภ. ยกเลิกกรมธรรม์ “เจอ จ่าย จบ” ว่า สำนักงาน คปภ. มีมติดังนี้
1
1.การดำเนินการแก้ไขปัญหา คปภ.จะยึดถือประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ
1
2.คำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่อง ให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิดสำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ยังมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายอยู่ บริษัทจึงต้องปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าว ส่วนประเด็นที่ยังเห็นไม่สอดคล้องกันนั้นต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้ได้มาตรการที่เหมาะสมต่อไป
3.การช่วยเหลือบริษัทประกันวินาศภัยเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด จะขึ้นอยู่กับสถิติตัวเลข ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้องและแม่นยำและผลกระทบต่างๆ ในทุกมิติ ซึ่งจะต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ ที่สำคัญ จะต้องไม่ทำให้ผู้เอาประกันภัยเดือนร้อน และไม่เป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนผู้เอาประกันภัย
3
4.เร่งเชิญบริษัทประกันวินาศภัยที่ขายกรมธรรม์ประกันภัยโควิดแบบเจอจ่ายจบ มาสอบถามและขอข้อมูลประกอบการทดสอบภาวะวิกฤต เพื่อประเมินความทนทานของรายบริษัท และระบบประกันภัยภายใต้สถานการณ์ความเสี่ยงจำลองสำหรับการแพร่ระบาดโควิด-19
5.บริษัทประกันวินาศภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเสนอขายเจอจ่ายจบ อาจพิจารณาเข้าร่วมโครงการผ่อนผันปัญหาด้านสภาพคล่องเพิ่มเติม เพื่อเสริมมาตรการให้บริษัทมีสภาพคล่องพร้อมที่จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิดให้กับผู้เอาประกันภัยได้มากขึ้น
6.หากสมาคมประกันวินาศภัยไทยต้องการเสนอมาตรการผ่อนผันเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือบริษัทประกันภัยวินาศภัยที่ได้รับกระทบให้เร่งนำเสนอ เพื่อให้ คปภ.ได้กลั่นกรองและเร่งนำเสนอต่อคณะกรรมการ คปภ.(บอร์ด) โดยเร็ว
1
7.หากบริษัทประกันวินาศภัยใดที่ประสบปัญหา ต้องการดำเนินการเพื่อไม่ให้มีปัญหาการขาดสภาพคล่อง ลุกลามบานปลาย การเสนอแนวทางปรับปรุงเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันโควิด โดยเสนอทางเลือกที่น่าสนใจในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์โควิดเดิม หรือตามกรมธรรม์ภัยอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยมากขึ้น สามารถทำได้เลยหากลูกค้าสมัครใจ ทั้งนี้บริษัทไม่สามารถที่จะบังคับผู้เอาประกันภัยให้ยอมรับการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด หรือยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัทได้
3
เลขาธิการ คปภ. เพิ่มเติมว่า แต่ละบริษัทประกันฯ สามารถเสนอออปชั่นหรือทางเลือกให้กับลูกค้าได้เอง โดยไม่ต้องเสนอ คปภ.ให้พิจารณา แต่ต้องได้รับความสมัครใจจากลูกค้า ห้ามมีการบังคับใดๆทั้งสิ้น
บริษัทไม่สามารถไปบังคับผู้เอาประกันภัยให้ยอมรับการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย หรือยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัท
“ขอให้ผู้เอาประกันภัยมั่นใจว่า สำนักงาน คปภ. จะดำเนินการอย่างเต็มที่ และจะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย แต่อย่างไรก็ตาม ก็พร้อมที่จะรับฟังและหามาตรการเยียวยาปัญหาให้บริษัทประกันวินาศภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเสนอขายประกันภัย COVID-19 ด้วย เพราะการประกอบธุรกิจประกันภัยต้องอยู่ได้ด้วยความเชื่อมั่นของประชาชน” เลขาธิการ คปภ. กล่าว
1
โฆษณา