16 พ.ย. 2021 เวลา 09:23 • ประวัติศาสตร์
● เรื่องราวที่จะทำให้คนรักสัตว์หัวใจสลายของ " น้องหมาระเบิด "
ในบทความนี้คือเรื่องเล่าสั้นๆ ของภาพถ่ายที่ส่งตรงมาจากปี 1931 ณ โรงเรียนฝึกสุนัขทหารของสหภาพโซเวียต ที่เปิดทำการเพื่อเตรียมฝึกฝนน้องหมาสำหรับการใช้งานในสนามรบโดยเฉพาะ
เริ่มตั้งแต่การสอดแนมและมัดระเบิดติดไว้ที่ลำตัวเพื่อให้วิ่งเข้าไปใต้รถถังฝ่ายศัตรูเพื่อทำหน้าที่เป็น " หน่วยระเบิดพลีชีพ "
เเต่ก็ดูเหมือนกลยุทธ์แบบนี้จะใช้งานจริงได้ไม่ค่อยดีนัก เพราะน้องหมาเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนใน " สถานการณ์ปลอม " ร่วมกับรถถังจำลองที่ไม่เคยเคลื่อนที่จริง และการสู้รบของมนุษย์ก็ไม่ใช่ของจริงแต่อย่างใด
ส่งผลให้เวลาลงสนามรบจริงน้องหมามักเกิดความรู้สึกหวาดกลัวจากรถถังที่เคลื่อนที่ ความโกลาหลจากเสียงดังของกระสุนปืนพิฆาต และพลทหารฝ่ายศัตรูที่จ้องเล่นงานตลอดเวลา
ทำให้บ่อยครั้งน้องหมาจะไม่กล้าวิ่งไปข้างหน้า แต่จะวิ่งไปผิดทิศทาง หรือที่เลวร้ายคือวิ่งกลับมายังสนามเพลาะฝ่ายตนเองและระเบิดก็สังหารพวกเดียวกันในท้ายที่สุด
ความจริงอย่าว่าแต่น้องหมาเลยครับ ส่วนตัวผมมองว่าขนาดมนุษย์ที่เข้าใจเหตุการณ์ยังรู้สึกกลัว นับประสาอะไรกับสัตว์ที่ต้องทำงานแลกข้าวกินดำรงชีพ ไม่เข้าใจว่าเจ้านายสู้กันไปทำไม จากเรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกสงสารน้องหมาและสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่ต้องมาสู้รบในสงครามของมนุษย์แบบจำยอมจริงๆ
📌 เรียบเรียงโดย : สโมสรสมอง
** กรุณาแชร์ต่อ ห้ามคัดลอกบทความไปเผยแพร่ซ้ำ
#สโมสรสมอง #สาระความรู้ #รอบโลก #สารคดี
ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้สโมสรสมองต่อไปด้วยนะครับ
โฆษณา