16 พ.ย. 2021 เวลา 12:31 • ความคิดเห็น
💪วินัย ยากแค่ตอนเริ่มต้นเท่านั้น!!
1
เมื่อผ่านช่วงแรกไปได้ก็เข้าสู่โหมด Auto Pilot แบบสบาย ๆ
หลายคนไม่สามารถไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองตั้งใจไว้ได้เพราะขาดสิ่งง่าย ๆ ที่เรียกว่าวินัย และพร้อมกับการยอมรับว่าตนเองไม่มีวินัยพอ ก็คือการยกย่องคำว่า “วินัย” ให้ดูสูงส่งเลอค่าเกินเอื้อมเกินจริง
อันที่จริง “วินัย” ก็คือการทำอะไรซ้ำ ๆ สม่ำเสมอทุกเมื่อเชื่อวัน ว่ากันตามจริงก็ไม่ได้ดูวุ่นวายใหญ่โตอะไร แต่เนื่องจากหลายครั้งสิ่งที่ต้องทำซ้ำ ๆ มันขัดต่อกิเลส ความอยาก ความสบายของจริตเรา การมีวินัยจึงไม่ใช่เรื่องง่ายดายในทุกเรื่อง
🔸อยากเป็นคนเก่งต้องมีวินัยในการเรียนรู้และทำงาน
🔸อยากเป็นคนมีสุขภาพดีต้องมีวินัยในการออกกำลังกายและใช้ชีวิต
🔸อยากเป็นคนมั่งคั่งต้องมีวินัยทางการเงิน
🔸อยากบรรลุธรรมต้องมีวินัยทางการเจริญสติ
2
ว่ากันว่าอยากดีเลิศในทางไหน เอาวินัยมากำกับไว้รับรองผลสำเร็จเกินครึ่ง สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับคนส่วนมากในปัจจุบันก็คือ อดทนไม่พอ อยากเห็นผลเร็ว และชอบทางลัด
1
การมี “วินัย” เป็น Never ending story คือไม่มีจุดจบ ไม่มีวันจบ มันคือการทำซ้ำสม่ำเสมอไปเรื่อย ๆ แต่ข้อดีของการมีวินัยก็คือ เมื่อเครื่องติดแล้วก็ยากที่จะดับ เมื่อเครื่องติดแล้วเราแทบจะไม่ต้องบังคับตนเองให้มีวินัยด้วยความเหนื่อยอกเหนื่อยใจ หรือใช้พลังจิตพลังใจมหาศาลอะไรเลย สมองเรามีความมหัศจรรย์ในการจดจำตารางเวลาชีวิต ร่างกายของเรามีความมหัศจรรย์ในการจดจำกล้ามเนื้อ
1
สิ่งใดที่ทำซ้ำสม่ำเสมอจนร่างกายและจิตใจจดจำได้แล้ว กลไกต่าง ๆ จะเตือนและพาเราให้เข้าสู่เส้นทางวินัยโดยอัตโนมัติ
ผู้เขียนไม่เคยต้องใช้นาฬิกาปลุกมาเป็นเวลาเกือบสิบปีแล้ว เมื่อร่างกายพักผ่อนเพียงพอก็จะรู้สึกตัวตื่นในเวลาเดียวกันทุกวันด้วยความสดชื่น ในช่วงค่ำคืนเมื่อถึงเวลาสามทุ่ม อยากจะนอนดึกเพื่อดูซีรี่ย์ที่ติดพันก็ทำไม่ได้เพราะสมองสั่งให้ไปนอนแล้ว
ตั้งแต่เริ่มหันมาออกกำลังกาย วิ่ง และควบคุมอาหารเมื่อห้าปีก่อน จนเป็นผลให้ในวัยสี่สิบกว่าสามารถเดินเขาได้วันละเจ็ดแปดชั่วโมงด้วยความฟิต ลงงานวิ่ง Trail Marathon บนเทือกเขาสูงข้ามวันข้ามคืน 16 ชั่วโมงโดยไม่บาดเจ็บรวดร้าว ทุกวันนี้ก็ยังคงวิ่งสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่ไม่ทำร้ายร่างกายเหมือนเมื่อก่อน
1
เพื่อน ๆ และคนรอบตัวบอกว่า “อิจฉาความมีวินัย” ของผู้เขียน แต่ตนเองกลับรู้สึกว่า เฮ้ยย แค่มีวินัยมันไม่เห็นจะยากเลย นึกย้อนกลับไปจำได้แค่ว่ามันยากในช่วงสองสามเดือนแรกเท่านั้นเอง แต่พอผ่านมาได้แล้ว มันก็ไม่ยากแล้วล่ะ ทุกอย่างทำไปอัตโนมัติเลย ยิ่งถ้าผลลัพธ์ที่ได้มันมีแต่ด้านบวก มันยิ่งง่ายขึ้นไปอีก
1
เคล็ดลับง่าย ๆ ในการสร้างวินัยก็คือ “ลงมือทำ” และบอกตัวเองไปเลยว่า เรื่องนี้ต้องทำไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันจบ ดังนั้นเราจะไม่ต้องมาคอยนับถอยหลังว่าจะต้องทำอีกกี่วัน หรือเมื่อไหร่นะจะเห็นผล เพราะวินัย คือ Never ending story ส่วนผลของวินัยก็จะสุกงอมตามธรรมชาติและเหตุปัจจัย อย่าใจร้อน ใจเย็น ๆ ยังไงเราก็ต้องทำมันไปเรื่อย ๆ อยู่ดี
ปล เลือกรูปนี้มาลง เพราะเป็นรูปที่เอามาดูเตือนตัวเองเสมอว่า กว่าจะปั้นหุ่นยักษ์ ๆ ของตัวเองให้มาลงตัวได้แบบนี้ใช้เวลาสองปี ไม่ใช่สองอาทิตย์ ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกมีวินัยในเรื่องอะไรก็ก้มหน้าทำไป เดี๋ยวเห็นผลเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา