17 พ.ย. 2021 เวลา 08:51 • การ์ตูน
ทำไมถึงเรียก “แบงค์กาโม่”
🔥🔥บัตรนี้เป็นรางวัลในการปราบเหล่าร้าย🤟🤟
ต้องย้อนกลับไปช่วงที่ผมยังไม่เกิดนะครับ คือ ช่วงยุค 70 ภาพยนตร์แนวฮีโร่จากญี่ปุ่นเข้ามาครอบครองหน้าจอทีวีเมืองไทย ในยุคนั้นเด็กไทยแทบทุกคนจะต้องรู้จักฮีโร่ประเภท ไอ้มดแดง และอุลตร้าแมน เมื่อถึงเวลาที่ภาพยนตร์พวกนี้ออกอากาศ เด็กๆ จะนั่งรอดูฮีโร่ของเขาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดอย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว😄😄😄
หนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ญี่ปุ่นในยุคนั้นก็คือ Spectreman ซึ่งเป็นฮีโร่รุ่นแรกที่มาครอบครองหัวใจเด็กไทยในสมัยนั้นอย่างเต็มเปาเลยทีเดียว
เรื่อง Spectreman เข้ามาฉายในประเทศไทยเมื่อต้นปี 1971 ในชื่อไทยว่า "กาโม่ มนุษย์กายสิทธิ์" ทำให้เราเรียกติดปากว่า “กาโม่” โดยในเนื้อหาของภาพยนตร์นั้น กาโม่ เป็นชื่อของพระเอกในร่างที่ยังไม่ได้แปลงกายเป็น Spectreman ชื่อจริงของพระเอกในเรื่องก็คือ กาโม่ โจจิ ที่มีอาชีพเป็นนักข่าวนั่นเอง
2
แบงค์กาโม่ รุ่นแรก ทำออกมาอย่างปราณีต
จากความนิยมของภาพยนตร์ดังกล่าว จึงได้มีพ่อค้าหัวใส คิดค้นของเล่นชนิดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาขายให้เด็กไทยในสมัยนั้น หนึ่งในของเล่นที่เด็กๆ ยุคนั้นต้องมีไว้อวดกันก็คือ “บัตรกาโม่” บัตรกาโม่หรือแบงค์กาโม่ ยุคแรกๆ จะจัดทำอย่างปราณีตมาก ต่อมาเมื่อความต้องการมีปริมาณมากขึ้น การจัดทำแบงค์กาโม่ในรุ่นถัดมาจึงมีความละเอียดและความพิถีพิถันในการออกแบบลดลง
แบงค์กาโม่รุ่นต่อมา ที่ผลิตแบบลวกๆ
จากนั้นด้วยความนิยมในการนำแบงค์กาโม่ไปเล่นกันของเด็กๆ จึงได้มีการผลิตแบงก์ชนิดอื่นๆ ขึ้นมาเลียนแบบแบงค์กาโม่ อาทิเช่น แบงค์หุ่นอภินิหาร หรือแบงค์ซุปเปอร์แมนในยุคหลังๆ หรือแบงค์รูปซุปเปอร์ฮีโร่รุ่นใหม่ๆ แต่เราก็ยังคงเรียกของเล่นแนวธนบัตรปลอมประเภทนี้ว่า แบงค์กาโม่ครับ
1
ก็เหมือนที่เรานิยมเรียกผงซักฟอกว่า แฟ๊ป นั่นเองครับ😀😀
เมื่อวานถูกหลายใบ เพิ่งไปขึ้นมา
ขอบคุณที่ติดตามครับ🌦🌦🌦

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา