7 พ.ย. 2021 เวลา 07:13 • ความคิดเห็น
สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องเกี่ยวกับแสตมป์ตลก (ที่ราคาไม่ตลก) สั้นๆ มาให้อ่านครับ
แสตมป์ก่อนที่นำมาจำหน่ายที่ไปรษณีย์ต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน ทั้งจากโรงพิมพ์แสตมป์ จนถึงไปรษณีย์ และเมื่อค้นพบมักจะนำไปทำลาย ทำให้แสตมป์ตลกที่ผ่านการจำหน่ายมีจำนวนน้อยและหายาก จึงมีราคาสูงกว่าแสตมป์ปกติ
แสตมป์ตลก คือแสตมป์ที่เกิดความผิดพลาดระหว่างการออกแบบหรือการพิมพ์ ทำให้แสตมป์ที่พิมพ์ออกมาผิดจากที่ควรจะเป็น แสตมป์ตลกมีได้หลายแบบ
ความผิดพลาดในการพิมพ์แสตมป์บางแผ่น บางครั้งจะเรียกรวมๆ ว่า EFO เป็นตัวอักษรย่อของความผิดพลาดสามประเภทรวมกัน คือ error, freak และ oddity ดังนี้
  • Error เป็นความผิดพลาดซึ่งปรากฏกับแสตมป์หลายๆ ดวง เช่น กับแสตมป์ทั้งแผ่น ตัวอย่าง คือ พิมพ์สีผิด พิมพ์ซ้ำ พิมพ์กลับหัว ใช้สีผิด ไม่ได้ปรุรู เป็นต้น
  • Freak เป็นความผิดพลาดที่เกิดกับแสตมป์บางดวง ไม่สามารถคาดเดาตำแหน่งที่ผิดพลาดได้ว่าอยู่ส่วนไหนของแผ่น เช่น กระดาษพับ ปรุรูเคลื่อนเพียงแนวเดียว (ไม่เกิดทั้งแผ่น) มีแมลงติดอยู่ใต้หมึกที่พิมพ์บนแสตมป์ เป็นต้น
  • Oddity เป็นความผิดพลาดเล็กน้อย เช่น พิมพ์สีเคลื่อนหรือปรุรูเคลื่อนไปเล็กน้อย แสตมป์ดังกล่าวแต่ยังๆ_ไม่มากจนนับเป็น error ครับ
แสตมป์วันสงกรานต์ ปรุเคลื่อนเล็กน้อย
แสตมป์พระรูปรัชกาลที่ 9 พิมพ์แก้ราคากลับหัว
แสตมป์พระรูปรัชกาลที่ 9 พิมพ์เคลื่อนครึ่งดวง
แสตมป์พระรูปรัชกาลที่ 9 กระดาษพับก่อนพิม์
แสตมป์พระรูปรัชกาลที่ 9 ดวงซ้ายพิมพ์เคลื่อนหลัง ดวงขวาพิมพ์เคลื่อนหน้า
แสตมป์ราชาภิเษก พิมพ์สีเคลื่อน
แสตมป์ราชาภิเษก ปี 2518 ชนิดราคา 75 สตางค์ ถ้าเป็นดวงปกติ แบบยังไม่ใช้งานราคา 45 บาท แต่พอพิมพ์สีเคลื่อน มีการประมูลที่เอื้อเสรี ราคาเริ่มประมูลคือ 4,000 บาท จบประมูลที่ราคา 18,000 บาทกันเลย
แสตมป์อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
หรือแสตมป์อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็มี error เรียกกันว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด เป็นหมึกเลอะเป็นเส้นตรงด้านล่าง ทำให้ดูคล้ายเครื่องบินกำลังทิ้งระเบิดครับ ดวงนี้ราคาปกติอยู่ที่ 850 บาท แต่ถ้าเป็นดวงเครื่องบินทิ้งระเบิด ราคาพุ่งไปถึง 5,000 บาทครับ
“ความพิเศษ จากความไม่สมบูรณ์”
ทิวาสวัสดิ์ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา