17 พ.ย. 2021 เวลา 14:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขอตอบรวมๆเพราะไม่เคยปลูกนาแต่ทำสวน สาเหตุที่ไม่รวยคือ 1.ต้นทุนชีวิตไม่ได้มี การเริ่มทำอาชีพนี้มันต้องมีเงินทุนที่จะต้องเสีย ไหนจะค่าเช่าที่(บ้างคนมีที่ดินก็ตัดส่วนนี้ไป) เตรียมดิน ค่าคนงาน ค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ยค่ายา ฯลฯทั้งนี้ถ้าเขาเริ่มจากไม่มีแล้วเขาจะเอาที่ไหนมาล่ะก็ต้องไปยืมมาอยู่แล้ว กู้เขามามันมีดอกถึงธนาคารบ้างที่จะน้อยแต่มันก็ต้องเสีย แล้วระยะเวลาที่ทำก็ต้องมีค่าใช้จ่ายดำรงชีวิต บ้างคนมีครอบครัวกี่หัวล่ะว่าไปเลี้ยงกันอดมื้อกินมื้อเพียงหวังว่าผลผลิตออกมาจะสวยงามราคาดี
2.เรื่องความรู้ทางการเกษตร อันนี้ก็ปัญหาใหญ่ถ้าจะมาว่าปลูกปีแรกเงินก็ได้เป็นกอบเป็นกำผลผลิตก็ออกมาเยอะงดงามไม่โดนโรคโดนปัญหาธรรมชาติหนอนแมลงกิน .... ก็ต้องลองผิดลองถูกใช่ไหมล่ะแต่ลองผิดลองถูกกับเงินที่ไปกู้มาแล้วมีแต่ดอกๆคิดแล้วเศร้าไปเลย บางคนมีความรู้ศึกษามาดีมากๆแต่แจ็คพ็อตแตกธรรมชาติเล่นงานTT
3.คงนี้ไม่พ้นเรื่องราคาตลาด มีขึ้นๆลงๆบางคนปลูกซื้อเมล็ดพันธุ์มาแพง ไหงเอามาปลูกลงแรง ลงยา ลงเงิน กลับเอามาขายตลาดรับราคาถูกซะนี่ แล้วจะเอาที่ไหนไปจ่ายดอกเขาแล้วไหนจะเลี้ยงครอบครัวอีก บ้างคนปีนั้นได้ราคาดีโชคดีขายตรงเวลาที่ตลาดต้องการ ไชโยไป แต่...รอบหน้าก็ลุ้นกันต่อ
4.เงินได้มาไม่ได้ใช้ เอาไปหมุนต่อ ปลูกต่อเพื่อความหวังครั้งต่อไป เห็นได้เงินมาเยอะๆก็ไม่ได้ใช้หรอกนะ รอบปลูกใหม่ก็ใกล้เข้ามา มันเลยกลายเป็นลูปแบบนี้ เงินที่ได้มาก็ไม่พอใช้เขาต้องเอามาลงทุนต่อดอกก็บานต่อไป
**สรุปละเอาเป็นว่ารายได้ที่ได้มาอะแค่ใช้เลี้ยงปากท้องคนในครอบครัวไปวันๆถ้ายังต้องมาลุ้นราคาที่จะขายได้ในแต่ละรอบไม่เหมือนกันอีกถ้าพลาดหรือโดนขายราคาถูกขึ้นมาก็ต่อยาวๆๆๆๆๆ ไปเลยยย หนี้บานเบอะ
ปล.มันก็อาจจะไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้เกษตรกรไม่รวยอะนะแล้วแต่คนไป ว่าซานนนนน
โฆษณา