4 พ.ค. 2022 เวลา 06:30 • ครอบครัว & เด็ก
#เจ้าปันสตอรี่ ตอนที่๒๔
"บททดสอบความเข้มแข็งของลูก...ที่ผมแทบจะไม่รู้"
ผมเคยรับรู้เรื่องนี้มาบ้างในตอนที่เกิดขึ้น แต่ก็น้อยมาก! ลูกเคยคุยให้ฟังนิดหน่อยแล้วก็หายไป ไม่คิดมาก่อนเลยว่าเรื่องมันจะเข้มข้นได้ถึงขนาดนี้ 😌
เจ้าปันมาย้ำให้ฟังอีกครั้งตอนที่ผมเขียน #เจ้าปันสตอรี่ ถึงตอนตัดสินใจมาเรียนมัธยมที่นี่ เธอบอกว่า "เรื่องนี้ต้องเล่าให้ได้นะ..พ่อ เพราะหนูว่ามันมีอะไรที่น่าสนใจดี"
ช่วงก่อนเขียนตอนนี้! ผมจึงเริ่มคุยกับลูกอย่างจริงจัง ได้เข้าใจว่าทำไมลูกถึงอยากให้เขียน เพราะสิ่งที่เธอเจอมามันไม่ธรรมดาจริงๆ แต่วิธีที่เธอผ่านมัน"ยิ่งไม่ธรรมดา"กว่าอีก 😮
เจ้าปันเข้าเรียนม๑(เกรด๗)ที่นี่ ด้วยคะแนนทดสอบที่ผ่านแบบฉิวเฉียด ดังนั้นภาษาอังกฤษของลูกจึงอยู่ในระดับที่อ่อนมากในทุกๆด้าน ถ้าเทียบกับเพื่อนในห้อง
แน่นอน! เธอจึงตกเป็นเป้าโจมตีของคนที่ชอบล้อเลียน เธอมักจะถูกล้อเรื่องภาษาอยู่เป็นประจำ
และด้วยที่ลูกถูกผมเลี้ยงมาด้วยวิธีการ ความคิดที่แตกต่างจากทั่วๆไป บุคลิก การแสดงออก การทำตัว ฯลฯ ความแตกต่างเหล่านี้ของลูกคงทำให้เพื่อนๆกลุ่มนั้นหรือส่วนหนึ่งรู้สึกไม่สบายใจหรือขัดตา จึงรวมหัวกันกลั่นแกล้ง ถึงขนาดที่เธอกลับมาที่ห้องเรียนแล้วพบว่าข้าวของตัวเองกระจัดกระจายเต็มพื้นก็มี นี่ยังไม่รวมเรื่องต่างๆรายวัน ตลอดระยะเวลา ๒ ปี (เกรด๗ - เกรด๘) นะ! 😓
ได้รับรู้! แม้ผมจะเศร้าใจไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่รู้สึกภูมิใจมากกว่าที่ลูกผ่านสิ่งเหล่านี้มาได้อย่างสง่างาม
ผมไม่ได้เสียใจ น้อยใจหรือรู้สึกแย่ ที่ลูกไม่ได้นำเรื่องนี้มาปรึกษา มั่นใจว่าเค้าในตอนนั้นก็คงเชื่อมั่นในตัวเองว่า...จะผ่านเรื่องนี้ไปได้ เพราะถ้าเป็นเรื่อง"หนักหนา"จริงๆ ก็คงมาปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากผม เหมือนที่เค้าเคยทำมาตลอดอยู่แล้ว! 👍
อยากรู้มั้ยครับ...ว่าเด็กม๑ คนนี้ใช่วิธีอะไรในการผ่านเรื่องราว ผมได้ยินที่ลูกเล่าแล้ว...ยังอด"ทึ่ง"ไม่ได้เลย 😊
ลูกบอกว่า....
บรรยากาศการเรียนของโรงเรียนนี้สนุกมาก สนุกที่สุดตั้งแต่เรียนมาหลายๆที่ ครูต่างชาติแตกต่างจากครูไทยมาก สอนสนุก หนังสือเรียนก็น่าอ่าน รวมๆแล้วคือ "ดีย์" 😁
การตัดสินใจมาเรียนที่นี่คือสิ่งที่ถูกแล้ว เหมือนกับที่คิดไว้ตั้งแต่ตอนมาเรียนช่วงฤดูร้อนจริงๆ
อิจฉาเพื่อนๆทุกคนที่เรียนกันอย่างสนุกสนาน อยากทำให้ได้อย่างนั้นบ้าง! ✌️
ความตั้งใจในตอนนั้นคือ...จะต้องพัฒนาตัวเองให้เรียนสนุกแบบเพื่อนๆให้ได้ แอบดู แอบสังเกต และพยายามท้าทายตัวเองเมื่อมีโอกาสทุกครั้ง (ตรงนี้ผมรับรู้ได้เต็มๆ จากคุณครูในวันประชุมผู้ปกครองทุกครั้ง)
"หนูเสียใจและโมโหนะ! แต่ไม่ใส่ใจ! ผ่านมา...เดี๋ยวก็ผ่านไป ไม่ตอบโต้..เสียเวลา..." ขนาดวันที่เจอข้าวของเกลื่อนเต็มพื้น ลูกก็ก้มลงเก็บเข้าที่แล้วเตรียมตัวเรียนต่อไป
โชคดีที่เจอคุณครูน่ารักๆมาตลอดจึงทำให้ยังมองเห็นข้อดีของโรงเรียนอยู่มาก
มากถึงขนาดที่ไม่เคยมีความทุกข์ในทุกเช้าก่อนไปโรงเรียน ทำให้ไม่เคยมีวันไหนเลยที่ไม่อยากไปเรียน
เจ้าปันคิดหลักๆแต่ว่า วันนี้จะไปทำอะไรให้ได้บ้าง เท่านั้น! ไม่เคยคิดว่า..จะต้องทำยังไง แบบไหน เพื่อนๆถึงจะยอมรับเลย 😉
ผมถามเค้าว่า...แล้วเรื่องราวมันดีขึ้นจากอะไร? 🤔
ลูกตอบว่า...ก็คงเป็นเพราะตัวตนของเค้าที่เพื่อนเริ่มเข้าใจ แม้เค้าจะแตกต่างแต่ไม่เคยทำร้ายใคร ไม่ไปรวมกลุ่มเพื่อทำในสิ่งไม่ดี ให้ความร่วมมือกับทุกคน และที่สำคัญคือ"ช่วยเหลือ"คนอื่นๆ แม้คนๆนั้นจะเป็นคนที่ทำร้ายจิตใจเค้าก็ตาม ก็เพื่อนๆทั้งนั้น!
ครั้งนึงมีเพื่อน(หนึ่งในคนที่แกล้งเค้า)ไม่สบาย ถึงขนาดที่อาเจียนในห้อง เป็นไข้ ลูกเอาเสื้อหนาวของลูกไปคลุมตัวเค้าอย่างไม่ลังเล ลูกบอกว่า "...ในหัวหนูคิดแต่ว่า เพื่อนป่วย...จะช่วยยังไงดี? เท่านั้น!" คิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่สนใจว่าเค้าจะต้องมาขอบคุณหรือป่าว จบ! 👌
และที่ทำให้บรรยากาศเหล่านี้คลี่คลายลงอย่างรวดเร็วคือ จบม๒เพื่อนในกลุ่มนี้บางคนย้ายโรงเรียนออกไป เพื่อนในห้องที่หลายๆคนกลัวกัน เห็นคุณค่า ยอมรับและเริ่มเกรงใจในตัวลูก
ทำให้ลูกรู้สึกเหมือนกับท้องฟ้าสว่างสดใสอีกครั้ง "เหมือนท้องฟ้าเปิดเลยนะ..พ่อ! การไปโรงเรียนมีความสุขขึ้นกว่าเดิมอีกหลายร้อยเท่า" 😍
ผมไม่แปลกใจกับวิธีคิดของลูกนะ! เป็นสิ่งที่คาดเดาได้...ก็เราเลี้ยงมาแบบนี้ แต่ชื่นชมและประทับใจในการคงความคิดและการกระทำมาได้ตลอดมากกว่า
และที่ชื่นใจคือ...
เรื่องนี้ตอกย้ำว่าสิ่งที่ผมสอนเค้ามาตลอดว่า...ให้ช่วยเหลือคนอื่น, ให้ความสุขคนอื่นเป็นเรื่องสนุก(ตั้งแต่เค้าเด็กๆ) มีส่วนทำให้เค้าผ่านเรื่องราวร้ายๆได้อย่างสง่างาม คุณค่าของเค้าอยู่เหนือสิ่งเหล่านั้นเสมอ!
ผมแทบไม่เคยสอนให้เจ้าปันดูแลตัวเองให้เก่งๆ ผมมองเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนควรจะทำให้ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องน่าชื่นชมหรือเป็นพลังพิเศษแต่อย่างใด
แต่การมองสังคมและสภาพแวดล้อมเป็น พร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆเมื่อทำได้เป็นเรื่องจำเป็นและเป็นพลังพิเศษกว่าหลายเท่า
จึงเน้นเรื่องนี้อยู่เสมอ และชักชวนให้มาทำกันด้วยความสนุก จนลูกทำได้อย่างเป็นคล่องและลื่นไหล เมื่อเป็นแบบนี้..การดูแลจัดการเรื่องต่างๆด้วยตัวเองจึงเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เป็นธรรมชาติ! ☺️
เจ้าปันได้ช่วยผมพิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่ผมคิดและสอนเค้า (แม้จะแตกต่าง) มันได้ผลและมีคุณค่ากว่าจริงๆ
"...หนูเข้าใจในความเป็นเด็กของทุกคนนะ! ที่อยากรู้สึกปลอดภัย แต่ไม่ได้รับการแนะนำที่ดีๆ เลยแสดงพฤติกรรมแบบนั้นออกมา หนูให้อภัยพวกเค้าไปหมดแล้วล่ะ!" 😚
ยอดเยี่ยมมาก! ขอบคุณนะคะ...ลูกสาว (ผู้เข้มแข็ง) ❤️
#คนโชคดี #ทำบุญใดน้อ #mystyle #mysoul #เจ้าปันสตอรี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา