18 พ.ย. 2021 เวลา 06:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Meta โชว์ถุงมือต้นแบบ ที่ใช้จับวัตถุและรู้สึกถึงการสัมผัส ในโลก Metaverse
4
ล่าสุด Meta (Facebook) ได้ออกมาอัปเดตถึงความคืบหน้า ที่จะก้าวเข้าสู่โลก Metaverse อีกครั้ง
โดยทางบริษัทได้ออกมาเผยโฉมต้นแบบถุงมือสัมผัส (Haptic Gloves) ที่จะช่วยให้เราสามารถสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เพื่อรับรู้ถึงความรู้สึกในการจับและสัมผัสวัตถุในโลกเสมือนได้
1
โดยถุงมือรับประสาทสัมผัสนี้ ถูกพัฒนาขึ้นโดย The Reality Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของ Meta ที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AR และ VR เพื่อมุ่งเข้าสู่โลก Metaverse โดยเฉพาะ
ทั้งนี้ ทาง Meta ก็ได้วางแผนที่จะเอาอุปกรณ์สวมใส่เพื่อรับความรู้สึกที่พัฒนาขึ้นมา ซึ่งรวมไปถึงถุงมือนี้ ไปใช้งานร่วมกับแว่นตา VR ของตัวเองอย่าง Meta Quest (Oculus Quest) และแว่นตา AR ที่จะเปิดตัวในอนาคตอีกด้วย
ซึ่งทาง Meta ได้ออกมาเผยรายละเอียดว่า ทาง Reality Labs ได้อุทิศเวลาในการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ มาเป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว
แต่จนถึงตอนนี้ ทางบริษัทก็ยังไม่แน่ใจว่า จะสามารถเปิดตัวถุงมือสัมผัสนี้อย่างเป็นทางการได้ตอนไหน
เนื่องจากในกระบวนการสร้างนั้นถือเป็นความท้าทาย เพราะต้องประดิษฐ์คิดค้น และทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใหม่ทั้งหมด
2
โดยในส่วนของรายละเอียดของถุงมือตัวต้นแบบที่ Meta ปล่อยเป็นวิดีโอออกมานี้ จะสามารถจับคู่กับเซ็ตแว่นตา VR สำหรับการเล่นเกมออนไลน์เป็นกลุ่ม (Multiplayer), เล่นคอนเสิร์ต, เกมโป๊กเกอร์ใน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ใน Metaverse ได้
รับชมวิดีโอได้ที่ > https://www.youtube.com/watch?v=h5WzF1ch3ww
ดังที่เห็นในวิดีโอ ถุงมือสัมผัสจะให้ความรู้สึกแก่ผู้สวมใส่ เวลาจับวัตถุเสมือนต่าง ๆ ทั้งในแง่ของน้ำหนักและความรู้สึกที่คล้ายกับตอนได้จับวัตถุจริง ๆ หรือแม้แต่ตอนที่จับมือกับเพื่อนในโลกเสมือน
โดยถุงมือตัวต้นแบบที่เห็นนั้น เรียงรายไปด้วยมอเตอร์พลาสติกแบบพองลมที่เรียกว่า “Actuators” (ปุ่มสีดำ ๆ บนถุงมือ)
1
ซึ่งเจ้า Actuators จะวางอยู่บนถุงมือตั้งแต่บริเวณมือไปจนถึงปลายนิ้ว มันจะถูกควบคุมโดยไมโครฟลูอิดิกส์ (Microfluidics) ที่ทำหน้าที่คอยควบคุมกระแสลมที่จะไปกระตุ้น Actuators ให้พองลม ส่งผลให้เกิดความรู้สึกขึ้นที่มือของเราในที่สุด
ซึ่งทาง Meta เองได้เคลมเทคโนโลยีไมโครฟลูอิดิกส์ (Microfluidics) ของทางบริษัท ว่าเป็นตัวประมวลผลแบบไมโครฟลูอิดิกส์ที่มีความเร็วมากที่สุดในโลก อีกด้วย
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีการตรวจจับตำแหน่งมือขั้นสูง เพื่อให้ถุงมือสัมผัสนี้ สามารถตรวจจับได้อย่างแม่นยำว่า มือของเราอยู่ที่ตำแหน่งใดในโลกเสมือนกันแน่
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าทางบริษัทจะยังไม่ได้เปิดตัวถุงมือสัมผัส ในเชิงพาณิชย์เร็ว ๆ นี้
แต่ทางบริษัทได้กล่าวว่า "แม้ในตอนนี้การวิจัยถุงมือแบบสัมผัสจะยังคงอยู่ในห้องแล็บ แต่เราก็รู้สึกตื่นเต้นกับความคืบหน้าของสิ่งที่เรากำลังทำ และศักยภาพของมัน ที่แสดงให้เห็นถึงโลกเสมือนที่ใคร ๆ ก็สัมผัสได้"
1
โฆษณา