19 พ.ย. 2021 เวลา 02:43 • ประวัติศาสตร์
ไหนร้องเพลงชาติซิ!!!
🎵 วาเพะเดือซิสอง น๊ะก๊อนอเตตะหลิ่ 🎶🎶 เกม…
3
แสตมป์ชุดส่งเสริมการท่องเที่ยว 2530
ประเพณีลอยกระทง🎇🎆🎆🎇
ประเพณีสำคัญของไทย มีเป็นประจำทุกปีในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 วันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลาก ปี 2564 นี้ตรงกับวันที่ 12 พฤศจิกายน โดยจะมีการนำดอกไม้ รูปเทียน ใส่ลงในกระทง แพ ดอกบัว ฯลฯ แล้วนำไปลอยตามลำน้ำ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที และขอขมาต่อพระแม่คงคา ผู้ปกปักรักษาสายน้ำ
ตามบันทึก เชื่อว่าประเพณีนี้ได้สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า "พิธีจองเปรียญ" หรือ "การลอยพระประทีป" และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย
แสตมป์ชุดพิธีไทย 2512
ในวัยเด็ก งานลอยกระทงแถวบ้านมักจัดที่สวนสาธารณะ นอกจากจะได้ลอยกระทงแล้ว ก็ยังมีหนังกลางแปลงมาฉายด้วย มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเด็กนอกในสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มฉายเรื่องแรก 3-4 ทุ่ม คืนละ 3 เรื่อง ไปจบตอนรุ่งสางพอดี
2
วิธีการรับชมหนังให้ได้อรรถรสมากขึ้น คือ ต้องปีนไปดูที่สูงๆ ครับ การได้นั่งดูสูงกว่าคนอื่น ความรู้สึกตอนนั้นคือเท่ห์มากครับ 😎😎 (ไม่รู้ว่าความรู้สึกนี้เด็กผู้ชายเป็นกันทุกคนป่าว)
บางทีก็ปีนไปนั่งดูบนหลังคาศาลาบ้าง บนอาคารที่กำลังก่อสร้างบ้าง หรือแม้แต่บนต้นไม้ก็มี ซึ่งถ้าวันนั้นเกิดพลาดตกลงมา คงไม่เห็นโพสนี้เป็นแน่ 🤣🤣🤣
2
ขอบคุณที่ติดตามครับ🌥🌥🌥
โฆษณา