18 พ.ย. 2021 เวลา 08:32 • ธุรกิจ
Apple จะเริ่มขายอะไหล่ iPhone และ Mac แท้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อไปซ่อมเองได้
ล่าสุดทาง Apple ได้ออกมาประกาศว่า จะเพิ่มโปรแกรมการขายแบบ “Self Service Repair” ที่จะช่วยให้ลูกค้าของ Apple สามารถซื้อชิ้นส่วนอะไหล่ของอุปกรณ์ iPhone และ Mac ไปซ่อมเองได้
โดยจะเริ่มวางขายในสหรัฐฯ ต้นปีหน้า และจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ต่อไป
ในช่วงแรกทาง Apple จะเปิดขายอะไหล่ของ iPhone 12 และ iPhone 13 ก่อน
ซึ่งประกอบไปด้วย หน้าจอ, แบตเตอรี่ และกล้อง
ส่วนอะไหล่อื่น ๆ รวมไปถึงอะไหล่ของ Mac ที่ใช้ชิป M1 จะเปิดขายในภายหลัง ซึ่งคาดว่าจะมีอะไหล่และเครื่องมือมากถึง 200 ชิ้น วางขายในร้านค้า
โดยลูกค้าของ Apple สามารถสั่งซื้ออะไหล่ผ่านร้านค้าออนไลน์ “Self Service Repair” ของ Apple โดยทุกรายการสั่งซื้อ จะมาพร้อมกับคู่มือประกอบการซ่อมด้วย
อีกทั้งหากลูกค้านำอะไหล่เก่าไปคืนให้ Apple เพื่อนำกลับไปรีไซเคิล ก็จะได้รับเครดิตสำหรับการซื้อของเพิ่มเติม
แต่ทั้งนี้ทาง​ Apple ระบุว่า “การซ่อมแซมแบบบริการตนเอง มีไว้สำหรับคนที่มีความรู้และประสบการณ์ในการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ ควรจะไปหาผู้ให้บริการซ่อมมืออาชีพ กับช่างเทคนิคที่ผ่านการรับรองแล้ว
โดยพวกเขาจะใช้ชิ้นส่วนแท้ของ Apple ซึ่งมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือในการซ่อมแซม”
นอกจากนี้ ทาง Apple ยังมี "Independent Repair Program" ซึ่งช่วยให้ร้านซ่อม สามารถเข้าถึงการรับรองและทำสัญญากับ Apple เพื่อเข้าถึงเครื่องมือและคู่มือของแท้จากบริษัท
ส่วนด้านราคาของอะไหล่ต่าง ๆ ทาง Apple ยังไม่ได้มีการเปิดเผยแต่อย่างใด
โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ หลาย ๆ คนก็ออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ดูเป็นเหมือนการสนับสนุนสิทธิในการซ่อม หรือ “Right-to-repair” ซึ่งก็กึ่ง ๆ ว่าจะเกี่ยวกับการส่งเสริมภาพลักษณ์ของ Apple เองด้วย
เนื่องจากที่ผ่านมา มีทั้งร้านซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และนักเคลื่อนไหว ที่ออกมาส่งเสริมการปฏิรูปการซ่อมแซมของ Apple โดยพวกเขาได้เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัตินำกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มาใช้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงคู่มือและชิ้นส่วนอะไหล่ของ Apple ได้อย่างถูกต้องและเป็นทางการมากขึ้น
เพราะโดยเดิมที ทาง Apple เอง ไม่ได้สนับสนุนให้ลูกค้าซ่อมอุปกรณ์ของพวกเขาด้วยตนเอง หรือซ่อมโดยร้านซ่อมภายนอกที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากบริษัท โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความปลอดภัย และปัญหาด้านประสิทธิภาพของอุปกรณ์
ซึ่งอย่างที่รู้ ๆ กันดีว่า Apple ได้ขายบริการ AppleCare+ ซึ่งเป็นรูปแบบการสมัครสมาชิกรายปี ที่จะช่วยซ่อม และดูแลอุปกรณ์ของลูกค้าในราคาที่ต่ำกว่าคนที่ไม่ได้ซื้อสมาชิกไว้
ดังนั้น เรื่องดังกล่าวจึงอาจเป็นเหมือนแรงกดดันอีกทาง ที่ต้องทำให้ Apple ตัดสินใจออกโปรแกรมการขายอะไหล่ Self Service Repair เพื่อสนับสนุนร้านซ่อมภายนอก ให้สามารถเข้าถึงอะไหล่แท้ของ Apple ได้ถูกต้องและง่ายมากขึ้นนั่นเอง..
โฆษณา