18 พ.ย. 2021 เวลา 12:12 • คริปโทเคอร์เรนซี
Lightning Network อาจเป็นทางออกในการ Scalability ของ Bitcoin
ก่อนอื่นเรามาพูดถึงกันก่อนดีกว่าการ Scalability คืออะไร?
Scalability หรือ ความสามารถในการขยายเครือข่าย หมายถึง เครือข่ายบล็อกเชนที่จะสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้หรือการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่เกิดปัญหาปัญหาความล่าช้าหรือคอขวดเกิดตามขึ้นมา
ปัญหาที่พบเจอในตอนนี้ คือการที่ไม่สามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการใช้งานหรือการทำธุรกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุมาจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้เกิดภาวะ คอขวดในการตรวจสอบธุรกรรม เหตุจาก Bitcoin นั้นรองรับธุรกรรมได้เพียง 7 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น และในช่วงที่มีการทำธุรกรรมอย่างมากทำให้ค่าธรรมเนียมในการโอนสูงขึ้นในแบบที่ทุกคนตกใจกันเลยทีเดียว
แล้วปัญหาเหล่านี้ จะถูกแก้อย่างไรหละ?
จริงๆแล้ว วิธีการแก้ปัญหาได้ถูกพูดถึงมาอย่างยาวนาน โดยมีการเสนอวิธีต่างๆหลายวิธี เช่น
1. การเพิ่มขนาดของบล็อค
2. Segwit (Segregated Witness)
3. Lightning network
แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึง Lightning Network วิธีที่จะทำให้การโอน Bitcoin เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว
Lightning Network (LN) เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาในความล่าช้าของ Blockchain ใน Bitcoin จากการประมวลผลธุรกรรมขนาดมหาศาล (Scalability Problem) โดยเป็นการทำธุรกรรมนอกเครือข่าย Blockchain หรือที่เรียกันว่า Off-Chain แล้วจึงค่อยนำผลลัพธ์ที่รวมกัน กลับเข้าสู่เครือข่ายหลักในภายหลัง
หลักการทำงาน คือ การสร้าง Channel ระหว่าง User ไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแจ้ง Transaction ทีละ Transaction กับ Blockchain หลักแต่จะรวมหลายๆธุรกรรมมาแล้วแจ้งทีเดียว โดยจะนำเข้าสู่ Blockchain หลักเมื่อ User ปลายทางทั้งสองตกลงที่จะปิด Transaction Channel นี้ ซึ่งเมื่อปิดแล้วยอดคงเหลือใน wallet ของ User ล่าสุดจะถูกแจ้งไปยัง Blockchain หลักทีเดียวและยิ่งมี Channel มากขึ้นเท่าไหร่ก็จะทำให้ Transaction ใน Chain เร็วมากเท่านั้นซึ่งนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง Scalability
ข้อควรระวัง คือ โอกาสในการที่ สินทรัพย์ Digital ใน Wallet ของเราอาจจะถูกโจรกรรมนั้นมีอยู่สูงในระดับหนึ่ง ถ้าหากว่า เราลืมที่จะปิด Channel ที่ใช้ส่งหากัน และประเด็นสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการเสียความเป็น Decentralize และ ความโปร่งใสในการทำธุรกรรม แต่ก็แลกมากับการที่ค่าธรรมเนียมถูกลง และสะดวกสบาย รวดเร็วในการใช้งานมากขึ้น โดยผู้คนอาจยอมแลกมาเพื่อให้ได้สิ่งเหล่านี้นั่นเอง
สำหรับใครที่อยากเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนกันใน Line Openchat สามารถ Inbox ทางเพจมาได้เลยครับ
.
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#ไม่ซิ่งก็ซี้
#Cryptocurrency
โฆษณา