19 พ.ย. 2021 เวลา 01:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Michael Marcus นักเทรดระดับโลก ตอน 2
Michael Marcus นักเทรดระดับโลก ตอน 2
ความเดิมจากตอนที่แล้ว กับสโลแกน "ผมเป็นนักสู้โดยธรรมชาติ" ของ Michael Marcus (ไมเคิล มาร์คัส) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จและเป็น Market Wizards หลังจากล้มลุกคลุกคลานไปพักใหญ่ จนลองผิดลองถูกไปก็เยอะ ทำให้เค้าเข้าใจวิถีธรรมชาติของการเทรดมากขึ้น
ข้อคิดและแนวทางในการเทรดของMichael Marcus (ไมเคิล มาร์คัส) โดยสรุปคือ
1. มุ่งมั้นและเชื่อในตนเอง มีบางครั้งท้อ เพราะเจ็บปวดมากที่ต้องขาดทุนอยู่ตลอดเวลา แต่ก็บอกตัวเองว่า “ไม่นะนายไม่ใช่คนโง่ นายแค่ต้องทำมันต่อไป”
2. การเทรดที่ดีที่สุด คือ การเทรดที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 3 อย่าง คือ พื้นฐาน เทคนิค และ จังหวะตลาด
3. ตัวบอกใบ้ที่ว่าจุดสูงสุดกำลังใกล้จบ คือ ดูจำนวนวันที่ราคาไปลิมิต (ประมาณ Celing กับ Floor) อย่างเช่น ถ้าหาก Ceiling มา 3 วันติด วันที่ 4 เริ่มแปลกๆ ไม่ลิ่ง ก็ให้ขายทำกำไรออกมา
4. แนะนำมือใหม่ : วางเดิมพันให้น้อยกว่า 5% ของเงินทั้งหมด คุณจะผิดพลาดได้มากถึง 20 ครั้ง
5. แนะนำมือใหม่ : ต้องมีจุดตัดขาดทุนเสมอ
1
6. ถ้าการเทรดไหนรู้สึกไม่มั่นใจและไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรต่อ ให้ออกมาซะ เพราะช่วงเวลาดังกลา่ว ถ้าคุณยังอยู่ในตลาดคุณจะคิดอะไรไม่ออก เมื่อคุณออกมาแล้วคุณจะสามารถคิดได้อย่างชัดเจนขึ้น
7. แนะนำมือใหม่ : ถือกำไรให้นานพอ เพื่อเพียงพอต่อการชดเชยในช่วงขาดทุน
8. แนะนำมือใหม่ : ต้องทำตามแนวทางตัวเอง ไม่ต้องไปตามแนวทางคนอื่น แม้จะเก่งมากแค่ไหนก็ตาม เพราะเทรดเดอร์ทุกคนล้วนมีจุดแข็งจุดอ่อนที่ต่างกัน นิสัยที่ต่างกัน ดังนั้นสไตล์การเทรดก็จะต่างกัน ให้ยึดมั่นในแนวทางตัวเอง การรวมวิธีการคนอื่นเข้ามา มักจะได้รับผลแย่ในที่สุด
9. แนะนำมือใหม่ : ไม่ต้องฟังคำแนะนำคนอื่น ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเทรดอย่างลึกซึ้งด้วยตัวเอง พยายามศึกษา และ ทำการบ้านอย่างตั้งใจ
10. วัตถุดิบที่ดีในการเป็นเทรดเดอร์ คือ ความไม่มีอคติ มีความยืนหยุ่น ใจเปิดกว้าง
11. สัญชาตญาณมีความสำคัญอย่างมากในการเทรด
12. การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จต้องใช้ความกล้าหาญ กล้าที่จะลองทำ กล้าที่จะล้มเหลว กล้าที่จะสำเร็จ และกล้าที่จะทำมันต่อไปเมื่อหนทางมันยากลำบาก
13. บางครั้งผมจะพยายามที่จะเอาคืนด้วยการเทรดหนักขึ้นหลังจากขาดทุนแต่นั่นมักจะไม่ได้ผล ผมจึงเริ่มที่จะลดการเทรดลงอย่างรวดเร็วจนถึงขั้นหยุดเทรดไปเลยถ้าผมรู้สึกแย่พอ
14. สุดท้ายแล้วการขาดทุนจะทำให้เกิดการขาดทุนตามมาอีก เมื่อคุณเริ่มขาดทุนมันจะกระตุ้นปัจจัยด้านลบในทางจิตวิทยาของคุณซึ่งจะนำไปสู่การมองโลกในแง่หลายร้าย
15. ถ้าคุณไม่ถือกำไรให้นานพอคุณก็จะไม่มีเงินมาจ่ายเมื่อคุณต้องขาดทุน
👉👉👉อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆคนคงจะเปิดใจ ยอมรับ และเรียนรู้กับการสูญเสียแล้วสินะ ขอแค่อย่ายอมแพ้ มุ่งมั่นต่อไป กลยุทธิ์การเทรดเป็นเพียงส่วนประกอบ ที่เหลืออยู่ที่ใจล้วนๆ แต่อย่าลืมที่จะเชื่อมั่นในตัวเองด้วยละ จิตวิทยาและอารมณ์ในการเทรด คือสิ่งสำคัญจริงๆ ขอแค่วางแผนการเทรดให้ดี ไม่ต้องไปตามอย่างใคร แล้วเชื่อในระบบตัวเอง ยอมรับกับความเสี่ยงที่มองไม่เห็น ที่กำลังจะเกิดขึ้น นั่นแหละ หากคุณก้าวผ่านมันไปได้ แอดเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งทีเดียว ไม่มากก็น้อย สู้ๆนะ
ขอบคุณข้อมูลจาก roadtotrader
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา