19 พ.ย. 2021 เวลา 08:39 • ปรัชญา
บทความที่ 117 “The Exodus” (อพยพฝูงชนสู่แผ่นดินพันธสัญญา)
สมัยที่ ปู่IOU ยังซู่ซ่า อะไรๆต้องขอเป็นคนแรก ขออยู่แนวหน้าเพื่อนๆแม้ไม่สามารถเป็นที่หนึ่งแต่ก็ไม่ชอบจะเป็นที่สองรองใคร พูดยากๆ Oops! ง่ายๆก็คือ ต้องเป็นผู้นำเท่านั้นเพื่อนๆก็ยอมติดตามเหมือนฝูงผึ้งติดตามนางพญา ปู่นึกถึงภาพยนต์ดังเรื่องบัญญัติ 10 ประการที่ยิ่งใหญ่สร้างได้ดีสมจริงทั้งๆที่สมัยนั้นเทคนิคต่างๆยังไม่ทันสมัยเหมือนยุคนี้หนังเรื่องนี้มีความยาวถึง ๓ ชั่วโมง มีพักครึ่งเวลาเมื่อฉายมาได้ครึ่งทาง เพื่อให้คนดูได้ปลดปล่อยหนักเบาได้ตามอัธยาสัยน์เพื่อจะได้ไม่พลาดชมฉากสำคัญที่โมเสสได้นำฝูงชนชาวยิวอพยพหนีการทารุณกรรมใช้งานเยี่ยงทาษจากชาวโรมัน
โมเสสได้ใช้ไม้เท้าสร้างอัศจรรย์แหวกน้ำทะเลแดงให้แยกออกทั้งสองข้างเพื่อให้ชาวยิวอพยบทั้งหมดเดินข้ามทะเลบนพื้นดินไปยังฝั่งตรงข้ามจนแล้วน้ำทะเลก็ไหลกลับปิดทางเดินคร่าชีวิตกองทัพรถม้าที่ตามไล่ล่าชาวยิวมาติดๆจมน้ำตายในทะเลทั้งหมดเมื่อโมเสสได้ใช้ไม้เท้านั้นสร้างอัศจรรย์เป็นฉากที่โอฬาร
ช่วงภาพยนต์ที่ต่างจังหวัดจะมีพากย์ไทย นักพากษ์ ดังๆมีหลายท่านเช่น ดาราพร มนุษย์ 5 เสียง นันทวัน พากษ์เสียงผู้หญิงเหมือนหญิงจริงโกญจนาท เสี้ยงห้าวมีมุกเด็ดๆ ล้วนมีฝีปากจัดจ้านพากษ์ได้มันสะเด็ดยาด (กวน footgear สุดๆ) ช่วงพักครึ่งเวลาก็จะมีพนักงานขายของว่างและเครื่องดื่มเข้ามาเสนอขายถึงที่นับว่าเป็นการบริการถึงที่นั่ง การตลาดยุค X นั้นได้รับความสนใจจากผู้ชมภาพยนต์อย่างล้นหลามที่ generation YZ ยุคนี้อาจไม่เชื่อว่าอย่างนี้ก็ได้? 555
ปู่สาธยายมาตั้งนานนม อยากจะให้ FC ได้คลายเครียดฟังเพลงดังอมตะไพเราะเพราะพริ้งชิลชิลด้วยกันที่ Patboon ได้สื่อความหมายออกมาเป็นเสียงเพลงที่ฟังแล้วต้องฟังอีก ปู่เชื่อว่าเพลงอมตะนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัยและมีความหมายลึกซึ้งมาก ถ้าพร้อมแล้วตามปู่มาฟังพร้อมๆกัน ท่านไม่ถนัดภาษา ENG ปู่IOU ได้ถอดสำนวน เก๋ากึ๊กเป็น Thai version เพื่อขับไล่ Covid-19 ออกไปจากแผ่นดินทองเป็นของเรา
FC มีความคิดเห็นอย่างไรในเนื้อร้องและความหมาย เมนท์เมาท์มอยย์แชร์ อย่าแช่กันน่ะครับปม
ขอพระเจ้าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสของ FC และผู้ฟังทุกท่านครับ
เพลงต้นฉบับ:
ฟังเนื้อร้องเพลินๆชิลชิลหรือร้องตามได้เลยขอรับท่าน…..
แผ่นดินนี้เป็นของฉัน พระเจ้าทรงประทานให้ฉัน
ด้วยกล้าหาญ พระเจ้าจึงได้ประทานแผ่นดินทองนี้แก่ฉัน
และเมื่อตะวันทอแสงยามรุ่งอรุณ ขุนเขาและผืนดินก็ปรากฎชัดขึ้น
ฉันจินตนาการเห็นเด็กๆ ลูกหลานที่วิ่งเล่นกันสนุกสนานอิสระเสรี
แม้ฉันเป็นเพียงสามัญชนคนธรรมดา แต่เมื่อมีเธออยู่เคียงข้างฉัน
ด้วยการช่วยเหลือของพระเจ้า ฉันจึงมีความมั่นใจว่าฉันแข็งแกร่งขึ้น
ดังนั้นจูงมือฉันแล้วเดินเคียงข้างฉัน และเดินไปบนแผ่นดินทองกับฉัน
แม้ฉันเป็นเพียงคนธรรมดาๆ เมื่อมีเธออยู่เคียงข้างฉันและพระเจ้าคอยช่วยฉัน ฉันรู้ว่าฉันแข็งแกร่งขึ้นเพื่อสร้างแผ่นดินทองนี้เป็นบ้านของเรา
หากต้องมีการต่อสู้ ฉันก็พร้อมที่จะสู้รบยิบตาเพื่อให้ได้มาแผ่นดินผืนนี้เป็นของเรา จนกว่าฉันจะสิ้นลมปราณ แผ่นดินนี้เป็นของฉัน…
#IOU #TheExodusอพยบฝูงชนสู่แผ่นดินพันธสัญญา
โฆษณา