19 พ.ย. 2021 เวลา 10:44 • ความคิดเห็น
ชื่นชมบอส โอ๊ต จากบริษัทโคตรคูลมาก ที่ประกาศว่า ต่อไปนี้ เด็กฝึกงานต้องได้เงิน ด้วยเหตุผล คนทุกคนมี Cost ในการใช้ชีวิต
อีกทั้งโอ๊ตยังให้คำนิยามของ “เด็กฝึกงาน” ได้อย่างถูกต้อง ว่าอยากให้ได้เข้ามาเรียนรู้งานจริง ๆ ว่าจะได้พบเจอกับการทำงานแบบไหนในสายงานอาชีพนี้
ขอบคุณภาพจากเพจ Chill FM 🙏
นึกถึงระบบการศึกษาของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่ส่วนใหญ่เน้นไปทางสายอาชีพ มากกว่าจะมุ่งเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งการเรียนสายอาชีพของที่นี่ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการ “ฝึกงาน” นั่นเอง
โดยเส้นทางการเรียนสายอาชีพนั้น จะเริ่มต้นช่วงปลายมัธยมต้น ที่จะมีการแนะแนวในอาชีพต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้รู้ว่ามีเส้นทางใดบ้าง
พร้อมกันนั้นยังสามารถเข้าไปสำรวจดูงานในบริษัทสายงานที่ตัวเองสนใจประมาหนึ่งสัปดาห์ได้ด้วย
☝️ เมื่อเด็กรู้ว่าสนใจสายอาชีพใด ทางโรงเรียนเองก็จะมีรายชื่อบริษัทต่าง ๆ ให้ได้เลือกสมัครเข้าเรียนและฝึกงาน เป็นระยะเวลา 2-3 ปี เหมือนกับที่บ้านเราเรียก “ฝึกงาน” นั่นแหละ
☝️เด็กจะเรียนรู้การทำงานแบบทำจริง ๆ จัง ๆ ตั้งแต่พื้นฐานไปจนชำนาญ ด้วยการไปประจำอยู่ที่บริษัท 3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนอีก 2 วัน เข้าเรียนวิชาพื้นฐานที่โรงเรียนตามปกติ
☝️เด็กที่เข้า”ฝึกงาน” ที่บริษัทจะได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย เสียภาษีถูกต้อง
☝️โดยส่วนมาก เด็กที่จบสายอาชีพในบริษัทนั้น ๆ ก็คือคนที่บริษัทต้องการจะจ้างงานต่อ เพราะเชี่ยวชาญชำนาญงานเป็นอย่างดีแล้ว
☝️ซึ่งสายอาชีพของที่นี่ ไม่ได้มีแต่อาชีวะหรือช่างกล เท่านั้น แต่มีเกือบทุกสายงานเลยทีเดียว
เคยเขียนเรื่องระบบการศึกษาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไว้ที่นี่ค่ะ 👇
“นโยบายออฟฟิศผม ตอนนี้น่าจะเริ่มแล้วคือ ผมจะไม่ให้เด็กฝึกงานฟรีแล้ว ต้องได้เบี้ยเลี้ยง ผมรู้สึกว่าน้องมันต้องได้ทำงานแล้วก็ได้เงิน มันไม่ได้เยอะหรอก 4-5 พันอะไรงี้อย่างน้อยต้องมี ผมอยากยกเลิกประเพณีที่มาฝึกงานฟรี เพราะทุกคนมี cost ในการใช้ชีวิตหมด
แล้วก็อยากให้ได้ลองทำงานจริงๆจะได้รู้ว่า นี่คือสิ่งที่ต้องเจอไปทั้งชีวิต ถ้าเลือกจะมาทางนี้ มึงโอเคมั้ย ถ้าไม่แฮปปี้ก็จะได้รู้เลย กลับไปทำอย่างอื่นเลย ไปเปิดร้านเสื้อผ้า ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร จริงๆ เหมาะกว่า ถ้าเหมาะเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็ทำเลย ได้เงินเยอะกว่าเยอะ"
บอสโอ๊ต โคตรคูล
พูดคุยในรายการ “ใต้โต๊ะทำงานMeetTheBoss
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกาที่ผ่านมา
ดูสัมภาษณ์ย้อนหลังได้ที่นี่ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา