20 พ.ย. 2021 เวลา 01:19 • ปรัชญา
เราเกิดมามีชีวิตอยู่ในโลก เราอยากจะรู้จักโลก เราควรหันมาทบทวนชีวิตของตัวเราเอง ว่าที่เราเกิดมาอาศัยอะไรอยู่ เพื่อจะเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ เรามาอาศัยกายที่พ่อแม่ให้มา ที่เค้าเรียกว่ากายมนุษย์ครบอาการสามสิบสอง เติบโตขึ้นมา มีวิญญาณหก ครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยพ่อแม่ญาติพี่น้อง ช่วยกันอุปถัมภ์ค้ำชูขึ้นมา ในการการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ในโลก เราก็อาศัยอะไร อาศัยกาย อาศัยความอยาก ความทะเยอทะยาน ที่เรามีอยากได้อยากเป็น นำกายเคลื่อนที่ไป วิญญาณทั้งหกเคลื่อนที่ ไปสัมผัสรับรู้เก็บเข้ามา ไว้ภายในตัวตน ในการเรียนรู้ เราก็ต้องอาศัยวิญญาณทั้งหก อ่านหนังสือเราก็ให้ตาบันทึกภาพ ใช้สัญญาจดจำเรื่องราวที่เคยเรียนมา ผ่านวิญญาณตา ก ข ค ง มันก็เรียนไปตามชั้นๆ เรียนไปผ่านๆ เรียนรู้ไป แต่ความสนใจความตั้งใจภายในจิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะจิตแต่ละดวง เกิดมานั่นไม่เหมือนกัน
จิตบางดวงเกิดมามุ่งมาสร้างแต่กรรม บางดวงจิตก็มุ่งเรื่องกินเรื่องนอน บางดวงจิตก็มุ่งหาลาภยศสรรเสริญ หาสิ่งเสเพลเป็นอันธพาล หาความกักขฬะ เอารัดเอาเปรียบ บางดวงจิตก็มุ่งหาทานหาบุญ บางดวงจิตก็มุ่งหาอิทธิฤทธิ์ บางดวงก็หาบารมี ทุกดวงจิตล้วนมีความอยากไปเสียทั้งหมด ฉันอยากเป็นนั้นเป็นนี่ อยากมีอย่างนั้น อยากมีอย่างนี้ มันเป็นความอยากเสียทั้งหมด แล้วจะทำอย่างไรกันดี?
ถ้าหากว่า เราจะเรียนรู้อะไร สิ่ง ที่เราควรรู้จัก ในชีวิตของเรา ก็เรื่องกายที่เราอาศัยอยู่นั้น มันโตวันโตคืน แก่เฒ่าชรา เมื่อมีกายก็ต้องอาศัย ปัจจัยมาหล่อเลี้ยงสังขาร ให้คงอยู่ อาศัยเนื้อสัตว์โปรตีน อะไรมากมายมาหล่อเลี้ยงให้ร่างกายเป็นปกติ แต่มันก็ไม่อยู่คงที่ ก็ยังดำเนินไปสู่ความแก่เฒ่าชรา โดยที่เราไม่เคยสังเกตตัวเราเอง ตื่นขึ้นมาก็เสาะหาปัจจัยหล่อเลี้ยงสังขาร เป็นมนุษย์ก็ออกหาเงินหาทอง อาศัยแรงกาย เป็นแรงงาน ทำงานตรงนั่นตรงนี้ ได้เงินทองเป็นค่าจ้างตอบแทน มาเป็นค่าใช้จ่ายอะไรๆ มากมาย หากเป็นหมู่สัตว์ ก็ต้องอาศัยเรือนกายไปเสาะแสวงหาเหยื่อมาเป็นภักษาหาร วิ่งหากินไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แล้วสังขารก็เสื่อมสภาพไป ชีวิตหมู่สัตว์ก็เป็นเยี่ยงนี้ ? แล้วชีวิตที่เรามีลมหายใจ จะใช้แบบไหนล่ะ เรียนรู้การเกิดมาทั้งที?
การที่เราเข้าใจเรื่องของกายนั้นยังไม่พอ ก็ต้องเรียนรู้จักเรื่องราวของอารมณ์ที่เกิดขึ้นในตน เรียนรู้จักว่า การนำกายเคลื่อนที่ไป วิญญาณทั้งหกเคลื่อนที่ไป ไปสัมผัส อะไรต่างๆทั้งที่มีชีวิตไม่มีชีวิต มันเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง อารมณ์ชอบใจ ไม่ชอบใจ ทิฐิอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นที่กายเรา อารมณ์นั้นมันเป็นทุกข์หรือสุข แล้วเราจะทำอย่างไรให้กายนี้เป็นสุข แล้วความสุขที่แท้จริงที่เราเกิดมาอาศัยโลกนี้ สุขนั้นคืออะไร เราก็ต้องทบทวนด้วยสติเหตุผลของเราเอง ว่าเราจะทำอย่างไรกับชีวิต จะนำพาชีวิตเดินหาอะไร หล่อเลี้ยงกาย หล่อเลี้ยงจิตของตน ให้อยู่กับโลกอย่างมีความสุข สุขกายสุขใจ ถึงเวลาก็จากโลกนี้ไป ทิ้งทุกอย่างเอาไปไม่ได้ ร่างกายหูตาจมูกลิ้นกายใจต้องทิ้งไว้ในโลก ไปแต่จิตมีอะไรไป ไปแล้วเราจะจากโลกไปแบบไหนดี จะจากโลกนี้ไปทั้งที สร้างบุญกุศลด้วยมือตัวเองดีสุด ไม่ต้องไปรอให้ใครมาทำให้เรา เคาะข้างโลงเรียกมากิน
โฆษณา