20 พ.ย. 2021 เวลา 02:53 • ความคิดเห็น
ในการไปทานอาหารกับเพื่อนสิ่งแรกที่ต้องควรตกลงคือค่าอาหาร แชร์..หรือต่างคนต่างจ่าย..หรือใครเลี้ยง..ถ้าแชรหรือต่างคนต่างจ่ายจะไม่ค่อยมีใครแซะใครหรอก แต่ถ้ามีเจ้ามือเลี้ยง(ที่ไม่ใช่คุณ)..จำไว้ว่าคั้งต่อไปคุณหรือคนที่ไม่ได้เป็นเจ้ามือในครั้งนี้ควรต้องยื่นการเป็นเจ้ามือคือการเข้ามาเป็นผู้จ่ายเองบ้าง นั่นคือสังคมที่ต้องยอมรับความจริง การที่เพื่อนแซะต้องดูว่าคนแซะใช่เจ้ามือไหม นิสัยเป็นยังไง คนบางคนชอบแซะคนอื่นเป็นนิสัยถาวร คุณควรทำใจร่มๆเข้าใจมนุษย์ผู้นั้น แต่ถ้าอยากแซะกลับบ้างก็ทำในบางครั้งพอเป็นการหยอกล้อกลับ แต่ที่ควรดูอย่างที่บอกก่อนจะแซะใครต้องศึกษานิสัยของคน ๆทนั้นให้ดีก่อน เพราะบางอย่างมันเป็นเรื่องที่ทำไปแล้วอาจเสียความรู้สึกถึงขั้นพูดกันแบบสนิทต่อไปยาก
สมัยพี่ไม่รู้ว่าจะใช้้คำว่าแซะไหม เพราะสมัยนั้นพี่ใช้คำว่าแซว..ซึ่งเป็นการล้อกันเล่นๆ ทำได้ทั้งคนเพิ่งรู้จักและเพื่อนๆ แต่เราจะเรียบเรียงคำพูดให้ดูสนุกๆ หรือส่วนมากเราจะพูดให้รู้ว่านี่คือการแซวกันเล่น
อย่าซีเรียส
คุณเองอาจเจอเพื่อนขี้ล้อชอบแซวแต่คุณซีเรียสกับการพูดนั้น อยากบอกว่าชีวิตของคนยุคนี้ซีเรียสมากไปทำให้เกิดอารมณ์โมโหหรือกินใจง่าย...บางอย่างในชีวิตมองเป็นเรื่องสนุกๆไว้บ้างก็ดีค่ะ
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมค่ะกระทบกันบ้าง ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง นั้นเป็นเรื่องปกติแต่การจะไปต่อได้คือ..ต้องปรับตัวค่ะ คุณอาจตัดเพื่อนคนนี้ทิ้งได้ไม่ไปกับเขาอีก แต่คุณคิดไหมว่าแต่ละคนแต่ละเคส แล้วไม่ชอบๆตัดออกคุณจะเป็นยังไง ปรับจูนความคิดและการปฏิบัติตนค่ะ ถ้าคุณทำได้คนก็ไปได้ในสังคมค่ะ ที่สำคัญคนทุกคนมีข้อดีข้อด้อยค่ะ
อย่างพระพุทธทาสท่านสอนไว้
เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา
เราคบเอาแต่ส่วนดีที่มีอยู่...
(ไปหาอ่านดูค่ะ)
โฆษณา