20 พ.ย. 2021 เวลา 04:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เฮดจ์ฟันด์💲 หรือ กองทุนป้องความเสี่ยง คืออะไรและเหมาะกับใคร
สำหรับบ้านเรานั้นก็คงคุ้นเคยกับ กองทุนรวม หรือ Mutual Fund และกองทุนอื่นๆ โดยเป็นรวมเงินไปลงทุนใน ตราสารหนี้ หรือหุ้นสามัญเป็นหลัก ซึ่งจะแตกต่่างกับรูปแบบกองทุนที่เราจะไปทำความรู้จักวันนี้ กองทุนนั้คือ เฮดจ์ฟันด์ หรือ กองทุนป้องความเสี่ยง
เฮดจ์ฟันด์ หรือ กองทุนป้องความเสี่ยง คืออะไร 👪
เป็นกองทุนที่เน้นการกระจายความเสี่ยง ซึ่งในแต่ละกองทุนก็จะกระจายเงินของเรานั้นไปลงทุนหลายอย่างหลายสินค้า และการเข้าซื้อของเฮดจ์ฟันด์ ก็ไม่จำกันแค่ ซื้อ Long อย่างเดียวแต่การมีขายหรือ Short
รวมไปถึง เฮดจ์ฟันด์ ก็ใช้ Leverage เพื่อเพิ่มผลกำไรให้มากขึ้นอีกด้วย บางกองทุนจึงทำให้กองเฮดจ์ฟันด์ นั้นมีความยืดหยุ่นกว่ากองทุนอื่น และได้ความนิยมสูงจนขนาดคนเริ่มที่ลงทุนหรือเทรด โดยใช้กลยุทย์ของ เฮดจ์ฟันด์ มาใช้ในการเทรด แน่นอนว่า ผลตอบแทนของ เฮดจ์ฟันด์ ก็จะมากว่า กองทุนทั่วไป แต่ความเสี่ยงนั้นก็เพิ่มมากเช่นกัน
เฮดจ์ฟันด์ เหมาะกับใคร ✅💲
1.รับความเสี่ยงได้ เพราะความเสียงมีสูงกกว่ากองทุนทั่วไป
2.มีทุนเยอะ ยิ่งกองทุนนั้นดังก็ยิ่งต้องมีเงินลงทุนสูง
3.คนที่มีประสบการการลงทุนในต่างประเทศ
4.ไม่นำเงินร้อนมาลงทุน
เฮดจ์ฟันด์ ก็เคยขาดทุนหนัก ❌❌
ถึงชื่อจะเป็น กองทุนป้องความเสี่ยง แต่ก็มีหลายครั้งที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็ขาดทุนหนัก ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสุด เหตุการ GameStop ที่เหล่ากองทุน เฮดจ์ฟันด์ ไปถือสถานะ Short ใว้เพราะคิดว่า ร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ หมดความนิยมไปแล้ว ในยุคนี้ใครจะเข้าร้านเกม แต่สิ่งที่ไม่คาดคืดก็เกิดขึ้น อยู่ หุ่น GameStop ขึ้นเกิน 1500 % จากการเข้าซ์้อ ของผู้เล่นรายย่อย จนทำให้ เฮดจ์ฟันด์ ต่าง ขาดทุนหนักถึง 5แสนล้านบาท ในชั่วข้ามวันกันเลยทีเดียว
สรุปเฮดจ์ฟันด์💢
ไม่ว่าเราจะลงทุนกับอะไรสักอย่างเราต้องศึกษาคูืมือการลงทุนต่างให้ดีก่อน ร่วมไปถึงเข้าความเสี่ยงที่จะขึ้นก่อนการลงทุน และไม่ควรเอาเงินร้อนมาลงทุน
cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 🙏🙏
โฆษณา