1 ม.ค. 2022 เวลา 09:29 • ไลฟ์สไตล์
มุกนี้ตามข้อมูล การถกปัญหาหมูแพง พบผลผลิตลดลงจากปีก่อน สถิติเผยคนไทยกินหมูลดลง เหลือ 16 กก./คน/ปี โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยปัญหาราคาหมูแพง สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564
จากการเปรียบเทียบราคาหมู เมื่อช่วงมกราคม 2564 กับช่วงเดือน ธันวาคม 2564 ปรากฏว่า ราคาหมูขายปลีก ราคาปรับขึ้นมา 32-40 บาทต่อกิโลกรัม แต่ถ้าหากเป็นร้านขายปลีกที่รับหมูไปขายทอดที่สอง ทอดที่ 3 ราคาจะบวกเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 10-20 บาท โดยประชาชนในภาคเหนือ ได้รับผลกระทบจากราคาเนื้อหมูมากที่สุด
1
แต่ตราบใดที่คุณมีเนื้อหมู คุณก็สามารถทำอาหารที่เอร็ดอร่อย​ได้​ เช่นสเต็กเนื้อสันใน, หมูผัดสับปะรดเปรี้ยวหวาน, หมูตุ๋น, ย่างกีบเท้าคากิ, หมูสะเต๊ะ​, ไส้กรอก, ซี่โครงหมูผัดเปรี้ยวหวาน , ซี่โครงหมูอบเกลือ , หมูสไลด์ โอ้ยยย.. เขียน​แล้ว... น้ำลายไหลเลย ?
ปีใหม่​นี้มาว่ากันด้วยเรื่อง​หมูๆกัน​ดีกว่า​ เริ่มด้วย​ปริมาณ​วิตามินบี 1 ที่มากกว่าเนื้อวัวถึง​ 5 เท่า
การขาดวิตามิน B1 ทำให้ร่างกายมักรู้สึกเหนื่อยและปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ วิตามินบีมีความสำคัญมากในการคงความอยากอาหาร การเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร และการเผาผลาญพลังงาน
เนื้อหมูติดมันที่มีวิตามิน B1 คือ 0.5 มก./100 กรัม ซึ่งมากกว่าเนื้อแกะไม่ติดมัน 3 เท่า และเนื้อวัวติดมันและอกไก่ถึง​ 5 เท่า
การดื่มบ่อยๆ, การกินของหวาน หรือการกินหมูหลังการออกกำลังกายที่หนักหน่วงสามารถเสริมด้วยวิตามินบี 1 ได้
มีคนทำการทดลองเพื่อศึกษาการสูญเสียวิตามิน บี1 ในเนื้อหมูเมื่อทำการปรุง​ด้วยน้ำมันที่อุณหภูมิสูง จะเห็นได้ว่ายิ่งอุณหภูมิในการปรุงอาหารต่ำลงและเวลาทำอาหารสั้นลงเท่าใด การสูญเสียวิตามินบี 1 ก็จะน้อยลงเท่านั้น
 
การเติมสารที่เป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู ในระหว่างขั้นตอนการปรุงอาหาร ยังช่วยลดการสูญเสียวิตามินบี 1 ได้อีกด้วย เพราะ​วิตามินบี 1 มีความเสถียรมากกว่าในสภาพแวดล้อมที่มีค่า pH ต่ำ
ถ้าอัตราไขมันในร่างกายของคุณสูงกว่าหมู
อ้วนจนเป็นหมู!​ ที่หลายๆคนชอบ​พูดอย่างนั้น
อย่างไรก็ตามตอนนี้​เราควบคุม​ได้แล้ว​
ศาสตราจารย์คาซึยะ โฮตาชิ ( K.Otsuji) จากโภชนาการสัตว์​ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย Teikyo ในญี่ปุ่นแนะนำให้รู้จักกับโปรแกรมที่ทำให้อัตราไขมันในร่างกายของสุกรอยู่ระหว่าง 14% และ 18%
แต่คุณรู้ไหมว่าอัตราไขมันในร่างกายที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะสมสำหรับผู้ชายอยู่ที่ประมาณ 15% และสำหรับผู้หญิงอยู่ที่ประมาณ 25%
แล้วทำไมคุณไม่เรียนรู้วิธีกิน และนอนอย่างสมดุล​ย์ล่ะ?
แน่นอนว่ามีหมู "อ้วน" ที่มีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายอยู่ที่ 30 ถึง 40% แต่เมื่อพิจารณาว่าคนสมัยใหม่ที่ดูแลสุขภาพ​แต่ชอบกินเนื้อไม่ติดมัน
ฟาร์มจะไม่ยอมให้สุกรอ้วนโดยธรรมชาติ
จากนี้ไป การบริโภค​จะดีกว่า.. แต่ถึง​จะพูดแบบนี้ จง "อย่าเปลี่ยนวิธี​การกินให้คุณ​อ้วน​ จนคุณกลายเป็นหมู​ นะครับ​!"
มาที่คำว่า... บางเท่าซี่โครงกันดีกว่า
......ผมต้อง​ขอโทษ​ด้วย..... มันไม่จริง!
หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน
....แต่การบริโภค​ซี่โครง.. อาจอ้วนกว่าเนื้อ3ชั้น!
ดูตารางองค์ประกอบอาหารนี่สิ​ ปริมาณไขมันของเนื้อหมู 100 กรัมแต่ละส่วน
หมูไม่ติดมัน 6.2g, เนื้อแดง 7.9g,ซี่โครง 23.1g,หมูติดมัน20.4g, ขาหมู18.8g, ลำใส้ใหญ่ 18.7g
ฉนั้น​ ซี่โครงหมูย่าง อย่ากินเยอะ​ และ น้ำมันหมูมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวอยู่มากมาย
เมื่อเทียบกับน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวในน้ำมันหมูนั้นสูงกว่าจริง ๆ แต่แท้จริงแล้วไม่มีแค่ในน้ำมันหมู นอกจากนี้ กรดไขมันอิ่มตัวยังมีปริมาณค่อนข้างสูงอีกด้วย
ปริมาณไขมันอิ่มตัวของน้ำมันมะพร้าวและเนยนั้นสูงกว่าน้ำมันหมูมาก แต่น้ำมันทั้งสองนี้มีชื่อเสียงและมีรสชาติที่ดูดีขึ้น​เล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม ผมไม่แนะนำให้ทุกคนกินแต่น้ำมันหมู
น้ำมันหมูมีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูงกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันพืช ตัวอย่างเช่น ปริมาณไขมันอิ่มตัวของน้ำมันมะกอกอยู่ที่ 14% ในขณะที่น้ำมันหมูมีปริมาณ 39%...มากถึง 3 เท่า!
องค์การอนามัยโลก (ปีพ.ศ. 2556)" แนะนำว่าการบริโภคกรดไขมันอิ่มตัวไม่ควรเกิน 10% ของแคลอรี่ทั้งหมด
คำนวณตามแคลอรี่ประจำวัน 1800kcal ของผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่ไขมันอิ่มตัวควรมีการควบคุมให้อยู่ภายใน 18g ทั้งหมด สามารถแทนที่ด้วยน้ำมันหมูซึ่งมีประมาณ 50 g
หากไขมันในเลือดผิดปกติ คุณ​จำเป็นต้องควบคุมปากและจำกัดไขมันอิ่มตัวให้มากขึ้น
นอกจากน้ำมันหมูแล้ว ผมอยาก​ให้ระวังอาหารแปรรูป​พวก ไอศกรีม ,โดนัท, เค้ก,เนย ,คุกกี้, มันฝรั่งทอด...
รู้ไหมครับว่า...คุกกี้โอรีโอ 2 ชิ้นมีไขมันอิ่มตัว 5 กรัม และน้ำตาล 9 กรัม! นั่นทำให้​หมดกังวลกับปัญหาการกินอย่างมีความสุข?
ถ้าเขียน​ถึง​การกินอาหาร​คำโตๆอย่าง​มีความสุข... มีวิดีโอเคล็ดลับมากมายบนอินเทอร์เน็ตที่แสดงให้เห็นว่า "ไก่ชิ้นใหญ่,หมูสเต็ก ที่ติดกาวด้วยเนื้อสับ
เมื่อพูดถึง กาว คุณกล้ากินไหม"?
กลไก "กาว" ก็คือ ทรานส์กลูตามิเนส หรือที่เรียกว่า TG เอ็นไซม์กาวติดเนื้อ ซึ่งช่วยให้โปรตีนในเนื้อบดสามารถรวมกันเป็นชิ้นเนื้อเดียวกัน​ได้ทั้งหมด
ตามที่เราเรียนรู้ในชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นว่าเอ็นไซม์เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ดังนั้น หลังจากกินเข้าไป พวกมันจะถูกย่อยเป็นกรดอะมิโนเหมือนกับโปรตีนอื่น ๆ โดยไม่มีอันตราย
ลองนึกถึงการกินสเต็กพอร์คชอปสักชิ้นกับหลายร้อยชิ้น...จริงๆ​แล้วกินยากนะครั​บ​ เพราะคุณจะอิ่มเสียก่อน ...ฮาาาาาาาาาา
1
แต่ มาตอนนี้เราสามารถกินสเต็กพอร์คชอปสองถึงสามชิ้นในคราวนึงได้แล้ว
อร่อยมั้ย? แน่นอน คุณยังสามารถกินพอร์คชอปและสเต็ก "ของจริง" ได้ ตราบใดที่กระเป๋าตังค์หนาพอ แต่ต้องแน่ใจว่ามันปรุงอย่างทั่วถึง
1
แต่อย่าลืม...สเต็กเนื้อออริจินัลที่ด้านในปลอดเชื้อและไม่จำเป็นต้องปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง ในขณะที่เนื้อสับนั้นทำขึ้นโดยมีความเสี่ยงสูงต่อการปนเปื้อนของจุลินทรีย์
มากันที่หมูเนื้อนุ่มกันบ้าง
เมื่อตอน​นี้​ “เทนเดอร์ลิ่ง” ได้กลับมาเพิ่มความเอร็ดอร่อยให้เนื้อ?
เนื้อนุ่มในตำนานก็คือ...คาราจีแนน
หมากฝรั่งนี้ถูกกล่าวถึงในเรื่องเกี่ยวกับโยเกิร์ต มันคือโพลิแซ็กคาไรด์จากพืชและสารเติมแต่งที่เข้ากันได้ การเติมลงในเนื้อสัตว์จะทำให้เนื้อนุ่ม
และถ้าคุณชอบไส้กรอกอย่างจริงจัง...
เมนูเนื้อในระหว่างอาหารกลางวันแบบไส้กรอก...
ผมอยากบอกว่ามันทำมาจาก "ของเหลือ"?
ในมาตรฐานแห่งชาติสำหรับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอกแฮม ไส้กรอก และเนื้อแปรรูป ข้อกำหนดด้านวัตถุดิบจะต้องดำเนินการตาม GB 9959.1 "มาตรฐานสำหรับหมูสดและแช่แข็ง" และ GB/T9959.2 "มาตรฐานสำหรับการแยกส่วน เนื้อหมูติดมันสดและแช่แข็ง"
ไก่ ,เป็ด และปลาสามารถนำมาทำเป็นไส้กรอกแฮมได้ ดังนั้นจะมีการอ้างอิงมาตรฐานระดับชาติสำหรับผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกสดและแช่แข็งนี้เช่นกัน​
กล่าวคือ หมูสดแช่แข็งที่คุณซื้อนั้นใช้มาตรฐานอะไร?
และอะไรคือมาตรฐานของเนื้อดิบในไส้กรอกแฮมและเนื้อแปรรูป
ซึ่งต้องเป็นไปตามตัวชี้วัดทางประสาทสัมผัส ,กายภาพ ,เคมี และจุลชีววิทยา และผ่านการตรวจสอบการกักกัน
การทำเนื้อแปรรูปไม่ได้หมายความว่าเนื้อสัตว์ด้อยคุณภาพและไม่ปลอดภัย
แม้ว่าจะใช้เศษบางๆและเนื้อสับก็จริง แต่ก็ไม่ส่งผลต่อความปลอดภัย
ในความเป็นจริงเกลือและไขมัน ควรจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะใส่ใจ เมื่อกินไส้กรอกแฮมและเนื้อสัตว์แปรรูปนี้
เนื้อไม่ติดมัน 100 กรัมมีไขมันเพียง 6 กรัม,ไส้กรอกคีโต Shuanghui King Zhongwang (60 กรัม) มีไขมัน 8.4 กรัมและโซเดียม 660 มก. ปริมาณโซเดียมคิดเป็นมากกว่า 1/3 ของความต้องการรายวันของผู้ใหญ่
อาหารกลางวันแสนอร่อย สามารถเพิ่มปริมาณไขมันของเนื้อสัตว์นั้นให้สูงขึ้นไปได้อีก
แล้วสิ่งที่มากับหมูล่ะ?
...โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร... ปัจจุบันเรายังกินหมูโดยไม่ต้องกังวลใจได้ไหม?
3
ความร้ายแรงของเหตุการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู คือเมื่อหมูติดเชื้อแล้วแทบจะตายทุกตัวและแพร่กระจายจากสิบเป็นร้อย และไม่มีวัคซีนให้ป้องกัน​ ส่งผลให้หมูเสียชีวิตเป็นจำนวนมากทำให้เศรษฐกิจมหาศาล และฟาร์มหมูขาดทุน
ดังนั้นเมื่อเกิดโรคระบาด หมูที่ป่วยจะถูกคัดออก และความน่าจะเป็นในการซื้อหมูที่เป็นโรคระบาดก็ต่ำมาก
การให้ความร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 60°C เป็นเวลา 30 นาทีสามารถยับยั้งไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูได้
1
ดังนั้นแม้ว่าคุณจะซื้อ ตราบใดที่คุณกินหมูที่ปรุงแล้ว คุณไม่ต้องกังวลกับไวรัสและแบคทีเรีย
3
หมูอร่อยนะ สเต็กเนื้อสันใน, หมูผัดสับปะรดเปรี้ยวหวาน, หมูตุ๋น, ย่างกีบเท้าคากิ, หมูสะเต๊ะ​, ไส้กรอก, ซี่โครงหมูผัดเปรี้ยวหวาน , ซี่โครงหมูอบเกลือ , หมูสไลด์
ผมขอรายงานชื่อเมนูอาหารอีกครั้งนะครับทุกคน...แฮร์
เพียงแต่ผมไม่รู้ว่าอาหารจาน(แพงๆรับปีใหม่)ไหนที่คุณชื่นชอบที่สุด ?
โฆษณา