25 พ.ย. 2021 เวลา 04:54 • สุขภาพ
อาบน้ำเย็นในหน้าหนาวยังไงให้ไม่ตาย...🥶...❓
1
มีคนหลายคนที่พอถึงหน้าหนาวทีไร หากเราบอกให้อาบน้ำเย็นสิ ผิวจะได้สุขภาพดีไม่มีความแห้ง จะรีบสั่นหั่วแล้วตอบกลับมาว่า..
"No No No ไม่เอาหรอก อาบน้ำเย็นตอนอากาศหนาว ๆ เดี๋ยวได้ตายกันพอดี"
ก็ทั้ง ๆ ที่รู้นั่นแหละว่าการอาบน้ำอุ่นทุกวันมันจะทำให้ผิวแห้ง แต่ด้วยความกลัวหนาว ก็เลยไม่ยอมอาบน้ำเย็น
วันนี้ผมมีเคล็ดลับการอาบน้ำเย็นในฤดูหนาวมาให้ทดลองทำดู รับรองว่าถ้าคุณอาบตามนี้..ไม่มีตาย😌
วิธีที่ 1️⃣ อาบตอนบ่าย ๆ
ถึงแม้ฤดูหนาวจะเป็นฤดูที่อุณหภูมิต่ำกว่าฤดูอื่น ๆ แถมยังมีลมเย็นพัดมาในบางพื้นที่อีก แต่ก็ใช่ว่ามันจะเป็นแบบนั้นทั้งวันซะเมื่อไหร่
ช่วงบ่าย ๆ แดดในฤดูหนาวก็ร้อนแรง แถมลมก็จะค่อนข้างนิ่ง ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การอาบน้ำเย็นเป็นที่สุด
วิธีที่ 2️⃣ เช็ดตัวให้เสร็จก่อนออกจากห้องน้ำ
ปกติเวลาเราอาบน้ำเย็นในห้องน้ำที่ปิดสนิท มันจะไม่เย็นมาก แต่เมื่อเราออกมานอกห้องน้ำ ลมเย็นจากภายนอกห้องต่างหากที่จะทำให้เราหนาวเย็นมากขึ้น
ดังนั้นเราก็แค่เช็ดตัวให้แห้งสนิทในห้องน้ำให้เรียบร้อย พอเราออกมาจากห้องน้ำความหนาวมันก็จะลดลง
วิธีที่ 3️⃣ เอาน้ำลูบตัว ราดขา ราดแขนก่อน
บริเวณที่จะทำให้เรารู้สึกหนาวสะท้านมากที่สุดเวลาถูกน้ำเย็นตอนอาบน้ำก็คือบริเวณใกล้ ๆ ปอด
ดังนั้นให้เราเอาน้ำมาลูบ ๆ ก่อนเพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับตัวรับรู้ความเย็นทีละนิด และก่อนจะราดน้ำหรือเปิดฝักบัวใส่ตัว ก็ให้เราเอาน้ำมาราดที่แขน ที่ขาก่อนเช่นเดียวกัน
วิธีที่ 4️⃣ อาบน้ำเย็นเป็นประจำ
1
ใช่ครับ เคล็ดลับการอาบน้ำเย็นแบบง่าย ๆ ที่ทำให้ไม่ให้รู้สึกหนาวก็คือ เราต้องสร้างนิสัยการอาบน้ำเย็นเป็นประจำทุกวันจนร่างกายปรับตัวได้
เมื่อร่างกายคุ้นเคยกับน้ำเย็น ทีนี้เวลาอาบน้ำ ความกลัวหนาวก็จะลดลง ความรู้สึกหนาวก็จะลดลงตามไปด้วย
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็น 4 วิธีที่ผมใช้อยู่เป็นประจำ
มีบางคนที่กลัวทั้งสองอย่างคือความหนาวจากการอาบน้ำเย็นก็กลัว จะอาบน้ำร้อนก็กลัวผิวจะเสีย เลยเลือกทางสายกลาง ไม่อาบมันซะเลย..
ทำแบบนี้ นอกจากไม่ต้องหนาว แถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำอีก
แต่คุณก็อาจจะได้กลากเกลื้อนขึ้นมาเป็นเพื่อนแทน.......อึ๋ย😬
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา