21 พ.ย. 2021 เวลา 07:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก่อนอื่น เราต้องศึกษาก่อนลายละเอียดของสินทรัพย์ที่จะเข้าไปลงทุนก่อนครับ สินทรัพย์จะแบ่งออก เป็น 2 ประเภท
Non-Productive เช่น ทองคำ ที่ดิน บิทคอยน์ เป็นต้น. Productive เช่น หุ้น อสังหาฯ
อิเทอเรียม เป็นต้น.
ซึ่งเราจะสามารถแบ่ง สินทรัพย์ได้ในทางหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว จะแบ่งออก เป็น 3 ประเภท หลักๆ ด้วยกันครับ
1. Capital Asset หลักการก็คือ Asset ที่สร้างรายได้ให้กับเจ้าของ เช่น หุ้นที่บริษัททำกำไรได้ดี แปลว่าอนาคตมันน่า จะเติบโต เราก็น่าจะอยากได้เก็บไว้เพื่อทำกำไรใน อนาคต
2. Store of Value
มองง่ายๆเลยนะ มันคือที่เก็บเงิน รักษามูลค่าของ เงินเราด้วยสินทรัพย์ไว้ แต่ยังไม่สามารถทำราย ได้ให้กับเราได้ เช่น ทองคำ งานศิลปะ หรือ บิทคอยน์ แต่มีคน พร้อมจะแลกเปลี่ยนมันเสมอ และ ไม่สามารถผลิต หรือเพิ่มปริมาณขึ้นได้โดยง่าย
3. Consumable Asset
สินทรัพย์ที่มูลค่าจากการใช้สอยและความต้องการ ของตัวสินทรัพย์ในตลาด เช่น เราใช้น้ำมันเพื่อ จัดการเครื่องยนตร์ เมื่อมี Supply-Demand ราคาก็ จะขึ้นลงตามความต้องการของสินทรัพย์นั้นๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็วนกลับมาคำตอยด้านบนครับว่า เราต้องศึกษาเป็นรายตัว ผมจะยกตัวอย่างใน digital asset
BTC อยู่ในหมวด store of value
ETH อยู่ในหมวด capital Asset and consumable Asset. ครับผม และยังมีอีกหลายตัวเลยครับ ถ้าหากเราเข้าใจหลักการคราวๆ ข้างต้นแล้ว จะสามารถคัดเลือกสินทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับผม
โฆษณา