23 พ.ย. 2021 เวลา 05:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Smile Migraine นวัตกรรมสังคมด้านการแพทย์ สู้ไมเกรนด้วยเทคโนโลยี
โดยเฉลี่ยคนไทย 1 ใน 7 คน จะพบผูัมีอาการปวดศีรษะไมเกรน โดยเฉพาะในวัยทำงาน มีการประเมินว่าทั่วประเทศมีผู้ป่วยด้วยโรคไมเกรนมากกว่า 10 ล้านคน
ไมเกรน เป็นโรคทางสมองและระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ขณะที่ความเข้าใจของผู้ป่วยยังไม่ถูกต้องตรงกับโรค จึงมักบรรเทาอาการด้วยยาแก้ปวด ซึ่งเป็นเพียงการรักษาอาการ แต่ไม่ได้รักษาโรค ทำให้เกิดการปวดศีรษะซ้ำๆ และมีอาการปวดที่รุนแรงมากขึ้น ร่วมกับการติดยาแก้ปวด
ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช จึงนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาร่วมกับการรักษา ด้วยการสร้างความตระหนักเรื่องโรคไมเกรนให้แก่ผู้ป่วย โดยสร้างแอปพลิเคชัน Smile Migraine ให้ผู้ป่วยแชร์ความรุนแรงของอาการปวดศีรษะบนแอปพลิเคชัน บันทึกข้อมูลต่างๆ ลงในแอพเพื่อช่วยประเมินความรุนแรงของโรค ยาแก้ปวดที่ใช้ พฤติกรรมที่เอื้อต่อการเกิดไมเกรน สิ่งกระตุ้นและโรคที่เกิดร่วม โดยข้อมูลจะถูกนำไปประมวลผลด้วย AI เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำแนะนำคนไข้ได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่แอปพลิเคชัน Smile Migraineมากกว่า 13,000 คน
นอกจากนี้ Smile Migraine ยังได้สร้างชุมชนออนไลน์ของผู้ป่วยไมเกรน และชุมชนผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ที่มีทั้งเภสัชกร ร้านยา แพทย์ และโรงพยาบาลต่างๆ เข้ามาร่วมเรียนรู้โรคไมเกรนร่วมกันเพื่อยกระดับการรักษาให้สูงขึ้น รวมทั้งช่วยให้คนไข้สามารถไปรักษากับแพทย์ในพื้นที่ใกล้บ้านได้ เกิดเป็นนวัตกรรมทางสังคมด้านการแพทย์
โฆษณา