23 พ.ย. 2021 เวลา 15:21
ความรู้เบื้องต้น สําหรับการถ่ายภาพและการจัด Composition สำหรับการถ่ายภาพ
Composition หรือ องค์ประกอบภาพ ที่ผู้สนใจเรียนรู้การถ่ายภาพจะต้องศึกษา Composition คือวัตถุหลักและตำแหน่งที่มันปรากฏอยู่ในภาพหมายถึงส่วนประกอบทุกอย่างที่อยู่ในภาพที่เรามองเห็นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง ฉากหน้า สี แสง วัตถุประกอบเล็กๆ น้อยๆ หินฝุ่นละอองอะไรก็ว่าไป ถ้าส่วนประกอบที่บอกมานี้ทุกอย่างลงตัว ภาพก็จะน่าสนใจ สวยงาม การถ่ายภาพเเบบนี้ไม่จำเป็นต้องถ่ายในกรอบ เราสามารถจินตนาการส่วนประกอบต่างๆตามเเบบความคิดของเราให้ภาพออกมาแปลกใหม่เเละดูน่าสนใจตมเเบบของเราได้
การจัดภาพ Composition มีอยู่หลายเเบบเช่น
3.1 ความเรียบง่าย = Simplicity คือการถ่ายภาพที่มีส่วนประกอบน้อยเเต่สื่อความหมายครบถ้วน
สมดุล = Balance คือ ความลงตัวของการวางตำแหน่งวัตถุสัมพันธ์กัน
3.2 กฎสามส่วน = Rule of Thirds คือการลากเส้นสองเส้นแบ่งพื้นที่ออกให้เป็น 3 ส่วนเท่ากันเเละจุดเส้นต้องตัดกัน ซึ่งคนถ่ายภาพต้องมีการตัดเส้นเเบ่งด้วยความคิด จะได้มีความรวดเร็วเเละมีประสิทธิภาพของภาพได้สมบูรณ์
3.3 เหมือน และ แตกต่าง = Similar & Different คือ มองหาวัตถุเหมือนหรือเเตกต่างกันมารวมกันเช่น ลูกแอปเปิ้ลสีเเดงกับสีเขียว
3.4 การเคลื่อนไหว และ ทิศทาง = Movement & Direction การพยายามหาพื้นที่ว่างให้ต่อเนื่องจากจุดสิ้นสุดการเคลื่อนไหวของวัตถุไปอีกสักเล็กน้อย เพื่อให้มีความ "จินตนาการ" ให้คนที่ดูภาพมีความต่อเนื่องของความคิด
3.5 ขาด และ ครบ = Partial & Complete คือ ความไม่สมบูรณ์ของวัตถุหรือส่วนประกอบในภาพขาดๆเกินๆ เป็นสิ่งที่สร้างความสงสัยที่จะอยากรู้ให้กับผู้ดูภาพ วัตถุหลักก็จะมีความโดดเด่น เเต่ยังให้คนดูพอที่จะสามรถใช้จินตนาการต่อไปได้
3.6 รูปทรง และ ระดับ = Shape&Dimension กฎเกี่ยวกับ เส้น คือประมาณว่าเส้นตรงต่อจะช่วยบังคับสายตาให้ไปหยุดอยู่ ณ จุดที่คนถ่ายต้องการให้มอง เส้นโค้งจะช่วยให้ภาพลื่นไหล
โฆษณา