24 พ.ย. 2021 เวลา 00:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin City เมื่อเอลซัลวาดอร์วางแผนที่จะสร้างเมืองทั้งเมืองโดยใช้ Bitcoin
1
รัฐบาลของเอลซัลวาดอร์กำลังทุ่มหมดหน้าตักให้กับ Bitcoin มากขึ้นไปอีก เมื่อมีรายงานว่าประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้เปิดเผยแผนการที่จะสร้าง “Bitcoin City” ใกล้ภูเขาไฟตามแนวอ่าว Fonseca ระหว่างเมือง La Unión และ Conchagua ที่เป็นเมืองใหญ่ของประเทศ
3
Bitcoin City เมื่อเอลซัลวาดอร์วางแผนที่จะสร้างเมืองทั้งเมืองโดยใช้ Bitcoin
โดยจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นของตัวเองเพื่อช่วยสนับสนุนการขุด crypto โดยเมืองใหม่แห่งนี้จะไม่มีการเก็บภาษีจาก รายได้ เงินเดือน หรือภาษีทรัพย์สิน จะมีเพียงแค่ภาษีมูลค่าเพิ่มเพียงเท่านั้น
2
เมืองจะมีรูปร่างเหมือนเหรียญ ซึ่ง Bukele ได้วางแผนที่จะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเต็มรูปแบบและช่วยสร้างงานให้กับผู้คนใน La Unión ที่สามารถเดินทางไปทำงานในการพัฒนาเมืองใหม่นี้ได้
4
Bukele ไม่ได้ให้ไทม์ไลน์ที่ชัดเจนนักสำหรับการสร้างเมืองแห่งนี้ ในขณะเดียวกันเขาได้เปิดตัว “พันธบัตร Bitcoin” มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยครึ่งหนึ่งจะใช้สำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและการขุด ส่วนที่เหลือใช้เพื่อซื้อสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น
Samson Mow หัวหน้ากลยุทธ์สำหรับผู้พัฒนาพันธบัตร Blockstream กล่าวว่าเอลซัลวาดอร์จะเริ่มขายการถือครอง crypto หลังจากห้าปีและจ่ายเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือพันธบัตร ด้วยผลตอบแทนเริ่มต้นร้อยละ 6.5 ซึ่งอาจแสดงถึงโอกาศครั้งสำคัญสำคัญสำหรับประเทศหากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี
3
ต้องบอกว่าการเดิมพันครั้งนี้ ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่สำหรับประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศมากกว่า 24.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 และหวังจะได้รับประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin
1
ฝ่ายบริหารของ Bukele พึ่งพา Bitcoin เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่โดยรวมถือว่าสถานะทางการเงินของรัฐบาลยังคงอยู่ในเส้นทางขาขึ้น
1
แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนนักว่าผู้อยู่อาศัยและนักลงทุนจะแห่กันไปที่เมืองที่เน้น Bitcoin แห่งใหม่นี้หรือไม่ แม้ว่าจะมีแรงจูงใจด้านภาษีก็ตามที แต่ต้องบอกว่าเมืองแห่งนี้จะกลายเป็นอาณาเขตใหม่สำหรับการเดิมพันกับสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเอลซัลวาดอร์
1
บทสรุป
ผมว่าเรื่องนี้ค่อนข้างน่าสนใจ กับประเทศอย่างเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเมื่อก่อนหลายคนอาจจะแทบไม่รู้ว่าอยู่ในส่วนไหนของโลก แต่การเกาะกระแสไปกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin ทำให้พวกเขากลายเป็นข่าวไปทั่วโลก เป็นการ PR ประเทศฟรี ๆ ซึ่งตอนนี้ประเทศของพวกเขาคงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกแล้ว
1
ถือเป็นการเดิมพันกับประเทศครั้งสำคัญ สร้างจุดเด่นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และทุ่มหมดหน้าตักให้กับเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้ ก็คือว่าน่าสนใจมาก ๆ
2
ซึ่งแน่นอนว่า ผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไรเรายังไม่รู้ อาจจะพาประเทศติดดอย หรือ อาจจะพุ่ง To the Moon แต่ผมมองแนวคิดของ ประธานาธิบดี Nayib Bukele ที่ถือเป็นคนรุ่นใหม่ น่าจะเป็น Case Study ในการเลือกยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับผม
2
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
1
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/el-salvador-bitcoin-city/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา