23 พ.ย. 2021 เวลา 16:42 • ปรัชญา
ผมเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมาบ้าง แต่ไม่เคยเปิดหาความหมายของคำว่า samurai ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่นมาก็คงรู้ความหมายของคำๆนี้อยู่แล้ว
แต่ผมเคยได้ยินมาว่า samurai แปลว่า ผู้รับใช้ (server) ซึ่งคงหมายถึงการรับใช้ โชกุน หรือ ไดเมียว ในสมัย Edo ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
ในยุค Social media นี้ ผมมองว่าเราสามารถรับใช้สังคมได้ง่ายขึ้น โดยการแชร์สิ่งที่มีประโยชน์ (Value) ให้กับสังคมได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ (time & space)
ซึ่งหากมองย้อนไปในสมัยที่เทคโนโลยียังไม่ล้ำหน้าเช่นทุกวันนี้ ยกตัวอย่างจากเหตุการณ์จริงของ Apollo 13 ที่กระสวยอวกาศเกิดปัญหาทางเทคนิคจนทาง NASA ต้องระดมทั้งวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดมาช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อรักษาชีวิตของนักบินอวกาศและนำพวกเขากลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยมีปริมาณ oxygen ในกระสวยอวกาศเป็นเงื่อนเวลาสำคัญ
อุปกรณ์สื่อสารที่ทาง NASA ใช้สื่อสารกับทางนักบินอวกาศเพื่อบอกวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้น ผมเคยได้ยินว่า อุปกรณ์เหล่านั้นมีความสามารถทางเทคนิคที่ไม่สามารถเทียบได้กับ smartphones ที่อยู่ในมือพวกเราในตอนนี้ได้เลย!
ผมเลยมองว่าการใช้ Social media platforms ผ่าน smartphones ที่เราส่วนใหญ่มีกันในรูปแบบที่สร้างสรรค์คือหัวใจของการรับใช้และสร้างสังคมให้ดีขึ้นได้ มันอาจจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า social currency ที่เราทุกคนสามารถมีได้ และจะเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าเงิน
ในระยะยาว
โฆษณา