28 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มองรอบด้านตลาดตราสารหนี้ไทย ชะลอไว้หรือได้ไปต่อ?
โดย คุณชัชชัย สฤษดิ์อภิรักษ์
Chief Investment Officer, KAsset
มองรอบด้านตลาดตราสารหนี้ไทย ชะลอไว้หรือได้ไปต่อ?
Highlight :
- ภาพรวมตลาดตราสารหนี้ไทย ในปี 2564 ค่อนข้างผันผวน ผลกระทบจากปัจจัยทั้งในและนอกประเทศ
- ทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย มีแนวโน้มปรับขึ้นตามทิศทางตลาดโลก โดยในปัจจุบันได้ทยอยปรับขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจสำหรับการเข้าลงทุน
- KAsset มีมุมมองบวกต่อการลงทุนในตราสารหนี้ไทย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว อัตราการผิดนัดชำระหนี้มีแนวโน้มลดลง ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่ระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ค่อนข้างมีความเข้มแข็ง
1
สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 จะเป็นอย่างไร และมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ไปดูกัน
1
✅สรุปภาพรวมตลาดตราสารหนี้ไทยปี 2564
เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย (Bond Yield) ในช่วงครึ่งปีแรกเป็นทิศทางขาขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเดือนก.พ.และมี.ค.
ปัจจัยกดดันจากความกังวลด้านเงินเฟ้อ หลังสหรัฐฯออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่และการกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ Bond Yield ไทยปรับตัวขึ้นตามสหรัฐฯและกดดันต่อราคา (เคลื่อนไหวสวนทางกัน)
1
ส่วนในไตรมาส 3 Bond Yield กลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง ความกังวลจากปัจจัยในประเทศที่ปริมาณพันธบัตรออกใหม่สำหรับปีงบประมาณ 2565 สูงกว่าตลาดคาดกว่า 30%
รวมถึงปัจจัยนอกประเทศ ทั้งความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูงนานกว่าคาด และการทยอยลดการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินสหรัฐฯ
✅ทิศทางตราสารหนี้ไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเป็นอย่างไร
เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวหลังการเปิดประเทศ และคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 0.5% ตลอดทั้งปี 2565
ส่วนประเด็นเงินเฟ้อ เรามองเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น แต่แนวโน้มของการแก้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เป็นคอขวดอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้
สำหรับทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามทิศทางตลาดโลก แต่น่าจะแกว่งตัวในกรอบที่จำกัดมาก เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวล่วงหน้าสะท้อนปัจจัยหลักต่างๆ ไปแล้ว
จึงมองความผันผวนในตลาดตราสารหนี้ไทยในระยะข้างหน้าคาดว่ามีไม่มากนัก ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยในปัจจุบันได้ทยอยปรับขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจสำหรับการเข้าลงทุน
✅มุมมองของ KAsset ต่อการลงทุนในตราสารหนี้ไทย
KAsset มีมุมมองบวกต่อการลงทุนในตราสารหนี้ไทย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเลยจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัว อัตราการผิดนัดชำระหนี้มีแนวโน้มลดลง
ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่ระดมทุนในตลาดตราสารหนี้สามารถปรับตัวในวิกฤติโควิด-19 ได้ และเตรียมสภาพคล่องไว้เพียงพอ เพื่อรองรับความผันผวนในระยะยาว
สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเข้าไปในกองทุนตราสารหนี้ สามารถเข้าลงทุนได้ในช่วงนี้
โดยควรถือครองหน่วยลงทุนตามระยะเวลาที่สอดคล้องกับแต่ละประเภทกองทุน โดยกองทุนที่มี Duration ยาวกว่าจะมีความผันผวนระหว่างทางมากกว่ากองทุนที่ Duration สั้น
KAsset มีความเชี่ยวชาญในการบริหารกองทุนตราสารหนี้มากกว่า 30 ปี การันตีได้จากรางวัลชั้นนำระดับประเทศและระดับสากล
👍รางวัล Most Prominent Fund House in Corporate Bond Market 3 ปีซ้อน (ปี พ.ศ. 2560-2562) จาก Best Bond Awards ซึ่งจัดโดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย
👍รางวัล Best of the Best Awards 4 ปีซ้อน (ปี พ.ศ. 2561-2564) จาก Asia Asset Management นิตยสารชั้นนำด้านการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย
👍รางวัล Morningstar Thailand Fund Awards (ปี พ.ศ. 2558-2560) จากการบริหารกองทุน K-FIXED ซึ่งได้รับรางวัลกองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยมติดต่อกัน 3 ปีซ้อน
👉ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/30sN8Mh
📱สนใจลงทุนสามารถเปิดบัญชีกองทุน และซื้อได้เลยง่าย ๆ ผ่านแอปฯ K-My Funds คลิก https://bit.ly/3Dsq8uY
#KAsset #KBankLive
โฆษณา