24 พ.ย. 2021 เวลา 10:30 • อาหาร
ทำความรู้จักกับ “โฮจิฉะ”
ค้นหาความลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้ชาสีน้ำตาล รสชาตินุ่มว่าสิ่งนี้คืออะไร และต่างจากมัทฉะอย่างไร?
โฮจิฉะนั้นนับว่าเป็นชาเขียวประเภทหนึ่ง ที่มีต้นกำเนิดเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว และยังคงได้รับความนิยมจากผู้ดื่มชาอยู่จนในปัจจุบัน ความพิเศษที่ทำให้โฮจิฉะเป็นที่นิยมนั้นคงเป็นเรื่องของรสสัมผัสที่นุ่มนวล มีกลิ่นหอมและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์
5 ความแตกต่างระหว่างโฮจิฉะและมัทฉะ
1.สี
โฮจิฉะนั้นมีสีน้ำตาลแดง และสีจะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับวันเก็บเกี่ยวและระดับการคั่ว ส่วนมัทฉะหากเก็บเกี่ยวในระยะเวลาเริ่มแรก จะได้ใบชาที่มีคุณภาพสูง มีสีเขียวเข้มอมฟ้า เมื่อระยะเวลานานขึ้นเป็นชาท้ายฤดู ชาจะมีสีเขียวอมเหลือง
2. กระบวนการผลิต
ใบชาเขียวที่ใช้สำหรับชาทั้งสองแบบจะถูกอบด้วยไอน้ำ ในส่วนของโฮจิฉะจะนำใบชาไปคั่วอย่างช้าๆ ให้มีสีน้ำตาลและยังสามารถบดเป็นผงละเอียดได้ สำหรับการผลิตมัทฉะหลังจากที่ใบชาแห้งแล้วจะใช้เครื่องบดหินบดจนเป็นผงละเอียด
3. กลิ่น
กลิ่นของโฮจิฉะจะมีความหอมที่โดดเด่นของถั่วอ่อนๆ และมีกลิ่นหอมควันที่ได้จากการคั่ว ส่วนมัทฉะจะมีกลิ่นหอมคล้ายกับสาหร่าย มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์
4. รสชาติ
โฮจิฉะจะมีรสชาติที่โดดเด่นเหมือนน้ำตาลไหม้ มีความขมน้อยกว่ามัทฉะเพราะความขมจะหายไปจากการที่ชาถูกนำไปคั่ว รสชาติของมัทฉะจะมีรสชาติของสาหร่าย มีความขม และฝาด
5. ปริมาณคาเฟอีน
โฮจิฉะมีคาเฟอีนเพียง 0.13 กรัมต่อปริมาณชา 100 กรัม เนื่องจากกระบวนการคั่วทำให้ปริมาณของคาเฟอีนลดลงและด้วยปริมาณคาเฟอีนที่น้อยทำให้สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ส่วนมัทฉะจะมีคาเฟอีนประมาณ 3.2 กรัมต่อปริมาณชา 100 กรัม
ไม่ว่าจะเป็นโฮจิฉะหรือมัทฉะ ชาทั้ง 2 แบบนี้ก็มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเป็นความแตกต่างที่ลงตัว สามารถนำมาผสมผสานกันเป็นเครื่องดื่มใหม่ๆ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ : https://shop.bluekoff.com/ProductList.aspx?cat=93
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
#Bluekoff #Tea #Hojicha #Matcha

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา