31 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำความรู้จัก “การเด็ดใบชา (Plucking)” รูปแบบการเก็บเกี่ยวใบชาแบบดั้งเดิม
การเก็บเกี่ยวใบชาโดยปกติมีอยู่ 2 วิธี นั่นคือ การเด็ดใบชา และการเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักร วันนี้จะชวนนักอ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับวิธีการเก็บเกี่ยวแบบดั้งเดิมอย่างการเด็ดใบชากัน
การเก็บเกี่ยวใบชาด้วยมือนั้นเรียกว่าการเด็ดใบชา (Plucking) และเป็นวิธีการเก็บเกี่ยวแบบดั้งเดิมก็ว่าได้ นิยมใช้ในบางประเทศ เช่น ศรีลังกา เป็นต้น เดิมทีแล้วการเด็ดใบชานั้นเป็นหน้าที่ของผู้หญิง เนื่องจากเชื่อว่าผู้หญิงนั้นประณีตกว่าผู้ชาย ส่วนผู้ชายมักจะดูแลในส่วนของไร่หรือโรงงาน แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบทบาทหน้าที่ก็ไม่ได้มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจนมากนัก
การผลิตชาหลายๆ ประเภท คนเก็บชาจะเลือกเก็บเฉพาะยอดชาที่ตูมและใบที่ต่ำจากยอดตูมลงมา 2 ใบ โดยใบชาที่ยอดเยี่ยมจะมีสีเขียวอ่อน มีรูปทรงที่ม้วนอยู่เล็กน้อย และสัมผัสนุ่ม ส่วนใบชาที่อยู่ต่ำกว่าจะมีสีเขียวเข้มกว่า และไม่เหมาะที่จะนำไปผลิตชาบางประเภท
วิธีเด็ดใบชาจะคล้ายกับการเปิดฝาขวดน้ำ หากเด็ดแบบถูกต้องใบชาจะหลุดออกมาโดยไม่ต้องใช้แรงมาก เมื่อยอดชาถูกเด็ดออกไป ต้นชาก็จะเริ่มแตกยอดใหม่ภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ซึ่งหากสภาพอากาศเหมาะสมก็จะถูกเก็บเกี่ยวทุก 1-2 สัปดาห์ ส่วนในพื้นที่ที่สภาพอากาศมีความหลากหลาย ชาจะถูกเก็บเกี่ยวตามฤดูราว 1-4 ครั้งต่อปี
การเก็บเกี่ยวชาในแต่ละฤดูนั้น ก็จะถูกนำไปผลิตเป็นชาต่างประเภทกัน นอกจากนี้เกษตรกรยังมีการปรับวิธีการเลือกใบชาที่จะทำการเด็ดด้วย เกษตรกรที่มีฝีมือจะปรับวิธีการเด็ดใบชาเพื่อใช้ประโยชน์จากต้นชาให้ได้มากที่สุด
เมื่อสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวจะมีการตัดแต่งพุ่มชาจนถึงกิ่งแก่สีน้ำตาล เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดใหม่ ช่วยให้เก็บชาได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ต้นชาแข็งแรง
แต่ก็มีหลายประเทศที่เลือกการเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักร เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น และจีน เนื่องจากความแม่นยำและประสิทธิภาพของการเก็บเกี่ยว ด้านแรงงาน และรวมทั้งต้นทุนที่น้อยกว่า แต่การเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรก็จะไม่สามารถเลือกใบชาที่ต้องการได้และยังทำให้ใบชาเสียหายระหว่างเก็บเกี่ยวได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องกังวลสำหรับชาคุณภาพทั่วไป เนื่องจากใบชาจะถูกนำไปคัด ทำความสะอาด และตัด ในขั้นตอนการแปรรูปอีกครั้ง แต่หากเป็นการเก็บเกี่ยวสำหรับชาคุณภาพสูง ยังคงจำเป็นต้องใช้คนในการเด็ดใบชาอยู่นั่นเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #Greentea #Matcha

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา