24 พ.ย. 2021 เวลา 13:01 • หนังสือ
3 เหตุผลว่าทำไมเราอธิบายไม่รู้เรื่อง
Photo by Mikhail Nilov from Pexels
หลายคนจะประสบปัญหาว่า
อธิบายได้ไม่รู้เรื่อง อธิบายได้ไม่เข้าใจเลย
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น มาดูกันครับ
1 เพราะไม่ได้ใช้ ‘คำกระทำ’
เวลาใครอธิบายอะไร
คนส่วนมากจะใช้คำกริยามากกว่าคำกระทำ
คำกริยา คือ คำที่เห็นหรือได้ยินแล้วไม่รู้ว่า ‘จะทำได้อย่างไร’
ส่วนคำกระทำ คือ คำที่เห็นหรือได้ยินแล้วรู้ว่า ‘จะทำได้อย่างไร’
เช่น ตระหนักถึงเป้าหมาย ทุกคนอ่านแล้วเข้าใจเลยไหมครับว่าต้องทำอย่างไร
ที่ยังคิดตามไม่ค่อยออก เพราะว่ายังไม่รู้ว่าจะทำได้อย่างไร
นั่นคือ คำกระทำ ครับ
หากจะเปลี่ยนให้เป็นคำกริยา ทุกคนคิดว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรครับ
คำตอบคือ เขียนเป้าหมายใส่กระดาษแล้วดูบ่อยๆ
นี่ต่างหากครับ คือสิ่งที่ทำให้เราอิบายแล้วเข้าใจได้ง่าย
ทำให้ทำตามได้ทันที นั่นคือ การเปลี่ยนเป็น ‘คำกระทำ’
2 เพราะมี ‘ปริมาณ’ มากเกินไป
ถ้าให้บอก 5W 1H ว่ามีอะไรบ้าง แบบเร็วๆ
ผมคิดว่ามีส่วนน้อยที่ตอบได้อย่างรวดเร็วครับ
น้อยคนที่จะไล่เรียง What Where When Why Who How ได้ไม่เกิน 3 วินาที
ที่เราจำได้ไม่ดี เพราะมันมีข้อมูลที่มากเกินไป
ถ้าจะให้ดีเวลาจะจำหรือจะอธิบายอะไร
ให้ลดหรือสรุปเหลือแค่ 3 อย่างหรือ 3 ข้อ พอครับ
แล้วเราจะนำไปใช้ ไปอธิบายได้ดีกว่าครับ
อย่าง 5W1H นี้ ให้ผมลดเหลือ 3 จะลดเป็น What Where When
และถ้าจำ 3 ตัวแรกได้มันใจ ค่อยท่อง Why Who How ต่อทีหลังก็ได้ครับ
3 เพราะอธิบายแบบ ‘เหวี่ยงแห’
เราต้องอธิบายแบบกระชับและสำคัญที่สุดครับ
อธิบายให้เห็นภาพคือ ลองเขียนจุดเด่นของสินค้าหรือบริการในบริษัทของเราดู
เขียนมาให้เยอะที่สุดครับ
แล้วนำปากกาแดงมาวงข้อที่ดีที่สุด สำคัญที่สุดครับ
แม้จะบอกว่ายาก แต่เราต้อง ‘คัดสรร’ ครับ
เพื่อการอธิบายที่ตรงจุดและไม่เหวี่ยงแห
1
ทั้ง 3 เทคนิคนี้มีประโยชน์มากในการอธิบายครับ
ทั้ง ทำให้เป็นคำกระทำ เพื่อลงมือทำได้ทันที
ลดปริมาณ ให้เหลือแค่ 3 อย่างหลักๆ
และไม่อธิบายแบบเหวี่ยงแห
ส่วนให้เรื่องต่อๆไป ผมจะมาบอกถึงวิธีการทำให้เรา อธิบายได้เข้าใจง่ายครับ
เทคนิคเหล่านี้ผมนำมาจากหนังสือที่มีชื่อว่า
‘เคล็ดลับที่จะทำให้ใครๆบอกคุณว่า ที่อธิบายเมื่อกี้เข้าใจง่ายดีจัง’ ครับ
ใครอยากจะอธิบายเข้าใจง่ายๆ อยากทำให้ประหยัดเวลาการทำงานจากการสื่อสาร
อยากทำให้คนประทับใจในการอธิบายของเรา
ทัก inbox เพื่อซื้อเล่มนี้ไปอ่านเต็มๆ ได้ที่ m.me/YAKSARUP
และพิมพ์ ‘อธิบายเก่ง’ ได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา