24 พ.ย. 2021 เวลา 15:50 • หนังสือ
ส่วนตัวผมเข้าใจแบบนี้นะ static กับ dynamic เลย
ขยายความคือ แนวคิดแบบตายตัวคือ พื้นฐานแบบ static เชื่อว่า สถานการณ์ต่างๆ มันจะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลงมากมายอะไรหรอก และเราเป็นของเราแบบนี้ ถูกสร้างมาแบบนี้ เปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ยาก และไม่มีเหตุผลที่ต้องเปลี่ยน ฉันก็อยู่ได้แบบนี้ อย่ามายุ่งกับฉัน
แนวคิดแบบพัฒนาได้ หรือเราคุ้นเคยว่า growth mindset คือ พื้นฐานแบบ dynamic เชื่อว่า สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเราก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าตัวเองมีความสามารถที่จะทำได้ เชื่อในความพยายาม เชื่อว่าตัวเองเก่งขึ้นได้อีก มาเมื่อไรก็ได้ ฉันพร้อมเสมอ ประมาณนี้ครับ
แถมให้ ... ปัจจุบัน growth mindset ถูกหยิบมาคุยบ่อยเพราะโลกหมุนเร็วมาก ทำให้แนวคิดนี้สำคัญมากๆ การมีแนวคิด growth mindset จะเริ่มจาก"การเคารพและเชื่อมั่นในความสามารถตัวเอง + การมองโลกในมุมบวก" ครับ ขอให้คุณโชคดี
โฆษณา